

Tóm tắt vấn đề, ngành công nghiệp theo dõi điện thoại di động đã tiến triển đến mức các ứng dụng có thể theo dõi vị trí chính xác của người sử dụng và kết hợp với dữ liệu quá khứ để xác định rõ họ là ai, đang ở đâu và làm gì:
“Bất cứ lúc nào, bất cứ đâu, hàng chục công ty, đa số không bị kiểm soát và hoạt động cẩn thận, đang ghi lại mọi hoạt động của hàng chục triệu người thông qua cảm biến điện thoại, sau đó lưu vào những tập tin dữ liệu khổng lồ. Ở các thành phố với cư dân bị theo dõi địa điểm, các công ty này có thể theo dõi mọi bước chân của tất cả mọi người từng dãy nhà, từ khu dân cư đến nhà di động, thậm chí là những tòa nhà cao tầng chọc trời. Những dữ liệu này xuất hiện trên bản đồ với các điểm nhỏ, kèm theo kinh độ và vĩ độ, đủ xác định bất kỳ ai khi kết hợp với thông tin cá nhân như địa chỉ nhà. Không ai thoát khỏi việc theo dõi. Họ có thể theo dõi sỹ quan quân đội trong các khu quân sự, theo dõi cảnh sát đưa con cái đi học vào buổi sáng, thậm chí còn theo dõi luật sư hàng đầu cùng với khách hàng của họ khi họ đi nghỉ mát trên các chuyên cơ riêng…”

Stuart Thompson và Charlie Warzel, những tác giả nổi tiếng, đánh dấu rằng, do pháp luật chưa kịp theo kịp sự phát triển của công nghệ, những tập đoàn khổng lồ có khả năng theo dõi hàng triệu người một cách dễ dàng. Dữ liệu địa điểm này đến từ những công ty thu thập thông tin cá nhân, qua phần mềm và cảm biến tích hợp trong điện thoại: “Có lẽ bạn chưa bao giờ nghe về những tên tuổi đó, nhưng chúng lại nắm giữ thông tin của bạn và đọc cuộc sống của bạn như việc trải chiếc lá. Họ có thể theo dõi mọi nơi bạn ghé thăm hàng ngày, bất kỳ lúc nào, họ biết bạn gặp ai và làm gì.”
Cuộc sống hàng ngày của con người thực sự trở nên quá tự tin. Mọi người thường nghĩ rằng thông tin trên mạng xã hội và không gian internet của họ an toàn cho đến khi trở thành nạn nhân của hack. Người chưa từng bị hack tài khoản hoặc không để ý đến vấn đề bảo mật thường chỉ quan tâm đến những tính năng tuyệt vời mà chiếc điện thoại thông minh mang lại mỗi ngày, mà sau đó họ đồng ý với những điều khoản sử dụng dịch vụ dài dằng dặc, có lẽ họ cũng không đọc hết để tìm ra những điều ngược lại với lợi ích bản thân. Đây chính là khoảng trống để những công ty lớn kiếm hàng tỷ đô la nhờ việc theo dõi dữ liệu địa điểm của người dùng smartphone, và họ không chỉ có Facebook.

Tờ Times đặt nặng điều này, những “đại gia” trong lĩnh vực thu thập dữ liệu địa điểm chính xác từ người dùng hàng ngày không chỉ là những cái tên quen thuộc như Foursquare hay Facebook. Bản thân họ khẳng định rằng quá trình thu thập dữ liệu này là ẩn danh, và người dùng đã đồng ý với các điều khoản dịch vụ. Những thông tin như vậy, khi kết hợp với ID quảng cáo di động và thông tin cá nhân người dùng, từ độ tuổi, tình trạng hôn nhân,… trở thành nguồn dữ liệu vô cùng quý giá cho các nhà quảng cáo trên internet, có thể hiển thị quảng cáo chính xác với đối tượng mục tiêu theo thời gian thực:
“Dữ liệu địa điểm có thể được chuyển giao theo thời gian thực, nhanh chóng từ vị trí của bạn truyền từ điện thoại đến máy chủ ứng dụng, sau đó bên thứ ba có thể trích xuất chỉ trong vài mili giây. Đây là cách họ hiển thị quảng cáo ô tô khi bạn đi bộ qua một cửa hàng bán xe. Những dữ liệu của bạn sau đó được bán, sao chép và sử dụng mà không cần sự chấp thuận, không thể biết đến và càng không thể xóa đi.”

Điều đáng sợ là, toàn bộ hệ thống khổng lồ này đều hoạt động đúng với luật pháp Mỹ hiện tại, bất chấp ảnh hưởng đến quyền riêng tư cá nhân. Đơn giản là vì hiện tại luật pháp chưa đủ chặt chẽ kiểm soát những công ty như thế này, và chúng đều chỉ phục vụ mục đích quảng cáo, trong ngành công nghiệp tỷ Đô.
Theo The Verge