Ngày nay, Thuật ngữ Gen Z đã trở nên quen thuộc khi nói về thế hệ trẻ, khi họ bắt đầu bước vào giai đoạn trưởng thành và khởi đầu sự nghiệp của mình. Mỗi thế hệ sẽ mang lại những cách tiếp cận và quan điểm riêng biệt với các thách thức của thời đại. Vậy, điều gì làm nên sự đặc biệt của thế hệ Gen Z? Hãy cùng chúng tôi khám phá trong nội dung bài viết “Thế Hệ Gen Z: Khám Phá Đặc Điểm và Sự Khác Biệt So Với Thế Hệ Gen Y” dưới đây.
Thế Hệ Gen Z Là Gì?
Hầu hết các thành viên của Thế Hệ Gen Z là con của Thế Hệ Gen X (sinh từ năm 1965 đến 1979), tiếp theo là Thế Hệ Y và trước đó là Thế Hệ Alpha (α).
Hiện nay, theo thống kê toàn cầu, Thế Hệ Gen Z đang có khoảng 2,6 tỷ người trên toàn thế giới, chiếm 1/4 dân số toàn cầu. Ở Việt Nam, Thế Hệ Gen Z chiếm khoảng 25% lực lượng lao động, tương đương khoảng 15 triệu người.
Xem thêm:
- JD là gì? Vai trò và những yếu tố cần có trong JD
- Nghiệp vụ là gì? Các nghiệp vụ cơ bản của 5 lĩnh vực đang nổi bật
- Năm của “Thiên nga đen” và những tác động không thể lường trước

Tại sao gọi là Thế Hệ Gen Z?
Vậy Gen Z bắt nguồn từ đâu? Thực chất, Gen Z là sự tiếp nối của Thế Hệ Gen Y (1981-1996) và Gen X (1965-1980). Gen X lớn lên trong một thời kỳ thế giới đang trải qua những bước tiến vượt bậc, như khám phá không gian và sự phát triển của máy tính. Trong khi đó, Gen Z ra đời vào thời kỳ công nghệ và Internet phát triển mạnh mẽ.
Thuật ngữ Gen Z lần đầu tiên xuất hiện trong một bài viết trên Ad Age vào tháng 9 năm 2000, khi thế hệ này lớn lên ngay sau Thế Hệ Gen Y, nên được gọi là Gen Z. Đây là thế hệ sinh ra trong kỷ nguyên Internet, khác biệt với thế hệ Y sinh ra trong quá trình phát triển của Internet.
Đặc điểm của Thế Hệ Gen Z
Thế Hệ Gen Z có những đặc điểm gì? Đây là những điểm đặc biệt để có thể phân biệt thế hệ này với các thế hệ trước. Một số đặc điểm nổi bật của Thế Hệ Gen Z bao gồm:
- Có ý thức mạnh mẽ về truyền thông đại chúng: Thế hệ Gen Z đã trưởng thành trong thời đại công nghệ kỹ thuật số như Internet, mạng xã hội và điện thoại di động. Điều này đã hình thành ý thức mạnh mẽ về sức mạnh của thông tin, truyền thông đại chúng và trải nghiệm toàn cầu và ảo.
- Luôn tìm kiếm và tôn trọng sự thật: Internet và truyền thông đại chúng đã khuyến khích thế hệ Gen Z luôn tìm kiếm sự thật, đặc biệt là phía sau sự kiện và vấn đề được đề cập.
- Đề cao cá nhân và tự do: Họ mong muốn sự tự do về cuộc sống và tài chính. Họ tôn trọng cuộc sống cá nhân của người khác và mong muốn được tôn trọng về cá nhân của bản thân.
Những đặc điểm này có thể là điểm mạnh nhưng cũng có thể là điểm yếu, đặc biệt trong môi trường làm việc, nơi giao thoa giữa nhiều thế hệ và quan điểm khác nhau.

Sự khác biệt giữa Thế Hệ Gen Z và Gen Y
Mặc dù có sự khác biệt về thế hệ, nhưng khoảng cách giữa 2 nhóm này không quá lớn. Đặc biệt là đối với lứa tuổi nằm ở cuối thế hệ Gen Y và đầu Thế Hệ Gen Z. Vì vậy, giữa họ cũng có một số điểm chung như:
- Cả hai đều quý trọng sự độc lập, mong muốn đóng góp cho cộng đồng và coi tri thức là trụ cột…
- Cả hai lớn lên và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ sự tiến bộ của khoa học và công nghệ, với những phát minh công nghệ tiên tiến. Do đó, tư duy học hỏi của cả hai thế hệ trở nên mở cửa hơn, giúp họ nhận thức nhiều cơ hội hơn.
Sự khác biệt giữa 2 thế hệ được thể hiện rõ như sau:
- Thế Hệ Gen Z nổi bật và khác biệt hơn so với những người đi trước bởi tinh thần táo bạo 'dám nghĩ, dám làm'.
- Sự khác biệt so với thế hệ trước ở những điểm như: họ thường mơ mộng hơn thực tế, có tư duy kinh doanh sáng tạo, là người nói nhiều hơn, cạnh tranh mạnh mẽ hơn, đặt mục tiêu tài chính và nghề nghiệp rõ ràng hơn.
- Thế Hệ Gen Z có khả năng đồng cảm và hiểu biết về các vấn đề xã hội như sự đa dạng văn hóa, xu hướng tình dục, phân biệt chủng tộc,…
- Họ quan tâm đến sức khỏe tinh thần, vấn đề tâm lý và cảm xúc của bản thân hơn.
- Tuy nhiên, họ thường phải đối mặt với một số tiêu cực như lo âu, trầm cảm, dễ bị ảnh hưởng bởi vấn đề tâm lý, và được bảo vệ quá mức.
Bức tranh của một Thế Hệ Gen Z tại nơi làm việc
Yêu thích sự cạnh tranh
Họ luôn cạnh tranh mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực cuộc sống, đặc biệt là trong công việc. Họ luôn khao khát một công việc có thu nhập cao và thích thách thức bản thân. Tuy nhiên, điều này cũng có thể mang lại cảm giác tiêu cực nếu họ làm việc trong môi trường không lành mạnh.
Nếu các công ty khuyến khích một sự cạnh tranh lành mạnh tại nơi làm việc, các ứng viên trẻ này sẽ có động lực cao và có thể phát huy hết tiềm năng của mình. Thế Hệ Gen Z không ngần ngại tìm kiếm những ý tưởng mới để áp dụng vào công việc và tạo ra những lợi ích không ngờ cho công ty của họ.
Ưa thích làm việc độc lập
Tính cạnh tranh của Thế Hệ Gen Z khiến họ mong muốn kiểm soát công việc mà không phụ thuộc vào người khác. Điều này làm cho các thế hệ trước thường cảm thấy họ kiêu ngạo và không muốn lắng nghe những ý kiến phê phán.
Gen Z luôn tự chủ trong việc nghiên cứu và tiếp cận nhiều nguồn thông tin, do đó họ có quan điểm rất rõ ràng và muốn được lắng nghe. Họ mong muốn đóng góp ý kiến vào công việc và có quyền tự quản lý, lãnh đạo các dự án để phát triển sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, họ vẫn làm việc cộng tác với đồng nghiệp.

Nhanh nhạy với công nghệ
Gen Z sinh ra trong thời đại bùng nổ của Internet và công nghệ. Họ là những chuyên gia trong thế giới số này. Thế Hệ Gen Z có khả năng sử dụng nhiều loại phần mềm và máy tính hiệu quả.
Họ có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để tìm kiếm thông tin, sáng tạo ý tưởng mới hoặc cải thiện công việc của mình. Họ biết cách sử dụng công nghệ để hoàn thành công việc hiệu quả nhất.
Cởi mở
Thế Hệ Gen Z không quan tâm quá nhiều đến sự khác biệt về chủng tộc, hướng tình dục hoặc tôn giáo của người xung quanh. Họ đánh giá một người dựa trên tính cách và con người của họ, chứ không phải từ nguồn gốc của họ.
Điều này dễ hiểu khi Gen Z sinh ra trong thời đại của Internet phát triển mạnh mẽ. Họ có nhiều cơ hội giao lưu với nhiều nền văn hóa khác nhau từ khi còn nhỏ. Với Thế Hệ Gen Z, không có chỗ cho sự đánh giá chủ quan về bất kỳ đặc điểm nhận dạng nào.
Sự Thích Ứng của Doanh Nghiệp với Nhân Sự Thế Hệ Gen Z
Các thế hệ Gen Z đầu tiên đang trở thành nhân lực quan trọng trong xã hội ngày nay. Vì vậy, các doanh nghiệp cần thích ứng và điều chỉnh để tận dụng nguồn nhân tài mới này, làm cho môi trường làm việc thêm phong phú và đa dạng.
Chấp Nhận Sự Đa Dạng
Đến 63% của Thế Hệ Gen Z tin rằng môi trường làm việc đa dạng về văn hóa, giáo dục và kỹ năng rất quan trọng. Họ tìm kiếm công bằng và hợp tác trong môi trường làm việc của mình.
Đặc biệt, sự đa dạng trong đội ngũ nhân viên của các doanh nghiệp cũng có thể giữ chân nhân viên lâu hơn.
Thích ứng với công nghệ
Theo thống kê, hơn ¾ các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z dành từ 1 đến 10 tiếng mỗi ngày để sử dụng và kết nối với các thiết bị điện tử, công nghệ. Điều này là chìa khóa vàng cho năng suất hiện đại. Doanh nghiệp và lãnh đạo cần hiểu biết và sẵn lòng tiếp nhận công nghệ để thu hút sự quan tâm của nhân sự Gen Z. Sử dụng các ứng dụng công nghệ trong quá trình làm việc có thể tăng hiệu suất công việc.
Một phần khác, để dễ dàng tiếp cận nhân sự Gen Z, các công ty cần xây dựng thương hiệu tuyển dụng trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, hoặc Tiktok.

Giao tiếp thường xuyên
Nhắn tin, trao đổi ngắn qua email, hoặc sử dụng emoji và nhãn dán trong các cuộc trò chuyện cũng giúp Gen Z cảm thấy thoải mái và dễ dàng kết nối với các thành viên khác.
Quản lý có thể thường xuyên đưa ra phản hồi, nhận xét ngắn gọn, tạo cơ hội mở và tin tưởng để nhân viên Gen Z tự do khám phá và hoàn thành công việc.
Tính linh động trong công việc
Công việc từ xa luôn thu hút nhiều Gen Z. Theo khảo sát, có đến 69,5% Gen Z thích làm việc theo hình thức lai (linh hoạt làm việc tại văn phòng và từ xa). Tính linh hoạt này giúp Gen Z phát huy sự độc lập và sáng tạo của mình.
Công ty có thể xem xét mô hình lai: online – offline, mang lại cơ hội mới và quản lý công việc của Gen Z tại văn phòng hiệu quả.
Bài viết đã trả lời về khái niệm Gen Z và thông tin tổng quan quan trọng. Thế hệ Gen Z với tư duy mới, tự tin sẽ mang lại sự bùng nổ và phát triển, đặc biệt trong môi trường làm việc hiện nay.
— HR Insider —
Mytour – Trang web tuyển dụng hàng đầu Việt Nam