Theo chuyên gia Lê Ngọc Sơn, AI chỉ có thể làm công cụ hỗ trợ, chưa thể thay thế con người trong xử lý và truyền thông trong khủng hoảng.
Ý kiến này được đưa ra tại workshop 'Quản trị khủng hoảng - Chiến lược truyền thông để vượt qua mọi bão giông' do Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) tổ chức ngày 8/8 tại Hà Nội.
Buổi workshop có sự tham gia của hai diễn giả là TS. Lê Ngọc Sơn và GS.TS. Martin Loeffelholz, những chuyên gia có kinh nghiệm xử lý khủng hoảng cho nhiều doanh nghiệp lớn.
Trong workshop này, hai chuyên gia đã chia sẻ và rút ra những kinh nghiệm quý báu về chiến lược xử lý và truyền thông trong khủng hoảng, đặc biệt là trong thời đại 4.0.
Theo TS. Sơn, khái niệm 'khủng hoảng truyền thông' hiện nay ở Việt Nam thường được hiểu sai do dịch thuật từ 'crisis communication', điều này có thể ảnh hưởng lớn tới cách tiếp cận vấn đề khủng hoảng.
Khi nói đến 'khủng hoảng truyền thông', chúng ta thường tập trung vào truyền thông là nguyên nhân chính, dẫn đến những quyết định sai lầm và có thể gây tác dụng ngược.
Thuật ngữ chính xác hơn có thể là 'truyền thông trong khủng hoảng' - và nó chỉ là một phần trong quá trình xử lý khủng hoảng.
Theo GS. Martin, trong bối cảnh hiện nay với sự gia tăng mạnh mẽ của AI và dữ liệu hóa, các công cụ này có thể hỗ trợ mạnh mẽ trong việc phân tích thông tin và lắng nghe xã hội qua các nền tảng truyền thông xã hội.
Tuy nhiên, AI cũng đang trở thành một yếu tố đe dọa trực tiếp đến các công việc trọng yếu trong ngành truyền thông như sản xuất nội dung và xuất bản.
Ngoài ra, nếu bị lạm dụng, ví dụ như qua deepfake, AI có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng, như làm mất uy tín của những người có tầm ảnh hưởng.
Theo TS. Sơn, AI có cả lợi ích và nguy hại, đặc biệt là trong việc xử lý khủng hoảng truyền thông.
'Tôi không tin rằng AI có thể thay thế con người trong xử lý khủng hoảng, ít nhất là trong 100 năm tới. Tuy nhiên, việc áp dụng AI trong xử lý khủng hoảng là hoàn toàn khả thi. Nhờ sự điều khiển của con người, AI có thể hỗ trợ các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực', nhấn mạnh ông Sơn.
Một trong những công việc quan trọng mà AI có thể hỗ trợ là phát hiện sớm khủng hoảng - một bước quan trọng trong quá trình xử lý để ngăn chặn trước khi khủng hoảng xảy ra. Ví dụ, thông qua việc áp dụng dữ liệu lớn, các nhà khoa học máy tính có thể dự đoán được các dịch bệnh sẽ xuất hiện ở đâu, hoặc phát hiện các ý kiến tiêu cực về một tổ chức hay cá nhân.
'Ngoài ra, tôi nghĩ việc áp dụng AI cũng liên quan đến vấn đề đạo đức. Chúng ta cần sử dụng AI để phục vụ con người, chứ không phải để gây hại con người', nhận định của chuyên gia, đồng thời cảnh báo về nguy cơ đạo đức từ AI trong các tình huống khủng hoảng đã và đang xảy ra thực tế.
Theo TS. Sơn, đã có một vụ kiện tranh cãi giữa hai tập đoàn đồ uống lớn tại Việt Nam, trong đó AI được sử dụng để bảo vệ và tấn công nhằm hạ thấp danh dự hoặc chi phối ý kiến dư luận về những cá nhân có liên quan.
Do tính chất của nó, AI không thể hiểu và không thể có cảm thông như con người - đó vẫn là yếu tố quan trọng trong việc xử lý khủng hoảng. Vì vậy, AI vẫn chỉ là một công cụ hỗ trợ trong các hoạt động phân tích, không thể thay thế vai trò của con người trong việc đưa ra các quyết định.