Thế lực lớn chi phối thị trường: Chi phí đi ô tô đang tăng?

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Thông tư 20 có ảnh hưởng gì đến việc kinh doanh ô tô tại Việt Nam?

Thông tư 20 tác động mạnh mẽ đến việc kinh doanh ô tô tại Việt Nam, đặc biệt là yêu cầu có ủy quyền chính thức từ nhà sản xuất để cung cấp dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng, điều này khiến các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn và có nguy cơ bị các tập đoàn lớn chiếm lĩnh thị trường.
2.

Có phải các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn nếu không có ủy quyền từ nhà sản xuất chính hãng không?

Có, các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn khi không có ủy quyền chính thức từ nhà sản xuất, vì điều này sẽ hạn chế khả năng nhập khẩu và lắp ráp ô tô, đặc biệt là trong các phân khúc xe chở khách từ 10 chỗ trở lên và xe tải.
3.

Tại sao Thông tư 20 không áp dụng cho xe đã qua sử dụng và xe nhập khẩu qua hình thức biếu tặng?

Thông tư 20 không áp dụng cho xe đã qua sử dụng và xe nhập khẩu qua hình thức biếu tặng vì các loại xe này không thuộc phạm vi điều chỉnh của thông tư, dẫn đến việc xuất hiện hiện tượng 'lách' luật, gây khó khăn cho công tác bảo vệ người tiêu dùng và an toàn giao thông.
4.

Việc yêu cầu giấy ủy quyền từ nhà sản xuất có ảnh hưởng đến giá xe tại Việt Nam không?

Có, việc yêu cầu giấy ủy quyền chính hãng sẽ dẫn đến việc tăng chi phí xây dựng các trung tâm dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng và có thể làm tăng giá bán các mẫu xe, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp Việt Nam không có đủ điều kiện cấp giấy ủy quyền.
5.

Thông tư 20 có thực sự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng không?

Thông tư 20 không được đánh giá là biện pháp toàn diện để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì chỉ áp dụng cho xe nhập khẩu và không điều chỉnh được các phương tiện khác, dẫn đến việc không đồng đều trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo an toàn giao thông.