Toyota đang lo ngại về việc rằng pin điện sản xuất hiện tại trên toàn cầu không đủ để đáp ứng nhu cầu trong tương lai, khi mà xe điện có thể trở thành phương tiện duy nhất.
Nhiều hãng xe quốc tế đã đặt mục tiêu ngừng bán các loại xe sử dụng động cơ đốt trong, nhưng Toyota lại không nằm trong số đó. Thay vào đó, các lãnh đạo của Toyota đã lên tiếng cảnh báo về những vấn đề có thể phát sinh xung quanh việc bắt buộc thị trường và người dùng chuyển đổi sang sử dụng 100% xe điện trong khi thị trường này chưa đủ 'mới mẻ'.
Toyota vẫn sản xuất xe điện nhưng kết hợp cả xe hybrid và xe động cơ xăng truyền thống
Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Toyota, Gill Pratt, là người mới nhất đưa ra quan điểm này. Trong một cuộc trao đổi với báo chí, ông nhấn mạnh rằng buộc người tiêu dùng phải mua xe điện chỉ làm cho họ giữ lại xe cũ lâu hơn. Bất kể các chính sách hỗ trợ, giảm thuế hoặc các lợi ích khác, nhiều người tiêu dùng ô tô vẫn chưa sẵn lòng chuyển sang sử dụng xe điện.
Giải pháp mà ông Pratt đề xuất, cũng như nhiều lãnh đạo Toyota khác đã nhấn mạnh trước đây, là sử dụng xe hybrid và đồng thời phát triển các nguồn nhiên liệu thay thế khác phù hợp với nhu cầu sử dụng trên toàn cầu, bao gồm cả nhiên liệu hydrogen.
Toyota thường là một trong những thương hiệu rõ ràng và kiên quyết nhất trong việc bảo vệ xe chạy bằng động cơ đốt trong, cạnh tranh với những thương hiệu như Honda hay BMW
Giám đốc khoa học của Toyota cũng tin rằng trong tương lai gần, ngành công nghiệp ô tô chưa sẵn sàng chuyển sang kinh doanh 100% xe điện do hạn chế về nguồn cung, đặc biệt là pin điện. Ông tin rằng sẽ có một thời điểm khi các công nghệ và giải pháp mới sẽ giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn cung pin điện, và các hạ tầng sản xuất điện 'sạch' và cơ sở lưu trữ điện có thể được xây dựng rộng rãi hơn, nhưng điều này sẽ cần thời gian.
Trong khi Toyota vẫn khẳng định mạnh mẽ rằng xe điện chưa sẵn sàng, đối thủ lớn nhất của họ, Volkswagen, lại có quan điểm ngược lại. CEO của Volkswagen, Thomas Schafer, mô tả động cơ xăng/dầu là công nghệ lỗi thời, và nhiên liệu đốt trong tổng hợp là 'tiếng ồn không cần thiết', và đang thúc đẩy tập đoàn Đức này tăng cường điện hóa.
Có những lý do để Volkswagen muốn nhanh chóng quên bỏ động cơ đốt trong. Hãng đã phải đối mặt với vụ bê bối gian lận khí thải xe diesel (Dieselgate) nổi tiếng vào giữa thập kỷ trước và sau đó phải trả một khoản tiền phạt lớn.
Chính vụ bê bối này đã khiến phiên bản diesel gần như biến mất hoàn toàn khỏi thị trường xe mới tại châu Âu, và từ đó Volkswagen đã cam kết đầu tư lớn vào công nghệ điện hóa như một cách để xóa sổ quá khứ đen tối.