Tại Đại hội cổ đông năm 2023 vừa qua, Ban lãnh đạo của Tập đoàn Thế Giới Di Động liên tục khẳng định mô hình kinh doanh dựa trên dịch vụ là lợi thế cạnh tranh của Erablue được người dân Indonesia yêu thích và thị trường điện máy ở đây vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Mặc dù đã khai trương gần 5 tháng, Erablue chỉ có 5 cửa hàng, tốc độ mở rộng rất chậm so với chiến lược 'như cơn bão' của họ trước đây.
Mỗi cửa hàng Erablue đem về từ 4,5 - 5 tỷ đồng/tháng.
Liên quan đến thị trường Indonesia, vào cuối năm 2022, chúng tôi đã mở 5 cửa hàng đầu tiên ở khu vực Tangerang, Jakarta: Ciledug, Ciputat, BSD & Pamulang. Đến thời điểm này, tín hiệu từ chuỗi cửa hàng mới này rất tích cực.
Hiện nay, diện tích trung bình của mỗi cửa hàng Erablue là khoảng 400 m2, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng vào khoảng 4,5 - 5 tỷ đồng/tháng, tương đương với doanh thu của một siêu thị Điện Máy Xanh hoạt động lâu năm tại Việt Nam. Với quy mô và doanh thu như vậy, nếu ở Việt Nam thì chắc chắn sẽ có lợi nhuận!
Tuy nhiên, khi mở rộng ra thị trường quốc tế, chi phí ban đầu khá cao, do đó với mức doanh thu này, chúng tôi vẫn phải nỗ lực tối đa để tối ưu hóa các chi phí còn lại và hoàn thiện mô hình kinh doanh để tìm ra công thức phù hợp nhất. Dự kiến vào giữa quý II/2023, chúng tôi sẽ bắt đầu tăng tốc.
Dựa trên tinh thần cẩn trọng, chúng tôi sẽ tiếp tục mở cửa hàng mới một cách chậm rãi và liên tục hoàn thiện mô hình, cho đến khi chúng tôi tự tin nhất có thể để phát triển 'như cơn bão'. Kỳ vọng là tại thời điểm đó, thị trường cũng sẽ bắt đầu hồi phục, việc mở rộng tốc độ sẽ mang lại ý nghĩa lớn hơn.
Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, có 6 nguyên nhân khiến thị trường điện tử - điện máy của Indonesia hấp dẫn hơn cả thị trường Việt Nam.
Indonesia là một thị trường rộng lớn, có diện tích gấp 2,7 lần so với Việt Nam và dân số cũng gấp 2,7 lần.
Tại Indonesia, sự chênh lệch giữa sức mua của điện thoại và điện máy lớn. Ví dụ, nếu ở Việt Nam thị trường điện máy chiếm 5 tỷ USD và điện thoại tương tự đạt khoảng 5 tỷ USD trong tổng quy mô 10 tỷ USD, thì ở Indonesia con số là 80% điện thoại và chỉ 20% là điện máy.
Thị trường Indonesia có chính sách thuế khá minh bạch, không giống như Campuchia.
Dịch vụ điện máy ở Indonesia còn đang ở giai đoạn sơ khai. Giao hàng và lắp đặt chưa hiệu quả khi nhà bán lẻ chỉ đóng vai trò trưng bày và tư vấn sản phẩm, toàn bộ trách nhiệm giao hàng và lắp đặt được chuyển cho các đối tác. Điều này có thể tạo ra sự chậm trễ từ 5-7 ngày trong việc giao hàng.
MWG khi sang thị trường Indonesia sẽ mang theo các dịch vụ đã thành công ở Việt Nam, đây là lợi thế lớn của Erablue tại Indonesia so với các đối thủ.
Trong lần này, MWG không chỉ một mình mà họ còn hợp tác với nhà bán lẻ lớn Erajaya - có 1.200 cửa hàng và là thương hiệu số 1 trong lĩnh vực điện thoại. Erajaya cũng là một công ty niêm yết và có nhu cầu mở rộng vào lĩnh vực điện máy. Hai bên có thể hỗ trợ lẫn nhau để Erablue hoàn thiện mô hình kinh doanh và tăng tốc trong tương lai.
Ở thị trường Indonesia, các nhà bán lẻ điện máy giống như Điện Máy Xanh ở Việt Nam không nhiều. Các chuỗi như Electricity và Hartono chỉ có từ 100 đến 200 cửa hàng chủ yếu nằm trong trung tâm thương mại.
Các cửa hàng Erablue của MWG ở ngoài đường rất tiện lợi cho người dân Indonesia, và doanh thu của Erablue vẫn đang ổn định. Erablue đón nhận được sự ủng hộ lớn từ khách hàng Indonesia với tập quán mua sắm tương đồng với Việt Nam.
MWG dự định mở khoảng 500 cửa hàng Erablue trong vòng 5 năm tới và có thể IPO Erablue ở Indonesia cùng với đối tác.
Thị trường Indonesia khác với Campuchia rất nhiều. Doanh thu của Erablue vẫn ổn định nhưng để biến doanh thu thành lợi nhuận, cần có hệ thống vận hành hỗ trợ một chuỗi lớn.
Ở Indonesia, khách hàng đang ủng hộ mô hình của Erablue vì nó khác biệt so với các cửa hàng điện máy hiện có. Các nhà bán lẻ điện máy ở Indonesia chủ yếu hoạt động theo mô hình referral, tuy nhiên Erablue đã thu hút được sự quan tâm bởi mô hình kinh doanh khác biệt của mình.
MWG – Erablue đang triển khai mô hình full-service, tức là chúng tôi cung cấp dịch vụ toàn diện từ việc mua hàng đến lắp đặt và hậu mãi; điều này là mới mẻ đối với thị trường Indonesia.
Sự cẩn trọng của MWG – Erablue
Việc MWG chỉ mở 5 cửa hàng Erablue trong gần 5 tháng khiến mọi người bất ngờ, khác với chiến lược mở rộng nhanh chóng của họ trong lĩnh vực nhà thuốc. MWG đã từng gặp phải các thách thức tại Campuchia, điều này khiến họ thận trọng hơn trong việc mở rộng ở Indonesia.
MWG thận trọng lần này là do nhiều nguyên nhân.
Một trong những nguyên nhân là kinh nghiệm không mấy tích cực tại thị trường Campuchia với chuỗi Bluetronics.
Tình hình kinh doanh tại Bluetronics ngày càng tồi tệ, gây ra tổn thất lớn cho Tập đoàn tại thị trường Campuchia.
Do đó, vào quý I/2023, MWG đã quyết định rời bỏ thị trường Campuchia để cắt giảm lỗ và tập trung mạnh mẽ vào thị trường Indonesia.
Nền kinh tế đang gặp khó khăn, sức mua của khách hàng giảm trên nhiều ngành hàng. Thị trường điện thoại thông minh của Indonesia cũng trải qua sự suy giảm, gây ra sự giảm tỷ lệ tăng trưởng đáng kể.
Sự giảm giá đã làm mất hoàn toàn sự tăng trưởng từ ba năm trước, và thị trường giảm xuống mức của năm 2018-2019.
Sau những thử nghiệm không thành công với AVA World, MWG đang đối mặt với thách thức lớn trong việc đạt được lợi nhuận và đồng thuận với đối tác Erajaya.
Với động thái mới của MWG, có vẻ như họ đã hoàn tất giai đoạn thăm dò thị trường Indonesia.
Vừa qua, Tập đoàn Thế Giới Di Động và Erajaya đã tổ chức Hội nghị Đối tác Erablue vào ngày 12/4/2023 với sự tham dự của 62 nhà cung cấp hàng đầu trong ngành.
Các doanh nghiệp bán lẻ điện tử viễn thông và Ban lãnh đạo MWG đã tham gia hội nghị, nhấn mạnh sự quan trọng của việc lấy khách hàng làm trung tâm trong mô hình kinh doanh.
Erablue quyết tâm cùng các đối tác phát triển và mở rộng mô hình kinh doanh, dẫn đầu thị trường bán lẻ điện tử tiêu dùng tại Indonesia trong năm 2023.