Từ những xác chết của bò đến cảnh kinh dị của Guillermo del Toro, những người yêu phim cần học cách phân tích con người, phương pháp và thiết bị được sử dụng để tạo ra bộ phim này.
Đến mùa hè lại đến, những người yêu phim lại tìm kiếm những kinh nghiệm đặc biệt, từ những bộ phim bí ẩn của Stanley Kubrick, đến những tác phẩm kinh dị của Tim Burton, và năm nay, họ sẽ khám phá thế giới độc đáo của Guillermo del Toro trong Cabinet of Curiosities. Dự án này hứa hẹn mang đến những câu chuyện kinh dị được lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau, tạo ra một phiên bản đa dạng của Scary Stories to Tell in the Dark.
Vào ngày 1 tháng 8 năm 2022, cách đây chưa đến 3 tháng, cảnh sát hạt Juab đã công bố một khoản thưởng trị giá 20,000 đô la cho thông tin về kẻ giết hại gia súc. Từ năm 1975, 1984, 1995, 2000, 2006, 2012, 2019 là những năm được ghi nhận có các vụ giết hại gia súc trên khắp Mỹ. Tờ báo New York Times số ngày 1 tháng 3 năm 1975 đưa tin về một loạt vụ giết hại gia súc kéo dài từ Bắc Texas đến Oklahoma: 'Có hơn 50 vụ giết hại được báo cáo từ 12 hạt nông thôn xung quanh trung tâm Dallas. Những con vật bị rút cạn máu; cơ quan sinh dục, môi và tai đã bị cắt.' Có những trường hợp lưỡi và tim cũng bị lấy đi. Không có dấu vết hoặc máu nào được phát hiện ở hiện trường. Mọi vết cắt đều được thực hiện vô cùng chính xác, như phẫu thuật chuyên nghiệp.
Thứ đã giết gia súc biết rõ ràng như một bác sĩ phẫu thuật. Tuy nhiên, những câu chuyện địa phương còn kể về sự mất tích của con người, họ được tìm thấy với tình trạng giống như gia súc: cạn máu và các bộ phận cơ thể bị cắt. Đa số người dân địa phương tin rằng UFO/UAP đã gây ra điều này. Mặc dù có vẻ như đùa, nhưng mọi sự kiện trở nên nghiêm túc khi mọi người đều miêu tả chính xác cùng một hiện tượng trên toàn quốc Mỹ.
Có lẽ đạo diễn David Prior và nhà sản xuất Guillermo del Toro đã tìm thấy nguồn cảm hứng từ đó để tạo ra tập 3 trong series Cabinet of Curiosities – The Autopsy. Nếu bạn chưa biết, Guillermo del Toro còn là đạo diễn của Shape Of Water, Hellboy, Pan’s labyrinth,… những bộ phim được yêu mến hết mực vì tính dị thường độc nhất của chúng. Không nghi ngờ gì Cabinet of Curiosities cũng sẽ là một sản phẩm kỳ dị, nhưng có thể nói The Autopsy là tập phim “rất Gillermo del Toro”. Không hù dọa, không jump scare sỗ sàng, không rượt đuổi, chỉ có âm thanh và trí tưởng tượng của chính người xem mới là tác nhân đáng sợ nhất. Rất may là có vẻ như đa số người xem đều cảm nhận được điều này.
Tập 3 được đánh giá cao nhất trong 8 tập phim của series: 8.1 trên IMDb. Còn Rotten Tomatoes tuy không đưa đánh giá cụ thể từng tập, nhưng cả series được Certified Fresh 90% từ Tomatoers và đạt 79% điểm khán giả, không quá tệ cho một sản phẩm của Netflix. Bởi lẽ điều đáng sợ đầu tiên người xem phải đối mặt nằm ở sự thật rằng đây là một sản phẩm của Netflix – một nơi còn ngổn ngang hơn hơn cả đàn bò bị giết ở Texas. Nhưng bạn đọc khi tìm thấy bài này thì có thể yên tâm mà bước vào thế giới ấm áp của Guillermo del Toro.
Với những người xem đã tìm hiểu về những hiện tượng thực tế thì họ có thể phần nào đoán trước được diễn biến của bộ phim, còn những người xem ngây thơ có thể sẽ cảm thấy sự tò mò cuốn hút hơn nhiều phần. Nhưng dù là nhóm khán giả nào, đa số cũng sẽ cảm thấy một sự khó ở, hồi hộp và không thoải mái ở những cảnh quay nhất định. Trong suốt gần 60 phút, rất nhiều góc quay cố tình khiêu khích trí tưởng tượng một cách không thương tiếc. Những khung hình rộng, tập trung đa điểm, đôi lúc tập trung phía sau diễn viên, đôi lúc phía trước, tạo nên cảm giác như sẽ có người xuất hiện từ đằng sau, hay sẽ có gì đó diễn ra đột ngột, hay có gì đang tiến tới, hay có ai đó đang nhìn chằm chằm.
Đôi khi sau những phút xây dựng sự nghi ngờ, có một sự rung lắc nhẹ trong khung hình, đặt người xem vào trạng thái báo động theo bản năng – lúc mà adrenaline tuôn ra trong mạch máu; tim đập nhanh đẩy đồng tử nở rộng và tai tăng khả năng thu nhận âm thanh – cũng là lúc tiếng viola kéo rên rỉ ở quãng cao làm mọi thứ thật sự chỉ tập trung vào một mục đích duy nhất: sự kinh hoàng.
Ban đầu The Autopsy có vẻ như Beethoven – dồn dập và gây cấn – nhưng sau đó lại trở nên lăn tăn và thư thái với những góc quay ngập tràn ánh sáng ấm áp, thậm chí người xem có thể ngáp, nhưng điều này lại lừa họ vào cảm giác an toàn, hứa hẹn một điểm cao trào xứng đáng và mãn nhãn.
F. Murray Abraham đảm nhận vai chính trong tập 3, và diễn viên từng đóng với Ralph Fiennes trong The Grand Budapest Hotel (2014) vẫn thể hiện nhân vật lần này của mình một cách thư thái và khôn ngoan. Ông nổi bật hơn những bạn diễn khác bởi khả năng kiểm soát nhân vật, diễn đạt câu thoại và cảm xúc qua ánh mắt.
Cũng không hẳn khó hiểu vì các diễn viên khác đều không quá quen thuộc, tuy nhiên không có nghĩa là họ diễn kém. Cảm xúc của họ được truyền đạt ổn, đủ để theo kịp cảm xúc của nhân vật chính. Ngoài ra, trong những cảnh máu me, có thể nhận ra lớp da nhân tạo còn thiếu sót mà đoàn làm phim đã chuẩn bị. Nhìn qua, một người xem không quá chỉnh chu sẽ không phát hiện ra lớp vải lót dưới lớp da silicon. Điều này làm gián đoạn cảm xúc, gợi nhớ rằng tất cả chỉ là hư cấu.
Nếu những chi tiết như vậy được chăm chút kỹ lưỡng hơn, nếu lớp da có thêm lớp mỡ màu vàng tỏa ra khi bị cắt bằng con dao mổ, thì cảm giác kinh hoàng sẽ tinh tế hơn rất nhiều – giống như trong Black Swan (2010) khi Natalie Portman lột bỏ một miếng da ở góc móng tay đã khiến nhiều người xem rùng mình.