blackCAT / Getty Images
Thẻ Tín dụng Đồng Thương hiệu là gì?
Một thẻ tín dụng đồng thương hiệu là một loại thẻ mà một nhà bán lẻ hoặc doanh nghiệp khác cung cấp phối hợp với một tổ chức phát hành thẻ tín dụng hoặc mạng thẻ. Thông thường mang logo của cả hai công ty thẻ tín dụng và nhà bán lẻ, thẻ đồng thương hiệu này có thể được sử dụng để nhận chiết khấu hàng hóa, điểm thưởng hoặc các phần thưởng khác khi sử dụng tại nhà bán lẻ đồng hành, nhưng cũng có thể sử dụng ở bất cứ đâu mà thẻ từ mạng đó được chấp nhận.
Những Điều Quan Trọng Cần Biết
- Một thẻ tín dụng đồng thương hiệu được tài trợ bởi hai bên—thường là một nhà bán lẻ và một tổ chức phát hành thẻ hoặc mạng thẻ—và thường mang logo của cả hai.
- Các thẻ đồng thương hiệu có thể được sử dụng ở bất cứ đâu mà loại thẻ tín dụng đó (như Visa, Mastercard) được chấp nhận.
- Hãng hàng không là những người sớm nhất áp dụng thẻ đồng thương hiệu.
- Nhiều cửa hàng bán lẻ cung cấp các thẻ đồng thương hiệu bên cạnh các thẻ sở hữu riêng của họ.
Cách Thẻ Đồng Thương Hiệu Hoạt Động
Các thẻ đồng thương hiệu hoạt động giống như bất kỳ thẻ tín dụng thông thường nào. Chúng có thể được sử dụng cho bất kỳ mua sắm nào tại bất kỳ nơi nào chấp nhận thẻ trong mạng đó (như Mastercard, Visa, American Express, hoặc Discover).
Mối quan hệ thẻ đồng thương hiệu có thể được cấu trúc theo nhiều cách khác nhau. Nhưng để phát hành một thẻ tín dụng đồng thương hiệu, một nhà bán lẻ (như một cửa hàng bách hóa, trạm xăng hoặc hãng hàng không) hoặc một tổ chức khác (như một trường đại học hoặc tổ chức phi lợi nhuận) phải hợp tác với một tổ chức tài chính, cung cấp tín dụng thực tế.
Thường thì tổ chức tài chính đó sẽ là ngân hàng bán lẻ hoặc tổ chức khác có ngân hàng chấp nhận—đó là ngân hàng mà họ duy trì tài khoản thương mại, đã xử lý thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ cho họ.
Ngay cả khi họ cung cấp thẻ tín dụng sở hữu riêng của mình, ít nhà bán lẻ xử lý cơ chế tài chính của các giao dịch mà thay vào đó họ chuyển giao cho bên thứ ba. Đó là lý do tại sao khi thanh toán hóa đơn trên tài khoản nợ của cửa hàng của bạn, bạn có thể ký séc cho cửa hàng ABC / ngân hàng XYZ.
Mặc dù thẻ sẽ được phát hành bởi một ngân hàng cụ thể, thường sẽ có logo của nhà bán lẻ hoặc công ty khác nổi bật nhất trên mặt thẻ, cùng với logo của mạng xử lý. American Express và Discover đóng vai trò cả là ngân hàng phát hành và mạng lưới, trong khi Mastercard và Visa đơn giản chỉ là mạng lưới phục vụ cho các ngân hàng khác.
Chú ý
Ngân hàng phát hành thẻ hoặc tổ chức tài chính khác cũng quản lý điểm thưởng hoặc các phần thưởng khác mà khách hàng tích lũy khi sử dụng thẻ đó.
Các Ví Dụ về Thẻ Đồng Thương Hiệu
Các ví dụ đầu tiên về thẻ đồng thương hiệu xuất hiện vào những năm 1980, khi các hãng hàng không bắt đầu hợp tác với các ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ để cung cấp thẻ tín dụng thưởng dặm. Dĩ nhiên, những loại thẻ nhựa này vẫn rất phổ biến ngày nay. Các ví dụ bao gồm AAdvantage Aviator Red World Elite Mastercard của American Airlines, thẻ Delta SkyMiles Blue Amex và thẻ United Explorer của United Airlines từ Visa.
Các khách sạn, hãng du thuyền và các nhà cung cấp du lịch khác nhanh chóng lần theo sau, cũng như các tổ chức khác, thường được phân loại là các nhóm liên kết. Chúng bao gồm từ các tổ chức thể thao như Liên đoàn bóng bầu dục quốc gia và NASCAR đến các tổ chức phi lợi nhuận như Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên và nhiều trường đại học. Ngoài việc cung cấp các phúc lợi, thẻ liên kết nhắm đến việc mang lại cho người dùng cảm giác trung thành và sự thuộc về, đồng thời làm cho họ dễ dàng hơn trong việc chi tiêu hoặc quyên góp cho tổ chức tài trợ.
29%
Tỷ lệ phần trăm người lớn ở Hoa Kỳ sở hữu một thẻ tín dụng đồng thương hiệu vào năm 2021, theo công ty nghiên cứu thị trường Packaged Facts.
Thẻ Đồng Thương Hiệu Của Bán Lẻ
Tuy nhiên, phân khúc lớn nhất của thị trường thẻ đồng thương hiệu liên quan đến các nhà bán lẻ. Một số thậm chí có nhiều mối quan hệ đồng thương hiệu. Ví dụ, Amazon (AMZN) cung cấp cả thẻ Amazon Visa và thẻ American Express Amazon Business, cũng như thẻ Amazon store card của riêng mình. Họ cũng cung cấp thẻ tín dụng bảo đảm.
Giống như Amazon, nhiều cửa hàng chuyên biệt lớn khác (những người đã cung cấp thẻ tín dụng đầu tiên từ rất sớm vào những năm 1900), cung cấp cả thẻ của riêng họ và thẻ đồng thương hiệu. Ví dụ điển hình: Saks Fifth Avenue, với thẻ SaksFirst store card và SaksFirst World Elite Mastercard.
Các thẻ đồng thương hiệu thường cung cấp tất cả các phúc lợi mà các thẻ dành riêng cho cửa hàng cũng có: giảm giá, điểm mua sắm, giao hàng miễn phí, thông báo trước về các đợt giảm giá, v.v. Điểm khác biệt chính là thẻ đồng thương hiệu là thẻ tín dụng vòng mở, có nghĩa là nó có thể sử dụng không chỉ tại một cửa hàng hay chuỗi cửa hàng cụ thể mà còn ở nhiều nơi khác nhau. Ví dụ, thẻ Saks Mastercard có thể sử dụng tại bất kỳ đâu Mastercard được chấp nhận.
Tại sao một nhà bán lẻ lại cung cấp cả hai loại thẻ? Để thu hút nhiều chủ thẻ và khách hàng thanh toán hơn. Nhiều người tiêu dùng có thể thấy thẻ có thể sử dụng ở bất cứ đâu là điều thực tế hơn, đặc biệt là nếu họ cẩn trọng về việc có quá nhiều thẻ tín dụng trong ví của họ. Các thẻ đồng thương hiệu cũng có thể cung cấp các điều khoản tốt hơn (thẻ cửa hàng thường có lãi suất cao nổi tiếng). Đồng thời, thẻ cũng đóng vai trò là công cụ quảng cáo cho cửa hàng, vì mỗi khi khách hàng sử dụng, họ nhìn thấy logo của cửa hàng.
Ngoài ra, các thẻ đặc thù của cửa hàng, còn được gọi là thẻ nhãn hiệu riêng, thường dễ dàng hơn để đủ điều kiện so với thẻ tín dụng thông thường.
Thẻ Tín Dụng Bảo Đảm Là Gì?
Thẻ tín dụng bảo đảm là loại thẻ thường được sử dụng bởi những người có điểm tín dụng kém hoặc không có lịch sử tín dụng. Để có được thẻ tín dụng bảo đảm, họ phải gửi một số tiền nhất định vào ngân hàng, số tiền này sau đó trở thành hạn mức tín dụng của họ. Sau khi sử dụng thẻ tín dụng bảo đảm một cách có trách nhiệm trong một thời gian, họ có thể đủ điều kiện để nhận thẻ tín dụng thông thường, không bảo đảm.
Thẻ Đồng Thương Hiệu Làm Ảnh Hưởng Đến Điểm Tín Dụng Của Bạn Như Thế Nào?
Tương tự như bất kỳ thẻ tín dụng nào khác, việc sở hữu một thẻ đồng thương hiệu và sử dụng nó một cách có trách nhiệm nên có lợi cho điểm tín dụng của bạn. Điều đó có nghĩa là thanh toán hóa đơn đúng hạn mỗi tháng và không có quá nhiều nợ vào bất kỳ thời điểm nào, thường được gọi là tỷ lệ sử dụng tín dụng của bạn. Tuy nhiên, việc nộp đơn quá nhiều thẻ tín dụng trong một khoảng thời gian hạn chế có thể làm hại điểm của bạn, vì vậy đừng làm quá đà.
Thẻ Cửa Hàng Làm Ảnh Hưởng Đến Điểm Tín Dụng Của Bạn Như Thế Nào?
Đối với điểm tín dụng của bạn, thẻ tín dụng của cửa hàng (những thẻ chỉ có thể sử dụng tại một nhà bán lẻ cụ thể) giống như các thẻ tín dụng thông thường. Chúng có thể giúp điểm tín dụng của bạn hoặc làm hại nó, tùy thuộc vào cách bạn sử dụng chúng. Đối với những người có lịch sử tín dụng kém hoặc chỉ mới bắt đầu xây dựng lịch sử tín dụng, thẻ của hàng có thể hữu ích vì thường dễ dàng hơn để đủ điều kiện so với thẻ thông thường.
Điểm Quan Trọng
Thẻ Đồng Thương Hiệu Giúp Nhà Bán Lẻ Và Các Doanh Nghiệp Khác Thu Hút Khách Hàng Và Thường Cung Cấp Cho Khách Hàng Các Ưu Đãi Bổ Sung. Giống như bất kỳ thẻ tín dụng nào khác, chúng có thể tiện lợi nếu được sử dụng đúng cách nhưng nguy hiểm nếu chúng khuyến khích chi tiêu quá mức.