Đối với những khách hàng thường xuyên sử dụng các dịch vụ du lịch, nhà hàng, và giải trí, thẻ hội viên du lịch là một lựa chọn thông minh và tiết kiệm.
Đầu năm 2020, Skift - một hãng truyền thông về du lịch có trụ sở tại New York, Mỹ, đã đưa ra nhận định rằng các chương trình thẻ hội viên du lịch sẽ là một xu hướng lớn trong năm.
Dù Covid-19 đã làm thay đổi mọi thứ và gây tổn hại nặng nề cho ngành du lịch, nhưng các chương trình thẻ hội viên vẫn đã kịp thời thay đổi và thích ứng. Chúng vẫn tiếp tục là xu hướng không thể bỏ qua của cả hãng du lịch và khách hàng VIP.
Thẻ hội viên – những mô hình đầu tiên
Chương trình thẻ hội viên (subscription) ban đầu được biết đến qua các chương trình mua tạp chí, truyền hình cáp, và xem phim... Trong chương trình này, khách hàng sẽ trả một khoản tiền hàng tháng/quý/năm để sử dụng dịch vụ. Nhờ vào việc thu tiền trước từ khách hàng, các doanh nghiệp có nguồn tiền dự trữ để cung cấp dịch vụ, cải thiện chất lượng, và thu hút thêm khách hàng trong thời gian dài.
Mô hình thẻ hội viên đã nhanh chóng chứng minh thành công trong các lĩnh vực dịch vụ truyền thống. The New York Times, một trong những tờ báo có lượng độc giả lớn nhất, đã ghi nhận trong 11 tháng đầu năm, số lượng độc giả đăng ký online đã đạt 7 triệu người, doanh thu từ đăng ký trực tuyến đã vượt qua doanh thu từ báo giấy. Netflix, dịch vụ xem phim trực tuyến hàng đầu, cũng công bố doanh thu từ 9 tháng đầu năm 2020 đạt 18,4 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ.
Các chương trình thẻ hội viên không chỉ tạo ra nguồn thu ổn định, mà còn giúp dự báo được nguồn thu cho các doanh nghiệp, đồng thời tăng sự gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nhờ vào thông tin từ người dùng, các doanh nghiệp dễ dàng cải thiện dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của những khách hàng sử dụng dịch vụ thường xuyên.
Chương trình thẻ hội viên đã nhanh chóng mở rộng ra các lĩnh vực khác ngoài tạp chí, truyền hình cáp, và phim ảnh.
Lựa chọn của khách hàng VIP
Xu hướng đô thị hóa đang diễn ra trên toàn cầu đã làm tăng nhu cầu du lịch và di chuyển. Chi tiêu cho du lịch, ăn uống tại nhà hàng, và giải trí tại các trung tâm giải trí đã trở nên phổ biến đối với các gia đình, đặc biệt là các gia đình tại thành phố. Thay vì thanh toán một lần cho tất cả dịch vụ trong tương lai, thẻ hội viên du lịch thu phí từ khách hàng và cung cấp cam kết chiết khấu trên giá dịch vụ mà khách hàng sử dụng trong tương lai.
Khách hàng tham gia chương trình thẻ hội viên du lịch luôn được đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất và đẳng cấp nhất.Trong năm 2019, trước khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng, doanh thu ngành du lịch Việt Nam đạt khoảng 46 nghìn tỷ đồng, tăng 12,1% so với năm 2018, theo Tổng cục Thống kê. Mức tăng này vượt xa tốc độ tăng trưởng GDP của năm 2019, gần 7%. Một năm trước đó, doanh thu ngành du lịch tăng hơn 13%.
Người tiêu dùng Việt Nam phần lớn đã quen thuộc với các chương trình khách hàng thân thiết tại các khách sạn, nhà hàng, hoặc các cửa hàng dịch vụ thông qua tích điểm hoặc mua voucher giảm giá. Tuy nhiên, chương trình thẻ hội viên vẫn chưa thực sự phổ biến.
Vinpearl - một trong những công ty sở hữu hệ thống nhà hàng, khách sạn và khu nghỉ dưỡng lớn nhất Việt Nam - vừa ra mắt chương trình thẻ hội viên Pearl Club với mức phí 5 triệu đồng/năm. Với Pearl Club, khách hàng được giảm 50% giá bữa ăn cho hai người tại hệ thống nhà hàng của Vinpearl trên toàn quốc. Đối với nhóm ba người trở lên, mức chiết khấu sẽ tương đương với việc chủ thẻ được miễn phí. Chủ thẻ cũng được tặng hai đêm miễn phí/năm tại các khách sạn, resort 5 sao cao cấp của Vinpearl, bao gồm cả ăn sáng và vé tham quan VinWonders, Vinpearl Safari, công viên nước... cùng với mức chiết khấu cao cho các dịch vụ khác.
Thẻ hội viên du lịch đã trở thành biểu tượng của phong cách tiêu dùng của tầng lớp khách hàng giàu có và đẳng cấp.Mối quan hệ gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp
Dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi toàn bộ bức tranh du lịch toàn cầu. Để thích ứng với tình hình mới và những khó khăn chưa từng có, các chương trình thẻ hội viên cũng đã phải thay đổi.
Khi biên giới gần như đóng cửa đối với du khách quốc tế, ngành du lịch của nhiều quốc gia chỉ còn trông chờ vào lượng khách hàng nội địa. Xu hướng staycation (trải nghiệm nghỉ dưỡng ngay tại nơi cư trú), làm việc từ xa... cũng đã thúc đẩy sự phát triển của chương trình thẻ hội viên. Thay vì làm việc tại văn phòng cố định, các chuỗi khách sạn cho phép doanh nhân trải nghiệm không gian làm việc tại chính hệ thống khách sạn của họ.
CitizenM - một chuỗi khách sạn có trụ sở chính tại Hà Lan đã giới thiệu chương trình thẻ hội viên với mức giá 500 bảng Anh mỗi tháng. Chương trình này cho phép các doanh nghiệp có ba đêm lưu trú mỗi tháng, đồng thời sử dụng phòng họp và phòng làm việc tại hệ thống khách sạn này. CitizenM đã biến khái niệm khách sạn không chỉ là nơi để nghỉ ngơi mà còn là nơi để làm việc, họp hành.
BeRightBack - một startup du lịch đến từ London đã ra mắt chương trình thẻ hội viên với mức giá gần 50 bảng Anh mỗi tháng, bao gồm cả vé máy bay và chỗ ở. Trong đại dịch, có đến 80% du khách tiếp tục mua thẻ hội viên của công ty này, CEO của BeRightBack chia sẻ với Skift.
Mô hình thẻ hội viên trong ngành du lịch thường gặp khó khăn vì du lịch không phải là hoạt động thường nhật của khách hàng. Tuy nhiên, khi thẻ hội viên không chỉ cung cấp dịch vụ du lịch mà còn cung cấp cả dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí trên một hệ sinh thái đủ rộng, lợi ích mang lại sẽ đủ lớn để thu hút khách hàng và là điều kiện quan trọng đối với thành công của chương trình.
Thẻ hội viên du lịch ngày càng chứng tỏ quyền năng thực sự trong việc gắn kết khách hàng - doanh nghiệp, đồng thời mang lại lợi ích tối ưu cho khách hàng, đối tượng hưởng thụ chính.