
Khi tiếp cận bất kì một ngôn ngữ nào nói chung và Tiếng Anh nói riêng, việc tìm hiểu và sử dụng các nguồn tài liệu bổ trợ là vô cùng thiết yếu. Đặc biệt, ở giai đoạn đầu, quá trình xây dựng kiến thức tiếng Anh căn bản đủ vững vàng có vai trò vô cùng quan trọng nhưng cũng đồng nghĩa với việc đầu tư một lượng thời gian và công sức to lớn từ phía người học. Bộ sách Destination Grammar & Vocabulary của Macmillan Education sẽ là một giải pháp hợp lí cho phần ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh vì những gì được mang lại không chỉ đơn thuần là những danh sách từ vựng hay các cấu trúc câu mà còn là cách mà người học có thể cải thiện tư duy ngôn ngữ.

An overview of the Destination Grammar & Vocabulary series
Introduction
Theo nhà xuất bản Macmillian Education, “Destination Grammar & Vocabulary” – biên soạn bởi Malcolm Mann và Steve Taylore – Knowles, là một series sách được phân chia thành ba cuốn riêng biệt, thích hợp cho người học ở các trình độ sử dụng tiếng Anh tương ứng: cuốn B1 dành cho trình độ intermediate, cuốn B2 dành cho trình độ upper-intermediate và cuốn C1&C2 dành cho trình độ advanced. Đây là bốn mức độ cao nhất theo Common European Framework of Reference (CEFR) hay Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu – một tiêu chuẩn quốc tế được dùng để đánh giá khả năng ngôn ngữ.

Bộ sách Destination Grammar & Vocabulary tập trung vào hai thành phần cơ bản của mỗi hệ thông ngôn ngữ – ngữ pháp và từ vựng, được sắp xếp xen kẽ luân phiên nhau. Cụ thể, sách gồm:
Destination B1: 42 Units, 14 Review Tests và 2 Progress Tests.
Destination B2: 28 Units, 14 Review Tests và 2 Progress Tests.
Destination C1 & C2: 26 Units, 13 Review Tests và 2 Progress Tests.
Overall assessment
Advantages
Grammar Section
Mỗi Unit Ngữ pháp đều được thiết kế gói gọn trong 1-2 trang sách dưới dạng bảng biểu cô đọng cùng với các ví dụ, lưu ý, dấu hiệu nhận diện hữu ích.

Sau phần lí thuyết là bài tập đa dạng về hình thức (chia động từ, viết lại câu, trắc nghiệm, …), giúp người học luyện tập và ghi nhớ những kiến thức vừa học. Không những vậy, những bài tập này được thiết kế bám sát với bài thi Cambridge English, nhờ đó người học không chỉ tiếp nhận kiến thức về tiếng Anh mà còn phát triển kỹ năng giải quyết một số dạng bài thường xuất hiện trong các bài thi.
Vocabulary Section
Từ vựng được giới thiệu theo nhiều chủ điểm khác nhau, tạo cơ sở cho việc tiếp nhận và giúp người học sử dụng đúng ngữ cảnh. Các chủ điểm tập trung cả các khía cạnh đời thường lẫn các vấn đề xã hội, như Working and Earning, Health and Fitness hay Power and Social issues.
Điểm đặc biệt, và cũng là nổi trội nhất của bộ sách chính là ở chỗ sách không chỉ đưa ra các từ vựng đơn lẻ mà còn cung cấp vocabulary in contrast (các cặp từ gây nhầm lẫn), phrasal verbs (cụm động từ), prepositional phrases (cụm giới từ), word formation (cấu tạo từ), word patterns (cấu trúc thường gặp), collocations (kết hợp từ) kèm giải thích nghĩa cụ thể. Điều này có tác dụng tích cực lên thói quen sử dụng từ vựng của người học: dùng đúng cách diễn đạt như người bản xứ thay vì chỉ học hàng loạt từ vựng tách rời và cắt ghép chúng vào câu một cách ngẫu nhiên. Tương tự như phần Ngữ pháp, bài tập kèm theo vô cùng phong phú và liên quan trực tiếp tới kiến thức cung cấp ngay trước đó.

Tất cả từ vựng được tổng hợp theo các Unit và định nghĩa theo từ điển Macmillan Essential Dictionary ở phần Glossary sau sách, giúp người học tiết kiệm được thời gian và công sức khi muốn tra cứu nghĩa từ vựng.
Hơn nữa, phần Review test tổng hợp lại toàn bộ kiến thức sau mỗi 2-3 Unit và cả Progress Test sau 5-7 Unit giúp người học dễ dàng ôn tập, kiểm soát tiến độ cũng như là chất lượng của việc học một cách có hệ thống. Tất cả các bài tập đều có kèm lời giải để đối chiếu và sửa lỗi.
Drawbacks
Với độ dày dao động 250-300 trang/cuốn, lượng kiến thức được truyền tải trong sách khá nhiều, khiến một số người học có thể bị “ngợp” nếu không có cách phân bổ hợp lí. Bên cạnh đó, ở đa phần các Unit về Từ vựng, các cụm từ chỉ được đưa ra cùng định nghĩa chứ không kèm ví dụ đặt trong câu cụ thể, có thể dẫn đến khó khăn trong việc ứng dụng ngay lập tức.
Người học cũng nên lưu ý, đây là bộ sách bổ trợ Ngữ pháp và Từ vựng tiếng Anh nói chung, hoàn toàn không phải là sách luyện thi các chứng chỉ tiếng Anh (IELTS, TOEFL, SAT). Do vậy, cần có khoảng thời gian đủ dài để “nạp” và “chuyển hóa” được toàn bộ kiến thức trong sách đến mức tối đa. Tùy vào nhu cầu cá nhân, người học có thể chỉ tập trung vào bộ sách này để “tăng tốc” về mặt Ngữ pháp và Từ vựng nói riêng hoặc kết hợp song song với các sách luyện thi cần thiết để đạt hiệu quả tốt nhất.
Nếu bạn muốn cải thiện từ vựng cho kì thi IELTS thì hãy tham khảo bộ sách Understanding Vocab for IELTS, cung cấp từ và cum từ vựng hay cho 18 chủ đề cho kì thi IELTS.
Notes on using the “Destination Grammar & Vocabulary” book set
Choose books according to proficiency level
Vì bộ sách đã được phân chia rõ ràng hướng đến các nhóm trình độ khác nhau, người học cần xác định mức độ tương ứng với bản thân. Trong trường hợp chưa chắc chắn về trình độ hiện tại, người học có thể thử làm các bài thi đánh giá năng lực ngôn ngữ đã được chuẩn hóa như Cambridge English Language Assessment, TOELF hay IELTS. Sự lựa chọn tài liệu thích hợp ngay từ ban đầu sẽ giúp việc tiếp thu và vận dụng kiến thức diễn ra hiệu quả hơn.
Divide lessons appropriately
Đối với các Unit Từ vựng, người học có thể thoải mái lựa chọn các chủ điểm thú vị hoặc chưa bao giờ biết đến để học trước. Tuy nhiên, đối với Ngữ pháp, để đảm bảo có thể theo dõi kiến thức dễ dàng và có hệ thống hơn, người học nên theo đúng trật tự sách biên soạn.
Với mục tiêu dài hạn là có thể vận dụng được lượng kiến thức Ngữ pháp và Từ vựng khá “nặng” trong sách vào thực tế một cách chủ động và tự nhiên, người học cần có sự phân chia, dàn trải bài học một cách hợp lí và kết hợp đan xen giữa:
Phương thức học ngôn ngữ: Tập trung vào việc đọc kỹ lưỡng lý thuyết, hoàn thiện các bài tập thực hành và kiểm tra đáp án, sửa lỗi ngay lập tức (nếu có). Riêng với các Unit Từ vựng, người học nên so sánh song song với phần Từ điển cũng như kiểm tra các cụm từ trên các nguồn từ điển đáng tin cậy để học từ các ví dụ đặt câu.
Người học nên có những khoảng thời gian “nghỉ ngơi” cố định, tránh việc học một cách dồn dập nhưng chỉ dừng lại ở “bề mặt nổi”. Khi bất kỳ điểm kiến thức nào được tiếp nhận, người học cần ưu tiên việc thực hành nhuần nhuyễn để xây dựng ngôn ngữ “chủ động”, hay nói cách khác, có thể sử dụng một cách tự nhiên những kiến thức mới đó trong chính ngôn ngữ của họ thay vì liên tục “nạp” vào mà mãi là ngôn ngữ “bị động”.
Self-assess progress and study quality
Một trong những vấn đề của phần lớn người học ngôn ngữ chính là thiếu sự đánh giá tự lực kịp thời, dẫn đến việc những khoảng trống kiến thức “dồn” lại. Để tự quản lý quá trình tự học với bộ sách này một cách hiệu quả, người học nên tận dụng ngay những Bài Kiểm Tra Đánh Giá và Tiến Trình sẵn có trong sách. Nhằm tăng tính kỉ luật, bài kiểm tra nên được thực hiện dưới áp lực thời gian cũng như độc lập với bất kỳ tài liệu tham khảo nào. Việc tạo áp lực đánh giá định kỳ này sẽ tạo ra động lực lớn cho người học tập trung vào việc cải thiện kết quả một cách tốt hơn.