Gen Z thường được nhắc đến như là một thế hệ đã lớn lên với công nghệ, có tư duy đặc biệt và tính cách riêng biệt. Sinh ra từ 1997 đến 2012, Gen Z đang trở thành một phần quan trọng của xã hội và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực như công nghệ, truyền thông, giáo dục, thương mại điện tử và nghệ thuật.
Với những đặc điểm này, Gen Z là một nhóm mà các thương hiệu cần quan tâm và nghiên cứu kỹ lưỡng để phát triển các chiến lược marketing phù hợp. Hãy khám phá 5 thông tin thú vị về Gen Z ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được GWI chia sẻ vào cuối tháng 1 năm nay qua bài viết dưới đây!
Đến 94% số Gen Z ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đã làm việc full-time từ Quý 3 năm 2018. Ưu tiên của họ đang thay đổi, tuy nhiên, nhiều người vẫn gặp khó khăn trong việc thích ứng với cuộc sống người lớn.
Với Gen Z ở APAC, việc sống ở nhà đang trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn
Ngoài việc nhiều người trẻ chọn tự lập để tập trung vào công việc hoặc đam mê cá nhân, cũng có người khác thay đổi tư duy và ủng hộ việc ở nhà để trải nghiệm cuộc sống trọn vẹn. Chuyển ra sống tự lập có thể gặp nhiều khó khăn. 73% Gen Z Châu Á - Thái Bình Dương sống cùng cha mẹ, tỷ lệ cao hơn và đáng chú ý so với các thế hệ trước.
Họ cho rằng việc sống cùng gia đình là cơ hội để trải nghiệm cuộc sống thú vị hơn, có cơ hội du lịch hoặc tiêu tiền mua những món đồ xa xỉ. Đây là lý do mà các thương hiệu như Nike đang tập trung vào Gen Z và thị trường xa xỉ. Số lượng Gen Z ở APAC mua hàng từ các thương hiệu xa xỉ đã tăng 25% trong ba năm qua.
Số lượng Gen Z ở APAC mua hàng từ các thương hiệu xa xỉ đã tăng 25% trong ba năm qua.
Thế Hệ Z đang trở thành nhóm lao động chính trên thị trường nhưng nhà tuyển dụng không hoàn toàn hài lòng với họ. Một báo cáo từ Resume Builder cho biết 40% nhà quản lý tuyển dụng có thành kiến với Gen Z với lo ngại về rủi ro khi làm việc với họ.
Một số Gen Z cảm thấy khó chiều, dễ cáu kỉnh và dễ nhảy việc hơn so với các thế hệ khác. Hơn một phần ba Gen Z ở APAC đang tìm kiếm việc mới trong vòng 6 tháng tới, với tỷ lệ muốn nhảy việc cao hơn 13% so với trung bình.
Hơn một phần ba người trẻ chuyên viên trong doanh nghiệp tại APAC cho biết họ có thể tìm kiếm công việc mới trong vòng 6 tháng tới
Mặc dù thường bị chỉ trích với cái mác “nghỉ việc trong im lặng” và “việc làm của những cô gái lười biếng”, nhưng đánh giá này có thể không công bằng với những người này. Người tìm việc Gen Z ở APAC thường muốn tìm công việc mới vì vai trò của họ trong công ty trở nên mờ nhạt.
Lý do phổ biến nhất mà người tìm việc Gen Z ở APAC chia sẻ là vai trò của họ trong công ty trở nên mờ nhạt
Không chỉ thế, cách tìm kiếm việc làm cũng đã thay đổi khi mạng xã hội trở nên phổ biến. Gen Z thường tìm kiếm việc làm thông qua quảng cáo trên mạng xã hội cá nhân và hơn 1/5 người còn lên kế hoạch thực hiện điều này thông qua quảng cáo trên các nền tảng chuyên dụng như LinkedIn. Hơn nữa, khi đánh giá công việc, hơn 50% người trẻ tại APAC xem cơ hội học tập là ưu tiên hàng đầu.
Gen Z ở APAC là thế hệ duy nhất đặt A.I ở vị trí thứ 3 trong danh sách các nền tảng tìm kiếm phổ biến nhất, vượt cả tìm kiếm bằng giọng nói, hình ảnh và các nền tảng thuộc sở hữu của thương hiệu. Điều này cho thấy sự khác biệt so với thế hệ Millennials, trong đó A.I chỉ xếp hạng ở vị trí thứ 7.
Gen Z ở khu vực APAC là thế hệ duy nhất đánh giá cao A.I ở vị trí thứ ba trong danh sách các nền tảng tìm kiếm họ sử dụng nhiều nhất
A.I thực sự đã thay đổi mọi khía cạnh của cuộc sống của người trẻ. Trong việc mua sắm, họ dùng A.I để so sánh giá (54%), giải đáp thắc mắc (42%), và lập ngân sách (36%). Ở nơi làm việc, hơn 30% Gen Z sử dụng A.I như trợ lý đắc lực. Ngoài ra, họ còn dùng A.I để hoàn thành bài tập học tập, khuyến khích sự sáng tạo, nuôi dưỡng sở thích cá nhân, thậm chí gợi ý bài hát giải trí.
So với phần còn lại của khu vực APAC, Gen Z có xu hướng sử dụng các nền tảng A.I như ChatGPT, Bard, Claude để tìm kiếm thông tin cao hơn 49%. A.I mang lại trải nghiệm cá nhân hóa và sản phẩm dịch vụ được tùy chỉnh theo nhu cầu, điều này là điều mà hơn 1 trong 4 người trẻ mong muốn từ các thương hiệu.
Gen Z thích A.I vì chúng mang lại trải nghiệm cá nhân hóa và sản phẩm dịch vụ được tùy chỉnh theo nhu cầu của người dùng
Các buổi phát trực tiếp ngày càng phổ biến ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Indonesia, khi khoảng 2 trong 5 người được khảo sát đã xem ít nhất một buổi phát trực tiếp trong tuần qua. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Malaysia, Việt Nam, Hồng Kông và Trung Quốc. Livestreams trở thành một kênh tiếp cận hiệu quả giúp các thương hiệu tương tác trực tiếp với khách hàng trong thời gian thực và tăng doanh số bán hàng thông qua các phương tiện sáng tạo khác nhau.
Những chia sẻ của Gen Z tại khu vực APAC về mục tiêu xem livestream của họ
Tổng quan, livestream hiện nay là một phương thức tiếp cận phân khúc khán giả trẻ hiệu quả ở khu vực APAC được nhiều thương hiệu sử dụng. Các buổi livestream kéo dài hàng chục giờ mang về cho thương hiệu doanh thu từ hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng không còn là điều hiếm gặp. Theo dự báo của McKinsey & Company, mua sắm trực tiếp qua livestream có tiềm năng thúc đẩy tới 20% tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử vào đầu năm 2026. Những bước chuyển mình mạnh mẽ này góp phần tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới trên thị trường.
Tổng quan, livestream hiện nay là một phương thức tiếp cận phân khúc khán giả trẻ hiệu quả ở khu vực APAC
Gen Z so với các thế hệ khác thường gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ mở lòng và sẵn lòng chia sẻ, chỉ có 29% cảm thấy thoải mái khi thảo luận về vấn đề này. Ngay cả khi họ đang phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe tinh thần và cần sự giúp đỡ, tỷ lệ này vẫn chỉ là 1 trên 3 người.
Gen Z so với các thế hệ khác thường gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần hơn nhưng điều này không có nghĩa là họ cảm thấy thoải mái khi chia sẻ về vấn đề của mình
Có nhiều lý do dẫn đến việc thu mình như đã nêu, có thể là những vấn đề toàn cầu gánh vác cho thế hệ sau này, hậu quả của đại dịch Covid hoặc các yếu tố từ môi trường sống, tình trạng xã hội hiện tại khiến việc chia sẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ trở nên khó khăn.
Trước tình hình này, các thương hiệu cần thận trọng khi triển khai các chiến dịch hoặc truyền đạt thông điệp về tinh thần khỏe mạnh vì thế hệ Gen Z rất nhạy cảm và có thể phản đối mạnh mẽ nếu phát hiện họ chỉ là những lời nói hỏng hoặc không có căn cứ.