Các CEO của Toyota đã có thể nhẹ nhõm sau thời gian bị chỉ trích vì chậm trễ trong việc sản xuất xe điện.
Sau những tranh cãi về việc chậm trễ chuyển đổi sang xe điện, các CEO của Toyota giờ đây đã cảm thấy dễ chịu hơn. Một phần động lực đến từ nhu cầu về xe hybrid - một lựa chọn được Chủ tịch Akio Toyoda coi là phù hợp hơn.
“Ngành công nghiệp ô tô không hoạt động theo cách bạn chỉ cần bật công tắc và mọi thứ sẽ thay đổi. Xe hybrid là bước nhảy để thị trường tiến tới xe điện”, Jeff Schuster, Phó Chủ tịch điều hành ô tô của GlobalData chia sẻ.
Trước đó, quyết tâm của Toyota khi đầu tư hàng tỷ USD vào xe hybrid đã gặp phải nhiều chỉ trích từ các nhà đầu tư và nhà bảo vệ môi trường. Toyota liên tục cảnh báo về giá cả và cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đầy đủ.
“Tôi muốn xin lỗi Toyota”, Adam Jonas, nhà phân tích tại Morgan Stanley, người từng tự tin dự đoán rằng sự trợ giúp từ chính phủ và nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện sẽ nhanh chóng đẩy lùi thị trường xe hybrid, thừa nhận.
Theo dữ liệu từ Jato Dynamics, sau khi nhu cầu về xe điện tăng trong 3 năm qua, tốc độ tăng trưởng doanh số bắt đầu giảm tại Mỹ và Châu Âu. Sự thay đổi trên thị trường đã củng cố lợi nhuận ròng cho Toyota khi doanh số bán xe hybrid tăng lên 3,4 triệu chiếc vào năm ngoái, với lợi nhuận kỷ lục đạt 33 tỷ USD.
Có nhiều loại xe lai khác nhau. Xe plug-in hybrid, hay PHEV, có thể chạy hàng chục dặm chỉ bằng năng lượng điện và có thể sạc tại nhà. Xe hybrid hoàn toàn kết hợp giữa pin nhỏ gọn và động cơ truyền thống - đây là lựa chọn rẻ tiền và thu hút nhiều khách hàng.
Phần lớn trong ngành công nghiệp vẫn tin rằng phát triển xe điện sẽ mang lại lợi nhuận lâu dài cho bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào. Tuy nhiên, thời kỳ phục hồi của xe hybrid đã buộc một số CEO phải thay đổi kế hoạch. Trong thị trường chủ yếu là của Toyota, Honda và bộ đôi Kia-Hyundai từ Hàn Quốc, các nhà sản xuất trong nước đang cố gắng để bắt kịp.
Tháng trước, General Motors, hãng đã loại bỏ phần lớn các mẫu xe plug-in hybrid khỏi danh mục sản phẩm của mình, phải tái giới thiệu công nghệ này vì nhận ra rằng khách hàng vẫn còn do dự trước các lựa chọn EV.
Ford, ban đầu chỉ tập trung vào xe hybrid như một giải pháp tạm thời, dự đoán doanh số bán xe này sẽ tăng 40% trong năm nay, gấp đôi so với năm trước. Hãng đã bán hơn 52.000 chiếc xe bán tải Maverick vào năm 2023, biến nó thành mẫu xe hybrid bán chạy thứ năm ở Mỹ sau Toyota và Honda.
“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy xe điện là sự lựa chọn rõ ràng của nhiều khách hàng, tuy nhiên, nó mất nhiều thời gian hơn chúng tôi dự kiến”, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley chia sẻ với các nhà đầu tư. “Xe hybrid sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình chuyển đổi của ngành và sẽ tồn tại lâu dài”.
Theo Jessica Caldwell, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Edmunds, trước đây, xe lai thường bị bỏ qua vì chúng trông “không cá tính”. Trong khi đó, lựa chọn hybrid giúp giảm lượng khí thải và tận dụng động cơ đốt trong. Carlos Tavares, CEO của Stellantis, cho rằng bằng cách tăng doanh số xe điện và chuyển đổi nhiều xe hybrid hơn, chúng ta có thể “tạo ra tác động rất tích cực đối với hành tinh này”.
“Nếu bạn nhìn vào xe plug-in hybrid, bạn sẽ thấy nó đang phát triển vô cùng nhanh chóng. Chúng tôi có thể dễ dàng gấp đôi doanh số”, Jack Hollism, giám đốc kinh doanh của Toyota tại Mỹ, nhấn mạnh.
Hyundai và Honda cũng là hai trong số các công ty sản xuất xe hybrid lớn, dự kiến sẽ kiểm soát 32% thị trường Mỹ trong năm nay. Xe hybrid chiếm gần 1/5 doanh số bán hàng của Honda.
“Xe hybrid đang đóng góp rất nhiều vào doanh số. Thành tựu đó sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch bán hàng xe điện thành công”, Mamadou Diallo, giám đốc kinh doanh của Honda tại Mỹ nói, và cho biết họ đã thành công nhờ hệ thống động cơ kép mới giúp tăng công suất và tiết kiệm nhiên liệu.
Sự phổ biến của các dòng xe lai không chỉ diễn ra ở Mỹ. GlobalData dự báo rằng trên toàn cầu, doanh số xe hybrid dự kiến sẽ tăng 20% trong năm nay và tăng 71% trong 5 năm tới. Châu Á và Bắc Mỹ sẽ là hai thị trường dẫn đầu.
Chỉ trong vòng 12 tháng, cổ phiếu của Toyota đã tăng hơn 80%. Tesla, một công ty tập trung vào một số mẫu xe BEV, đã ghi nhận cổ phiếu quay đầu giảm 3% trong cùng thời kỳ.
Theo Carl Vine, người quản lý danh mục đầu tư của M&G cũng là cổ đông của Toyota, công ty này đã “phải chịu sự chỉ trích không công bằng trong những năm gần đây”.
“Toyota ngay từ đầu đã nhận thức được những thách thức phức tạp. Họ nói rằng chúng ta cần dành thời gian và theo đuổi nhiều lộ trình khác nhau”.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda dự kiến bán được 5 triệu xe hybrid mỗi năm vào khoảng năm 2025, trong khi doanh số xe điện dự kiến chỉ đạt 3,5 triệu.
Dù tốc độ bán hàng của xe điện giảm vào năm ngoái, chúng vẫn vượt qua xe hybrid ở hầu hết các thị trường lớn, trừ Nhật Bản. Luca de Meo, CEO của Renault, cho biết ngay cả khi nhu cầu về xe điện giảm, chúng vẫn sẽ thống trị thị trường châu Âu nếu ngành này đáp ứng được các mục tiêu phát thải của EU.
Doug Eroh, chủ tịch của đại lý Longo Toyota ở ngoại ô Los Angeles, cho biết thị phần doanh số bán xe hybrid của hãng đã tăng gấp đôi từ năm 2019 lên 42% vào năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng dự báo về tương lai dài hạn của xe hybrid ở Mỹ là rất khó, đặc biệt là khi cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 có thể ảnh hưởng đến thị trường.
Nguồn: FT, Bloomberg