Mytour / Julie Bang
Thế độc quyền là gì?
Thế độc quyền là tình huống mà hai công ty cùng nhau sở hữu hoặc gần như sở hữu toàn bộ thị trường cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định. Thế độc quyền là hình thức cơ bản nhất của thị trường chủ nghĩa tập đoàn, một thị trường được thống trị bởi một số lượng nhỏ các công ty. Thế độc quyền có thể có cùng tác động đến thị trường như một độc quyền nếu hai nhà sản xuất hợp tác về giá cả hoặc sản lượng.
Những điều quan trọng cần biết
- Thế độc quyền là một dạng của thị trường chủ nghĩa tập đoàn, nơi chỉ có hai công ty chiếm ưu thế trên thị trường.
- Các công ty trong thế độc quyền thường cạnh tranh lẫn nhau, làm giảm khả năng sở hữu thị trường với quyền lực độc quyền.
- Visa và Mastercard là ví dụ về một thế độc quyền chiếm ưu thế trong ngành thanh toán tại châu Âu và Hoa Kỳ.
- Một nhược điểm của thế độc quyền là người tiêu dùng có ít sự lựa chọn về sản phẩm.
- Một nhược điểm khác của thế độc quyền là hai nhà sản xuất có thể cùng hợp tác và tăng giá cho người tiêu dùng.
Hiểu về thế độc quyền
Trong thế độc quyền, hai doanh nghiệp cạnh tranh kiểm soát phần lớn thị trường cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể mà họ cung cấp. Một doanh nghiệp có thể thuộc về thế độc quyền ngay cả khi nó cung cấp các dịch vụ khác không nằm trong lĩnh vực thị trường được đề cập. Ví dụ, Google và Meta (trước đây là Facebook) đã chiếm ưu thế trong quảng cáo số trong phần lớn thế kỷ 21, và hoạt động như một thế độc quyền trong lĩnh vực đó. Tuy nhiên, Google không liên quan đến thế độc quyền trong các lĩnh vực sản phẩm khác như phần mềm máy tính.
Thế độc quyền là một dạng của thị trường chủ nghĩa tập đoàn và không nên bị nhầm lẫn với độc quyền, nơi chỉ có một nhà sản xuất tồn tại và kiểm soát thị trường. Với thế độc quyền, mỗi công ty thường cạnh tranh với nhau, giữ cho giá cả thấp hơn và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, vì chỉ có hai người chơi chính trong một ngành công nghiệp dưới thế độc quyền, có khả năng cao một độc quyền có thể được hình thành, thông qua sự hợp tác giữa hai công ty hoặc nếu một công ty phá sản.
Trong thế độc quyền, thị trường chủ nghĩa tập đoàn hoặc độc quyền, các bên liên quan có thể hợp tác và sử dụng quyền lực của họ để thổi phồng giá cả. Vì điều này dẫn đến người tiêu dùng phải trả giá cao hơn so với những gì họ sẽ trả trong một thị trường cạnh tranh thực sự, hợp tác bị coi là vi phạm pháp luật chống độc quyền của Hoa Kỳ.
Thị trường chủ nghĩa tập đoàn
Thế độc quyền là một dạng đặc biệt của thị trường chủ nghĩa tập đoàn. Một thị trường chủ nghĩa tập đoàn tồn tại khi một vài doanh nghiệp kiểm soát phần lớn thị trường. Mặc dù thế độc quyền được coi là một loại thị trường chủ nghĩa tập đoàn, nhưng không phải tất cả các thị trường chủ nghĩa tập đoàn đều là thế độc quyền. Ví dụ, ngành công nghiệp ô tô là một thị trường chủ nghĩa tập đoàn vì có một số lượng hạn chế các nhà sản xuất, nhưng nhiều hơn hai, phải đáp ứng nhu cầu toàn cầu.
Thế độc quyền so với thế độc quyền mua
Không nên nhầm lẫn thế độc quyền với thế độc quyền mua. Trong thế độc quyền, hai doanh nghiệp cạnh tranh kiểm soát phần lớn thị trường cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể mà họ cung cấp. Ví dụ, Coca-Cola và Pepsi đại diện cho một thế độc quyền vì hai công ty này kiểm soát gần như toàn bộ thị trường đồ uống có gas.
Một thế độc mua, tuy nhiên, là một điều kiện kinh tế trong đó chỉ có hai người mua lớn cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Các người mua do đó có sức mạnh đàm phán đáng kể và có thể xác định nhu cầu thị trường miễn là có nhiều công ty cạnh tranh bán cho họ.
Công ty Intel Corp. (INTC) và Advanced Micro Devices Inc. (AMD) là một ví dụ về thế độc mua. Kết hợp, họ chiếm gần 100% doanh số trên thị trường chip xử lý máy tính và có ảnh hưởng lớn đến các nhà cung cấp của họ. Thế độc mua còn được biết đến như là 'độc quyền mua hàng của người mua' và liên quan đến oligopsony, thuật ngữ chỉ thị trường có một số lượng hạn chế các người mua.
Ưu điểm và nhược điểm của thế độc quyền
Thế độc quyền có thể có cả tác động tích cực và tiêu cực đối với các công ty trong thế độc quyền và người tiêu dùng. Đầu tiên, hai công ty có thể hợp tác với nhau và tối đa hóa lợi nhuận của họ vì không có đối thủ cạnh tranh. Nói cách khác, có một cân bằng hợp tác hợp tác độc quyền. Các công ty trong thế độc quyền có thể tập trung vào việc cải tiến các sản phẩm hiện có thay vì cảm thấy áp lực để tạo ra các sản phẩm mới cho thị trường. Vì hai công ty cạnh tranh với nhau, người tiêu dùng có lợi vì giá cả được kiểm soát một phần và không trở thành giá cả độc quyền.
Nhược điểm của thế độc quyền là nó hạn chế thương mại tự do. Với thế độc quyền, nguồn cung hàng hóa và dịch vụ thiếu đa dạng, và người tiêu dùng có ít lựa chọn. Ngoài ra, đối với các đối thủ khác muốn nhập vào ngành công nghiệp và chiếm lĩnh thị trường cũng là một điều khó khăn. Sự vắng mặt của đối thủ trong thế độc quyền làm chậm sự đổi mới. Với thế độc quyền, giá cả có thể cao hơn đối với người tiêu dùng khi không có sự cạnh tranh đẩy giá xuống.
Giá cả cố định và hợp tác có thể xảy ra trong thế độc quyền, điều này có nghĩa là người tiêu dùng phải trả nhiều hơn và có ít lựa chọn hơn.
Hai công ty được lợi bằng việc hợp tác để cải thiện lợi nhuận.
Các công ty không cần phải liên tục tham gia vào cạnh tranh vô ích hoặc lo lắng về các yếu tố làm gián đoạn.
Giá cả có thể được kiểm soát bởi sự cạnh tranh giữa hai công ty.
Thương mại tự do và sự nhập của các công ty mới bị hạn chế.
Sự đổi mới và tiến bộ trong ngành có thể bị cắt cổng.
Người tiêu dùng có số lựa chọn hạn chế.
Giá cả cố định và hợp tác có thể làm tăng chi phí cho người tiêu dùng.
Các ví dụ về thế độc quyền
Boeing và Airbus đã được coi là một thế độc quyền với sự chi phối của họ trong thị trường sản xuất máy bay chở khách lớn. Tương tự, Apple và Samsung chiếm ưu thế trong thị trường điện thoại thông minh. Mặc dù có các công ty khác tham gia sản xuất máy bay chở khách và điện thoại thông minh, thị phần được tập trung cao giữa hai doanh nghiệp được xác định trong thế độc quyền.
Visa (V) và Mastercard (MA) được coi là một thế độc quyền. Hai tập đoàn tài chính này sở hữu hơn 80% giao dịch thẻ trong Liên minh châu Âu. Sự thống trị này đã khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cố gắng tìm cách phá vỡ thế độc quyền. Cho đến nay, ECB đã áp dụng giới hạn phí trao đổi, nhưng một kế hoạch mới cho phép thanh toán ngay lập tức bằng thẻ thanh toán quốc gia trên khắp các quốc gia châu Âu có thể làm thay đổi trò chơi.
Một cơ sở hạ tầng châu Âu cho thanh toán ngay lập tức sẽ loại bỏ nhu cầu sử dụng dịch vụ toàn cầu của Visa hoặc Mastercard. Một đề xuất khác là cho phép thanh toán ngay lập tức tại các điểm tương tác hoặc điểm bán hàng để nhu cầu sử dụng thẻ truyền thống sẽ hoàn toàn biến mất.
Kết luận
Có rất nhiều ví dụ về thế độc quyền trên thị trường hiện nay—Coca-Cola và Pepsi trong ngành nước giải khát và Apple cùng Samsung trong ngành điện thoại thông minh là hai trong số đó.
Thế độc quyền là một dạng của thị trường chủ nghĩa tập đoàn, và nhược điểm lớn nhất của thế độc quyền, thị trường chủ nghĩa tập đoàn và độc quyền là các công ty liên quan có thể thống trị thị trường, hợp tác với nhau và tăng giá cho người tiêu dùng.
Thế độc quyền trong Kinh tế là gì?
Một thế độc quyền tồn tại khi hai công ty chiếm ưu thế trên thị trường cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Một thế độc quyền có thể có tác động giống như một thế độc quyền nếu hai người chơi hợp tác về giá cả hoặc sản lượng.
Các Loại Thế Độc Quyền Là Gì?
Hai loại chính của thế độc quyền: thế độc quyền Cournot và thế độc quyền Bertrand.
Mô hình thế độc quyền Cournot cho biết rằng lượng hàng hoặc dịch vụ sản xuất xây dựng cấu trúc cạnh tranh giữa hai công ty trong một ngành công nghiệp. Theo mô hình, hai công ty quyết định cùng nhau chia thị trường cho nhau. Nếu một công ty thay đổi sản lượng sản xuất của mình, công ty khác cũng phải điều chỉnh sản lượng sản xuất để duy trì cân bằng của việc chia thị trường 50/50.
Mặt khác, mô hình thế độc quyền Bertrand cho biết rằng là giá cả chứ không phải lượng sản xuất quyết định cấu trúc cạnh tranh giữa hai công ty. Mô hình cho rằng người tiêu dùng sẽ chọn sản phẩm có giá thấp hơn khi được đưa ra hai lựa chọn cùng chất lượng. Điều này ngụ ý rằng hai công ty trong thế độc quyền sẽ tham gia vào cuộc chiến giá để giành thị phần.
Một Ví Dụ về Thế Độc Quyền Là Gì?
Một ví dụ về thế độc quyền là sự thống trị mà Apple và Samsung đang có trên thị trường điện thoại thông minh.
Thị trường Độc quyền là một loại thị trường chủ nghĩa tập đoàn?
Một thị trường độc quyền là hình thức cơ bản nhất của thị trường chủ nghĩa tập đoàn, thị trường được thống trị bởi một số ít công ty.