10 sự thú vị về nhân vật, tác giả và sự hình thành của bộ phận huyền thoại The Sandman.
Sandman của Neil Gaiman là một comic huyền thoại, nhưng có rất nhiều điều bạn có thể chưa biết về Chúa tể của những giấc mơ/Dream/Sandman do ông tạo ra và chính bản thân tác giả. Neil Gaiman là tác giả của nhiều truyện tranh và tiểu thuyết cho mọi lứa tuổi. Ông cũng viết kịch bản cho hai tập của loạt phim Doctor Who của Anh và cùng với Sir Terry Pratchett viết tiểu thuyết Good Omens của Amazon Prime. Với nhiều người Mỹ, lần đầu tiên họ biết đến Gaiman là qua comic Sandman.
Sandman theo chân Morpheus, Chúa tể của những giấc mơ - người đã bị các pháp sư giam cầm hơn 70 năm. Ông đã phải xây dựng lại vương quốc của mình và sửa chữa nhiều sai lầm mà ông đã phạm phải trong suốt cuộc đời dài của mình. Trong hành trình đó, những bí mật đã được tiết lộ về nhân vật, tác giả và bộ truyện huyền thoại.
1. The Sandman không phải là sự lựa chọn đầu tiên của Neil Gaiman
Hầu hết mọi người cho rằng Sandman là tác phẩm comic đầu tiên của Neil Gaiman tạo ra cho DC. Tuy nhiên, Sheldon Meyer mới là người tạo ra nhân vật này trong Black Orchid. Sau đó, Gaiman nhận được một cuộc gọi từ Karen Berger rằng các cấp cao ở DC lo lắng về Black Orchid vì Gaiman và David McKean không biết nhiều về vấn đề này và tin rằng những cuốn sách có phụ nữ làm nhân vật chính 'khó mà bán được'.
Để giải quyết vấn đề này, họ mong muốn Gaiman có thể có một tựa truyện ra mắt hàng tháng. Ông đã đề cập đến việc sử dụng nhân vật Sandman hiện có trong Black Orchid trong một câu chuyện về chuỗi giấc mộng. Ý tưởng này đã không được sử dụng vì Roy Thomas đang sử dụng Sandman khi ấy trong Infinity Inc. Giải pháp của Karen Berger là để Gaiman sử dụng tên Sandman nhưng để biến nó thành của riêng mình.
2. Hoạ sĩ chuyên vẽ trang bìa Dave McKean đã bị sa thải nhưng ông chưa bao giờ ngừng sáng tạo
Các ảnh bìa Sandman của Dave McKean là một sự khác biệt với mọi thứ trên giá truyện tranh. Với mỗi trang bìa, McKean xây dựng các hình ảnh ba chiều chất lượng cao bằng cách sử dụng các hình ảnh liên quan đến câu chuyện trong tháng. Ông ấy sẽ vẽ hoặc chụp một hình ảnh trọng tâm, sau đó chọn lọc, sắp xếp tổng thể này thành một hình ảnh duy nhất.
Arkham Asylum là cuốn sách lớn về Batman và có lời nói rằng Berger muốn McKean tập trung vào nó toàn thời gian và sẽ loại ông khỏi dự án Sandman. McKean đã dành thời gian cuối tuần và hoàn thành sáu bìa tiếp theo. Berger chưa bao giờ rút lại 'việc sa thải' nhưng nó không bao giờ được nhắc đến nữa. McKean đã hoàn thành Arkham Asylum một cách thành công rực rỡ và tiếp tục tạo ra các bản cover cho Sandman.
3. Thực ra, The Sandman không phải là nam giới
Không phải là phụ nữ, người chuyển giới, hoặc thậm chí là con người. The Sandman hay Dream là một hiện thân có nhân cách. Anh ta là một thực thể, không thuộc về loài người nhưng mang những đặc tính của con người. Các nền văn hóa khác nhau nhìn nhận anh ta khác nhau và ngoại hình của anh ta xuất hiện trong các nền văn hóa khác nhau cũng không giống nhau.
Ví dụ, khi Dream gặp Justice League International, Martian Manhunter nhìn thấy anh ta như Chúa tể L’Joril trong hình dạng một đầu lâu Martian rực lửa, trong khi Mister Miracle nhìn thấy một người đàn ông da trắng mặc đồ đen. Trong Dream of a Thousand Cats, Dream xuất hiện như một con mèo đen với đôi mắt đỏ rực. Anh ta có làn da đen trong các câu chuyện của người Châu Phi, trong khi ở Nhật Bản, anh ta có thể xuất hiện như một nhà sư Phật giáo. Chúng tôi gọi anh ấy là nam vì trong Sandman, Dream được miêu tả là nam. Vì vậy, nếu trong phim Dream trở thành nữ hoặc người da màu, đừng ngạc nhiên nhé!
4. Neil Gaiman không tạo ra tất cả các thành viên trong gia đình Endless một mình
Neil Gaiman không tạo ra The Sandman một mình. Ông đã lấy cảm hứng từ nhiều nguồn và phát triển một thế giới riêng cho mình. Các nhân vật trong gia đình Dream (The Endless) được lấy cảm hứng từ sáng tạo trước đó của Jack Kirby, Joe Simon và Michael Fleisher. Destiny, một thành viên khác của gia đình The Endless, cũng là một nhân vật được lấy cảm hứng từ những gì đã có sẵn.
Destiny đội chiếc áo choàng đen có mũ trùm đầu và cầm trên tay một cuốn sách, bên trong cuốn sách là tất cả những gì đã, đang, hoặc sẽ xảy ra. Cảnh giới của định mệnh là một khu vườn với những con đường vô tận mà con người đi qua trong suốt cuộc đời của họ. Destiny được tạo ra với vai trò là người kể chuyện cho tuyển tập truyện tranh Weird Mystery Tales của Marv Wolfman và Bernie Wrightson.
5. Thế giới Mộng
The Dreaming là nơi mà con người đến khi họ mơ. Đó là nơi hội tụ của tất cả các loại giấc mơ, từ những giấc mơ tươi sáng và hạnh phúc đến những cơn ác mộng kinh hoàng. Đây là lãnh thổ của Dream. Hình dạng của The Dreaming liên tục biến đổi nhưng có những yếu tố cố định.
Lâu đài của Dream luôn đứng ở trung tâm của The Dreaming. Trong lâu đài có một Thư viện chứa mọi cuốn sách từng xuất hiện trong giấc mơ, thậm chí cả những cuốn sách chưa bao giờ được in. Lucien là người trông coi Thư viện này. Dream đã tạo ra Cổng Cuốn Sách của Ngà và Sừng phía trước lâu đài, được bảo vệ bởi gryphon, wyvern và hippogriff (các sinh vật huyền thoại). Những Ngôi nhà Bí Ẩn và Bí Mật tồn tại cả trong thế giới thực và trong giấc mơ.
6. Sự Vắng Bóng Của Nhân Vật Chính Trong The Sandman
Sandman diễn ra trong vũ trụ DC, nhưng Neil Gaiman cho rằng không cần phải đối đầu với nhân vật chính. Neil nghĩ rằng việc sử dụng một nhân vật đã có sẵn làm câu chuyện trở nên tốt hơn, và câu trả lời đầu tiên của Karen Berger cho câu hỏi 'Ai sẽ xuất hiện trong đây?'
Trong một buổi ký tặng sách, Gaiman kể về ý tưởng Joker tự tử chỉ vì đùa cợt. Ông nhận được nhiều sự đồng tình nhưng dừng lại vì biên tập viên của Batman nói rằng Joker sẽ vắng mặt trong sáu tháng tới và nên sử dụng Scarecrow. Nhưng ý tưởng này không phù hợp với Scarecrow. Vì vậy, Gaiman từ bỏ ý tưởng.
7. Sự Sai Lầm Về Death
Sandman là một thành công đáng kinh ngạc và một trong những điều đặc biệt nhất là nhân vật Death. Một nhân vật hạnh phúc và đầy đặc trưng mang theo thập tự kiểu Ai Cập - thành viên của Endless, người dẫn dắt linh hồn sang thế giới tiếp theo. Dù có những hiện thân khác của Death, Gaiman cho rằng có những đặc trưng không bao giờ thay đổi.
Trong Captain Atom # 42, Captain Atom phải đối mặt với nhiều hiện thân của Death, bao gồm Black Racer của Jack Kirby và Death của Neil Gaiman. Gaiman không hài lòng với việc Death được miêu tả như bạn hoặc người yêu, và ông thảo luận lại hợp đồng với DC để kiểm soát sự xuất hiện của các nhân vật của mình.
8. Danh Hiệu Mà Sandman Không Nên Nhận
Trong Sandman Issue #19 - A Midsummer Night’s Dream, Neil Gaiman viết kịch bản và Charles Vess minh họa một câu chuyện giả tưởng về vở kịch đầu tiên của William Shakespeare cho Dream. Điều này được xem như một cách để trả ơn cho sự giúp đỡ của Shakespeare khi gặp khó khăn trong việc sáng tác. Khán giả đầu tiên của buổi biểu diễn bao gồm Oberon, Titania và các thành viên của Faerie Folk.
Tuy số 19 này đã giành được Giải thưởng World Fantasy Award cho Hạng mục Tác Phẩm Ngắn Xuất Sắc nhất, nhưng cộng đồng văn học chính thống không hài lòng. Ngay sau đó, các quy tắc đã được viết lại để không cho phép một truyện tranh giả tưởng giành được giải thưởng này nữa.
9. Sự Thay Đổi Toàn Cảnh của Thể Loại Comic Bởi Neil Gaiman và Sandman
Thế giới truyện tranh đã phải đối mặt với một thời kỳ đầy khó khăn, bắt đầu từ sự sụp đổ của Image Comics. Trong bối cảnh đó, Neil Gaiman đã tạo ra một tác phẩm hoàn toàn khác biệt. Một câu chuyện với một nhân vật chính không phải là siêu anh hùng, mang đậm tinh thần kinh dị, giả tưởng đen tối và kịch tính Gothic. Nó sâu sắc vào lịch sử, tâm lý học, triết học và bản chất của con người.
Nó cũng góp phần tạo ra dấu ấn của Vertigo, thu hút nhiều sinh viên đại học, tầng lớp trí thức và phụ nữ đến các cửa hàng truyện tranh. Nó làm sống lại ý tưởng về việc một người sáng tạo cụ thể có thể kết nối với một tác phẩm của họ. Thông thường trong giới truyện tranh, khi một nhà sáng tạo ra đi, người khác sẽ tiếp tục và phát triển nhân vật. Nhưng với Gaiman, các nhà xuất bản nhanh chóng nhận ra rằng không có Neil Gaiman, The Sandman không thể tiếp tục.
10. Chỉ Một Câu Hỏi Đã Tạo Ra Một Loạt Truyện Tranh Trên 20 Năm
Bộ truyện kết thúc và Sandman trở thành huyền thoại trong văn học. Câu chuyện đã phát triển thành một loạt phim phụ với nhiều nhân vật khác nhau như Death, Lucifer và cư dân của Dreaming. Neil Gaiman tiếp tục thành công với việc viết tiểu thuyết, thơ và truyện được ngưỡng mộ. Tuy nhiên, một câu hỏi liên tục được đặt ra.
Gaiman thường bị hỏi liệu Dream có phải là một thực thể toàn năng không, làm thế nào mà một phù thủy như Roderick Burgess lại có thể bắt giữ và giam cầm anh ta trong hơn 70 năm. Sandman Overture giải thích cách Morpheus đã cố gắng cứu tất cả thực tại khỏi một cơn lốc giấc mơ. Nỗ lực này đã làm kiệt sức Chúa tể của những giấc mơ và khiến anh ta dễ bị Burgess và phép thuật của hắn bắt giữ.
Nguồn: CBR