
Âm nhạc nghe như là một lời nhắc từ quá khứ crypto xa xôi, khi blockchain không chỉ sẽ chiến đấu chống biến đổi khí hậu mà còn chữa trị ung thư. Đăng nhập vào Minecraft giả mạo OPCraft và—thông qua ma thuật của mật mã phi tập trung—trải nghiệm sự tự do chơi game thực sự.
Thế giới pixel hóa gần như giống hệt với nguồn cảm hứng của nó cả về mặt thẩm mỹ và gameplay. Giống như trong Minecraft, môi trường mà người chơi OPCraft khám phá được tạo ra từ các khối, mà người chơi có thể di chuyển, phá hủy và kết hợp để tạo ra các vật liệu mới.
OPCraft được xây dựng bởi những người hâm mộ crypto chán ghét định dạng của các trò chơi crypto phổ biến nhất, mà thường xuyên lấy các thiết kế trò chơi thông thường và thêm một yếu tố tiền điện tử lên trên, thường xoay quanh việc kiếm tiền trao đổi dưới dạng tiền tệ số hoặc NFT.
Người sáng tạo của OPCraft đang cố gắng thiết lập một thể loại trò chơi mới được hình thành cơ bản hơn bởi blockchain. Các quy tắc và cơ chế cốt lõi của họ được mã hóa vào các hợp đồng thông minh—các ứng dụng phần mềm mã hóa một thỏa thuận—liên kết với blockchain Ethereum. Trò chơi, ra mắt vào tháng 10 để thử nghiệm trong hai tuần, nhằm thể hiện một tầm nhìn mà các nhà phát triển của nó gọi là một thế giới tự trị—một không gian kỹ thuật số thuộc sở hữu và kiểm soát không phải bởi một thực thể tập trung duy nhất mà bởi một mạng phi tập trung của những người tương tác với một blockchain.
OPCraft không phải là trò chơi on-chain đầu tiên, và còn hàng chục trò chơi khác đang được xây dựng, họ đặt ra mục tiêu xây dựng thế giới game mà những người sáng tạo của họ mô tả như là 'độc lập' hoặc 'vĩnh cửu.' Trong thời điểm mà ngành công nghiệp game có lợi nhuận và doanh nghiệp hơn bao giờ hết, những dự án này đang cố gắng chứng minh rằng có thể tái suy nghĩ một số mô hình lâu dài đã được thiết lập—như thực tế rằng mã của một trò chơi thường sống trên một máy chủ thuộc sở hữu riêng và có thể được thay đổi hoặc loại bỏ theo ý muốn của chủ sở hữu.
Thách thức ngay bây giờ đối với những người lý tưởng hóa crypto này là xây dựng những trò chơi thể hiện và chứng minh những lý tưởng đó. Nếu họ có thể làm được điều đó, họ có thể thay đổi niềm hiểu thông thường về những gì blockchain có thể làm, bằng cách chứng minh rằng chúng hữu ích không chỉ cho tiền điện tử và NFT.

Lý thuyết Trò chơi On-Chain
Justin Glibert, đồng sáng lập của tổ chức nghiên cứu blockchain phi lợi nhuận 0xPARC, nhanh chóng công nhận rằng ý tưởng về trò chơi trực tuyến cung cấp một bức tranh mới cho sự tự diễn đạt có thể nghe không mới lạ lắm. Nhưng anh ta lập luận rằng sự tự do được cung cấp bởi các trò chơi thông thường một phần là ảo tưởng.
Người chơi của trò chơi vũ trụ hình thành từ 20 năm trước Eve Online, giống như những người hâm mộ của các trò chơi trực tuyến đa người khác, đầu tư lượng thời gian và năng lượng lớn vào trò chơi của họ, tạo ra và quản lý tổ chức phức tạp và duy trì mối quan hệ thực sự. Người chơi cảm thấy họ tự do định hình định mệnh của mình bên trong trò chơi. Nhưng Glibert nói rằng tự do đó thực sự có thể bị rút đi bất cứ lúc nào bởi CCP Games, chủ sở hữu của Eve.
“Họ tin rằng CCP không điều hành thế giới trò chơi,” khi thực tế nó giữ toàn quyền kiểm soát, nói Glibert, người điều hành một bộ phận của 0xPARC gọi là Lattice chuyên xây dựng trò chơi on-chain. Anh ta nói rằng các trò chơi được xây dựng trên blockchain có thể được thiết kế để ngăn chặn bất kỳ thực thể nào kiểm soát số phận của một thế giới, đồng thời cung cấp tự do mới cho người dùng tùy chỉnh và mở rộng thiết kế của một trò chơi.
Đối với Morris và Emerson Hsieh, rủi ro làm cho thế giới mà cộng đồng người chơi yêu thích bị hủy hoại không chỉ là lý thuyết. Vào cuối năm 2021, hai anh em khởi đầu một server Minecraft tùy chỉnh phổ biến mang tên Critterz, trong đó nhiều đối tượng cũng là NFT. Nhưng vào tháng 7 năm ngoái, chủ sở hữu của Minecraft, Mojang, cấm việc sử dụng tiền điện tử và NFT, và Critterz sụp đổ.
Morris và Emerson trở nên ám ảnh với câu hỏi về cách xây dựng những trò chơi hấp dẫn trực tiếp được blockchain hỗ trợ, độc lập và vui vẻ hơn những trò chơi truyền thống có thể. “Nếu nó không vui, không ai để ý đến nó,” Morris nói. Cặp đôi hiện đang xây dựng một trò chơi với chủ đề nhà máy, mang tên Primodium, để thể hiện điều họ gọi là một nền kinh tế phi tập trung, nơi các quy tắc được mã hóa trên blockchain ngăn chặn người tạo trò chơi từ việc đột ngột thay đổi một thành phần chính—ví dụ, làm cho một vũ khí ít hiệu quả hoặc giá trị hơn.
Như khái niệm về thế giới tự trị của Glibert, Morris nói, đề xuất của Hsiehs rơi vào “một sự đồng thuận về các quy tắc.” Khi người tạo ra trò chơi hoặc cộng đồng sáng lập định nghĩa một bộ quy tắc cấp thấp, người chơi nên có thể tin rằng chúng sẽ không thay đổi, tương tự như cách mã nguồn của Bitcoin cố định nguồn cung là 21 triệu đồng.
Trò Chơi Bên Trong Trò Chơi
Trong quá trình thử nghiệm của OPCraft, một số người chơi đã thể hiện cách xây dựng trò chơi trên blockchain có thể tạo ra cơ hội mới cho trò chơi sáng tạo.
Một quy tắc cơ bản của trò chơi là nếu người chơi đào đủ kim cương, họ có thể đòi một khu đất cho chính họ, ngăn chặn bất kỳ ai khác khai thác hoặc xây dựng trên đó. Một người chơi, tự xưng là Tổng Thống của OPCraft, đã sử dụng quy tắc này để đòi một khu vực lớn xung quanh nơi người chơi mới đến thế giới khi đăng nhập lần đầu tiên.
Nhà nước tự trị sau đó thông báo trên Twitter và trong kênh Discord của OPCraft rằng họ đã ra mắt một hợp đồng thông minh Ethereum mới, cung cấp cơ hội cho người chơi tham gia trở thành thành viên của Cộng hòa Dân chủ Tự trị của OPCraft, một trò chơi mới bên trong trò chơi. “Tất cả tài sản cá nhân của bạn sẽ được thêm vào ngân quỹ chính phủ,” người chơi viết, “tuy nhiên từ điểm đó trở đi bạn sẽ có quyền truy cập vào nguồn lực không giới hạn của ngân quỹ chính phủ chúng tôi.”
Để tham gia, người dùng chỉ cần tải xuống và chạy một plug-in cho OPCraft. Khi họ đã tham gia, phần mềm bổ sung đã chiếm đóng tài sản của họ và cũng theo dõi các đóng góp cá nhân. Công dân có thể xây dựng các công trình trên đất nước Cộng hòa, nhưng chỉ khi họ đóng góp nhiều nguồn lực hơn cho ngân quỹ so với những gì họ đang lấy đi.
Cộng hòa Dân chủ Tự trị là một ví dụ cực kỳ về một đặc tính mà người hâm mộ tiền điện tử gọi là tính tự do, mô tả một hệ thống cho phép bất kỳ ai xây dựng phần mềm trên đầu nó. Người chơi khác đã xây dựng các plug-in OPCraft quy mô nhỏ hơn để người chơi có thể làm những điều như trò chuyện với nhau hoặc đơn giản là tự động hóa hành động cần thiết để đào kim cương.
OPCraft được xây dựng để thể hiện những tính năng liên quan đến blockchain như vậy, và cũng để thể hiện một bộ công cụ được phát triển bởi Lattice của 0xPARC để xây dựng các trò chơi on-chain. Các trò chơi video truyền thống thường được xây dựng bằng cách sử dụng các bộ máy trò chơi như Unreal Engine để tăng tốc công việc bằng cách xử lý các chi tiết cấp thấp của lập trình môi trường 3D và các thành phần khác. OPCraft được xây dựng bằng phần mềm mà Lattice phát triển gọi là MUD, một “động cơ trò chơi on-chain.”
Glibert và một kỹ sư Lattice khác, sử dụng bí danh Alvarius, xây dựng MUD sau khi gặp khó khăn khi xây dựng trò chơi on-chain của họ. Tên gọi mượn từ chữ viết tắt cho dungeon đa người chơi, một thể loại thế giới trò chơi đa người chơi ảo xuất phát từ những năm 1970 và truyền cảm hứng cho các trò chơi nhập vai trực tuyến như Eve Online. MUD thời kỳ crypto được thiết kế để giải quyết những thách thức khó khăn như giữ cho phần mềm của mỗi người chơi đồng bộ với blockchain và thêm nội dung mới vào trò chơi.
Eat Drain Arson
Mùa thu năm ngoái, đội ngũ của Glibert đã tổ chức một kỳ nghỉ Autonomous Worlds kéo dài 12 tuần tại London, nơi 45 người tham gia, bao gồm Morris và Emerson Hsieh, xây dựng các mô hình trò chơi bằng MUD. Hầu hết giống như các trò chơi đa người truyền thống, theo một xu hướng tương tự như OPCraft, nhưng một trò chơi, có tên là Eat Drain Arson, gợi ý về cơ hội cho thế giới on-chain để phát triển theo hướng mới.
Nguyên mẫu hiển thị một con quỷ giống như xác ướp đang lơ lửng. Trong bản demo, các nhà sáng tạo trò chơi, Arthur Röing Baer và đồng sáng tạo của anh, người sử dụng bí danh GVN, làm cho con quỷ thực hiện các hành động đơn giản như ăn, gây cháy, di chuyển xung quanh một bản đồ đơn giản và thu thập một nguồn tài nguyên hữu hạn gọi là chất bãi.

Thế giới của con quỷ - và thậm chí cả mục tiêu của trò chơi - vẫn đang được xây dựng. Nhưng nó sẽ được thiết kế để khuyến khích người chơi hình thành các nhóm hợp tác nếu họ muốn tiến triển. Những nhà phát triển trò chơi, tự gọi mình là Moving Castles, lấy cảm hứng từ cộng đồng trực tuyến hình thành trên máy chủ Discord và nhóm trò chuyện nhóm Telegram. Họ hy vọng trò chơi có thể ủy thác các tập thể tồn tại ngoài trò chơi, chẳng hạn như một tổ chức trong trò chơi có khả năng chuyển đến một nơi hoặc nền tảng số khác. “Bạn bắt đầu trong một thế giới hạn chế để tạo điều kiện cho sự xuất hiện của nó, nhưng không bị hạn chế bởi nó in dài,” Baer nói.
Ngoài việc cố gắng chứng minh các phương pháp mới trong trò chơi, các trải nghiệm được xây dựng trên MUD cũng đang đẩy ranh giới của công nghệ blockchain. Những người sáng tạo của Ethereum ban đầu hứa hẹn một “máy tính thế giới” có thể chạy bất cứ thứ gì, bao gồm cả trò chơi, trên mạng phi tập trung cung cấp năng lượng cho hệ thống. Điều đó sẽ cung cấp một lựa chọn thay thế cho việc tính toán trên đám mây tập trung và làm cho các dịch vụ khó bị đóng cửa.
Nhược điểm là việc chạy phần mềm trên blockchain như cách này hiện đang chậm và đắt đỏ. OPCraft sử dụng một hệ thống mật mã được gọi là “rollup,” kết hợp nhiều giao dịch cá nhân và định kỳ liên kết một bó gói chúng lên blockchain.
Lattice hợp tác với OP Labs, một công ty khởi nghiệp phát triển công nghệ rollup, cho bản trình diễn OPCraft. Trò chơi, có hơn một trăm người chơi hoạt động đồng thời, là một “kiểm tra căng thẳng ở cấp độ thực tế nhưng cũng là cấp độ sáng tạo nhất,” theo lời Annie Ke, trưởng đối tác giao thức tại OP Labs. Cô hy vọng rằng các trò chơi blockchain có thể thể hiện cách công nghệ rollup có thể làm cho blockchain trở nên rẻ hơn và dễ sử dụng hơn, làm cho các ý tưởng như các dịch vụ tài chính phi tập trung và thậm chí các ứng dụng tổng quát hơn, như tổ chức dựa trên blockchain, trở nên khả thi hơn.