Câu chuyện thú vị của một thuyền viên kiêm nhiếp ảnh gia với đam mê về ảnh thiên văn.
Nhiếp ảnh gia Santigo Olay có một công việc khá thú vị: anh ấy là một thuyền viên trên thuyền trở hàng dài 280m. Khi anh ấy không bận với công việc này, anh lên boong tàu để chụp ảnh thiên văn, dải Ngân Hà giữa biển khơi rộng bao la.
Mới đây anh đã chia sẻ những bức ảnh của mình với trang Petapixel, trong đó có cả những ảnh chụp các sinh vật phát quang sinh học (bioluminescent) trên đại dương mà đại đa số chúng ta không thấy được:
Ảnh thiên văn là một thể loại ảnh rất khó chụp vì cần có sự kiên nhẫn cao, kèm theo đó là phải giữ thật chắc máy trong thời gian dài. Chính vì vậy việc anh Santiago có thể tạo ra được những tác phẩm của mình khi đứng trên một con thuyền chao đảo giữa đại dương là một kỳ tích. Sau đây là bức thư với những chia sẻ về đam mê chụp ảnh của anh Santiago:
Chụp ảnh thiên văn trên một con tàu chở hàng
'Tôi là một thuyền viên trên một con tàu chở hàng dài 280m, và là một nhiếp ảnh gia nghiệp dư. Niềm đam mê nhiếp ảnh của tôi đã có từ lâu, ngay từ khi tôi mua chiếc máy ảnh đầu tiên cho mình là Nikon FE2. Đến giờ tôi đã chuyển qua DSLR, nhưng cũng có dùng cả máy ảnh Point-and-shoot từ 2007.
Ngày từ khi lên tàu, tôi đã gửi mỗi ngày một bức ảnh cho gia đình và bạn bè ở quê nhà Tây Ban Nha, giúp họ không cảm thấy cô đơn trong những ngày dài của đại dịch COVID-19. Tôi muốn họ 'du lịch' qua ống kính của mình trên con tàu. Đồng thời, việc này cũng là một thách thức để tôi chụp một bức ảnh đẹp mỗi ngày.
Chụp ảnh thiên văn trên tàu thực sự là một thách thức, vì tàu liên tục chao đảo. Những rung động này có thể làm mờ ảnh, đặc biệt là những bức phải phơi sáng trong thời gian dài. Tôi phải chọn những ngày đẹp nhất (ít mây), chụp hơn 100 bức để chọn ra 1 bức đẹp nhất. Nhiều khi tôi phải bỏ hết những gì đã chụp, nhưng chất lượng ảnh cũng dần tăng lên.
Bình thường, tôi chụp ảnh bằng Nikon D750 ở ISO 12800, tốc độ từ 3 đến 20 giây tuỳ theo thời tiết. Tôi sử dụng 3 ống kính là Samyang 24/1.4, Tamron SP 35/1.8 và Nikkor AF 50/1.8D, thường mở khẩu độ lớn nhất. Để giữ máy ổn định, tôi dùng tripod nhỏ Cullman Magnesit Copter và giữ máy bằng cả 2 tay để giảm rung lắc.
Trên tàu của tôi cũng có một số hàng hóa độc hại, vì vậy tôi luôn mang theo máy đo khí. Cũng có một chiếc máy ảnh ATEX trên tàu, nhưng chỉ sử dụng trong điều kiện sáng.
Hiện tượng biển phát sáng thường xuất hiện ở những vùng có nhiều chất dinh dưỡng, nơi có phytoplankton. Ví dụ như Vịnh Oman hay Vịnh Biafra. Đối với nhiếp ảnh thiên văn, tôi thường chọn những nơi có áp suất thấp và vùng biển lạnh để bầu trời sáng. Điều may mắn là không khí trên biển không bị ô nhiễm như trên đất liền.
Tôi rất muốn nghe thêm câu chuyện của các nhiếp ảnh gia thiên văn khác và khuyến khích mọi người tham gia vào lĩnh vực này. Chúc mọi người khỏe mạnh để vượt qua đại dịch COVID-19!'
Bạn đọc có thể xem thêm ảnh của tôi trên Instagram cá nhân của tôi.