Vài năm trước, tôi đã có cơ hội chơi một phiên bản demo ngắn của Harold Halibut, một trò chơi mà trước đó tôi chưa từng nghe đến. Đó là một cơ hội từ xa, một phần của Liên hoan Game Tribeca, và do đó ngay từ đầu đã rất rõ ràng và lộ ra những vấn đề mà ngay cả trước khi các lỗi cơ bản của các phiên bản sơ khai xuất hiện. Và tuy nhiên, thẩm mỹ stop-motion, các bối cảnh vật lý và sự hài hước khô của trò chơi đã thu hút tôi ngay từ lần đầu tiên chơi một cách mà rất ít thứ đã làm được. Và bây giờ khi tôi cuối cùng đã chơi một phiên bản của Harold Halibut gần như sắp được phát hành trên máy tính của tôi, tôi nghĩ rằng có lẽ có thể nói tình yêu trước đó của tôi đã nở rộ thành tình yêu xứng đáng.
Nhược điểm duy nhất ở đây là, tất nhiên tôi yêu Harold Halibut. Tôi cá nhân rất được hấp dẫn bởi những tác phẩm quá ambisious mà có thể gặp một số vấn đề ở đâu đó thay vì những tác phẩm kỹ thuật hoàn hảo nhưng thiếu đi một chút đam mê. Tôi sẽ luôn chọn sự cố gắng vượt qua giới hạn thay vì sự hoàn hảo kỹ thuật mà thiếu một chút niềm đam mê. Và nhà phát triển Slow Bros. dành hơn một thập kỷ để cố gắng xây dựng một trò chơi phiêu lưu với mô hình và bối cảnh vật lý chắc chắn là điều đầu tiên dù bạn cảm thấy thế nào về kết quả cuối cùng.
Ở tâm trí của nó, Harold Halibut là một trò chơi phiêu lưu. Nó không hoàn toàn là chơi point-and-click vì bạn có thể di chuyển trong không gian 3D, nhưng chức năng chính là nói chuyện với mọi người, giải quyết các câu đố/vấn đề và hoàn thành một loạt các nhiệm vụ hàng ngày khác nhau từ việc cho cá ăn đến sửa một chiếc máy in 3D dường như chưa hỏng - người đó chỉ muốn bạn bị giật khi chạm vào dây điện bên trong.
Chuyển động điều khiển
Còn về cách các quét của các mô hình vật lý tương tác với nhau khi người chơi có sự kiểm soát đáng kể trên Harold, phiên bản rút gọn là tất cả đều hoạt động tốt hơn bạn nghĩ mặc dù đôi khi tạo ra những trở ngại rõ ràng. Chân của Harold rõ ràng không chạm chính xác vào các bậc thang khi nó bước lên, ví dụ, và một cánh cửa nhà vệ sinh có thể mở và đóng lại là một chút chạm nhẹ dễ thương cho đến khi người chơi đặt chân vào và di chuyển nhanh chóng, khiến nó di chuyển điên cuồng xung quanh phòng tắm trước khi trở lại vị trí ban đầu.
Với Harold Halibut, có một sự thực tế vật lý và cảm giác xúc giác mà khó có thể nói hết. Điều này rõ ràng là một trong những khía cạnh quan trọng của trò chơi, và rõ ràng từ đầu, nhưng ngay cả khi trải nghiệm thực sự, nó vẫn là một điều khác. Mọi thứ nhỏ bé đều có một cấu trúc, và tất cả các mô hình đều có các đường chỉ và vân và cùng những vấn đề khác. Bối cảnh là huyền diệu và hài hước, nhưng không bao giờ cảm thấy như Harold Halibut là gì ngoài hiện thực.
Nhìn vào một cảnh diễn ra, có cảm giác rằng các nhà làm phim chỉ đứng bên ngoài cảnh quay, đợi để thay thế một cái miệng mới để ghi lại một phần khác của một phần giây của đoạn hội thoại. Điều đó không hoàn toàn đúng, nhưng nó liên tục gợi lại cảm giác đó, điều đó đã là một thành tựu. Nó không phải là việc theo đuổi hiện thực như ảnh, nhưng máu, mồ hôi và nước mắt đằng sau nỗ lực để thực sự tạo ra Harold và thế giới của anh ta luôn mang lại lợi nhuận. Có một lí do khiến có một nút riêng để phóng to, cho phép bạn quan sát tất cả những chi tiết nhỏ nhất.
Các môi trường tỉ mỉ và những đoạn hội thoại đáng yêu giúp trò chơi Harold Halibut trở nên thú vị hơn rất nhiều. Những gì có thể trở thành một công việc mệt nhọc thay vào đó là cơ hội để nghe hai nhân vật ngồi bàn cung cấp sự diễn giải về cốt truyện một cách ngớ ngẩn nhất có thể bằng cách thường xuyên thảo luận về những gì bạn vừa mới học hoặc có trong danh sách nhiệm vụ tiếp theo của mình. Hoặc có lẽ đó là cơ hội để đơn giản là ngắm nghía nghệ thuật đằng sau tầng dưới họ, một phần nhỏ của nó có thể nhìn thấy mặc dù các nhà phát triển thực sự đã tạo ra toàn bộ sàn nhà cho nơi này. Trong trường hợp của tôi, cả hai, và tôi kỳ vọng rằng điều đó sẽ là như vậy đối với nhiều người khác.
Thành thật mà nói, tôi không biết Harold Halibut kết thúc như thế nào, mặc dù các nhà phát triển đã cho biết rằng có một số kết thúc khả dĩ. Tôi chỉ có thể nói về trải nghiệm của mình trong những chương đầu tiên của trò chơi. Nhưng nếu phần còn lại giống như những gì tôi đã chơi và tiếp cận được gần đúng mục tiêu, tôi có cảm giác rằng tôi sẽ tranh luận với mọi người về vị trí của nó so với các trò chơi lớn hơn rất nhiều khi đến tháng Mười Hai.
Dưới đây là một số trò chơi indie hay sắp ra mắt trong năm 2024 và xa hơn