(Mytour) Phật đã chỉ ra rằng có 4 nhóm người trải qua sự khổ đau lớn nhất trong cuộc sống, nhưng quan trọng nhất vẫn là tỉnh thức và nhận thức về bản thân, chỉ khi đó họ mới có thể tìm thấy hạnh phúc. Bạn có là một trong số những người mà Đức Phật nhắc đến không?
- Phật dạy: Tránh 4 hành vi này để tránh gặp phải vận mệnh không may!
- Đức Phật dạy: 5 hành động này mang lại nhiều phước lành, hãy kiên nhẫn và thực hiện lâu dài!
- Lời dạy của Phật về việc say rượu: Khó kiểm soát bản thân, làm việc thiếu suy nghĩ, có thể dẫn đến kiếp nạn!
Dù giàu hay nghèo, sang hay dở, mọi người trên thế gian đều sẽ phải trải qua 8 khổ của cuộc sống: sinh, già, bệnh, tử, chia ly với người thân, oán trách, khát khao không được như ý và ham muốn dục vọng.
Cuộc sống như là một biển khổ. Trong cuộc đời, khổ đau không ngừng đến, không ai thoát khỏi được. Tuy nhiên, trong khổ đau cũng có hạnh phúc. Mỗi người sống trên đời đều phải chịu khổ, nhưng cũng sẽ có niềm vui trong cuộc đời.
Dù khổ đau không phải ai cũng mong muốn nhưng đó cũng là một cách để rèn luyện, giúp chúng ta học cách thả lỏng, thư giãn, hài lòng và trở về với bản chất thực sự của cuộc sống sau khi trải qua những biến cố của đời. Vì ta được sống, nên không để lại bất kỳ ân hối nào và phải sống hạnh phúc.
Có một câu tục ngữ nói rằng: 'Nhận lành, tránh lành, không tránh không được.' Điều này có ý nghĩa là mọi việc đều có hậu quả của nó, những gì thuộc về chính mình sẽ không mất đi, những gì không phải của mình thì dù có cầu xin cũng không được.
Theo quan điểm của Phật, mọi thứ trên thế gian đều có quả báo, không may mắn hoặc hạnh phúc không tự nhiên mà đều là kết quả của hành động của con người, số phận và vận mệnh không phải do trời định sẵn, người có số phận tốt hay xấu cũng là do họ tự gây ra.
Theo lời dạy của Phật, có 4 loại người chịu đựng khổ đau nhất trong cuộc đời này, nhưng cuối cùng cũng là do bản thân họ tự chọn lựa. Hãy cùng xem xét những loại người được nhắc đến ở đây là ai.
1. Những người có tính bướng bỉnh
Những người có tính bướng bỉnh, cứng đầu, không biết cách xây dựng mối quan hệ hòa thuận với người khác thường dễ gây tổn thương cho người khác và cho bản thân mình.
Tính bướng bỉnh ở đây là loại người suy nghĩ cực đoan, hẹp hòi, không biết lắng nghe và chấp nhận quan điểm của người khác, không biết khiêm nhường và khó chấp nhận sự thành công của người khác.
Theo giáo lý của Phật, mỗi người đều nên có lòng khoan dung khi giải quyết mọi vấn đề, tôn trọng người khác và không ép buộc quan điểm của mình lên người khác.
Trong 66 điều Phật dạy con người trong cuộc sống, Đức Phật luôn nhấn mạnh: Hãy luôn mở lòng khoan dung cho mọi loài, dù họ có xấu xa đến đâu, thậm chí nếu họ đã làm tổn thương bạn, hãy buông bỏ để có thể đạt được niềm vui thật sự.
Sự khoan dung, nếu được áp dụng đúng lúc và đúng chỗ, sẽ có tác dụng tích cực hơn việc trừng phạt, vì nó có ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức của mỗi người. Còn nếu cứ cứng đầu, sống theo ý mình mà không quan tâm đến người xung quanh,
Sự hài hòa có thể bao trùm mọi thứ. Đó là sự từ bi, hòa bình và công bằng. Hãy tránh tranh cãi với người khác, không lắng nghe lời đồn thổi, hãy là người thông minh, mở lòng và biết lắng nghe.
2. Những người luôn cảm thấy không hài lòng
Đạo Phật khuyến khích mọi người tu tập theo giới luật, kiên trì, trí tuệ và kiềm chế lòng tham, lòng ái, lòng bất hòa. Điều này có nghĩa là mỗi người cần biết thấu hiểu và hài lòng với những gì mình đang có, không tham lam, không đòi hỏi quá nhiều. Nếu một người tham lam và ham muốn quá nhiều, thì phước lành và trí tuệ trong cuộc sống sẽ dần cạn kiệt, hạnh phúc sẽ trở nên xa xôi hơn.
Trong dân gian có câu 'Tham lam thì rắn nuốt voi'. Chỉ khi biết biết lòng biết ơn, bạn mới thực sự giàu có. Nếu không, bạn sẽ mãi mãi bị vướng mắc, lâm vào vòng luân hồi và không đạt được gì.
Sự thật lớn nhất là sự đơn giản, và chỉ khi biết hài lòng, bạn mới có thể luôn hạnh phúc. Cuộc sống càng thăng tiến, càng trở nên đơn giản hơn. Nếu ai dành cả cuộc đời để đua tranh quyền lực và lợi lộc, họ thật sự ngu ngốc.
Sống trên thế giới này đòi hỏi bạn phải làm việc chăm chỉ để cải thiện chất lượng cuộc sống, nhưng điều quan trọng không phải là tiền bạc và quyền lực mà là sự giàu có và hạnh phúc trong tâm hồn. Đạo Phật thường nói: 'Làm điều tốt nhất là điều hạnh phúc nhất'. Hạnh phúc và phước lành không phải là có bao nhiêu tiền, mà là sự hài lòng và hạnh phúc trong lòng.
Thực tế, con người thường không biết biết hài lòng với những gì mình có, luôn so sánh và ganh tỵ. Dễ để những điều quý giá bị lãng quên dưới lớp vỏ gắn nhãn 'mong muốn'.
Vì lòng tham ích kỷ, con người không muốn ai hơn mình, không muốn ai hạnh phúc hơn mình. Kết quả là họ luôn chìm đắm trong nỗi mệt mỏi, đau khổ, căng thẳng và tự oán trách, thậm chí là ghen tỵ và nguyền rủa người khác.
Trong những lúc ấy, người ta thường không nhận ra mình đang mắc kẹt trong vòng xoáy của cuộc sống, không nhận thức được vết thương sau mỗi cuộc chiến đấu, không nhìn thấy nơi yên bình ẩn sau sự hối hả và vô vị. Điều này liệu có phải là một trong những nỗi đau lớn nhất của cuộc đời?
Mọi người thường nghĩ họ hiểu rõ bản thân mình nhất, nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Nhìn thấu tận sâu thẳm của cuộc sống cá nhân là điều khó khăn nhất.
Trong những cơn bão đời, có nhiều điều khiến bạn không thể nhận ra tình hình của chính mình. Bạn không nhận ra mình đang mắc kẹt trong vòng quay, không thấy vết thương sau mỗi cuộc đấu tranh, không thấy nơi yên bình phía sau sự bận rộn và hối hả.
Bạn cũng không thể thấy được hành trình trải qua cả cuộc đời, không thấy niềm vui đằng sau những nỗi buồn, không nhìn thấy tình cảm chân thành giữa những người xa lạ.
Nếu chúng ta có thể chấp nhận cả cái xấu lẫn cái tốt của thế gian, chúng ta sẽ dễ dàng kiểm soát bản thân mà không bị mất đi tính cách. Tâm không bảo thủ sẽ trở thành một cái gươm sắc, cắt đứt những dây buộc của sự phiền não và tham lam. Tâm bình thường sẽ tạo ra một thế giới bình yên, và đó chính là nguyên tắc để hạnh phúc giữa biển đời biến đổi và đau khổ.
Hãy nhìn lại hành trình mà ta đã đi qua. Ta đã thực hiện được nhiều công việc có ích cho bản thân và cho người khác. Hãy nhìn vào những gì ta đang sở hữu. Ta thấy mình được hạnh phúc hơn rất nhiều người, ta có nhiều điều kiện để sống một cuộc sống hạnh phúc.
3. Người luôn tức giận, lời lẽ thô tục với người khác
Phật dạy về 4 hạng người khổ nhất trên đời, trong đó có những người luôn tức giận, sau đó mất kiểm soát và lời lẽ khiếm nhã với người khác.
Trái tim chứa đựng nhiều oán hận được xem là một trong ba loại 'độc' theo Phật pháp, và loại 'độc' này gây tổn thương tinh thần lớn nhất. Nếu một người mang nhiều oán hận, họ sẽ chắc chắn trải qua nhiều khổ đau.
Trong tác phẩm 'Thành tỉnh luận', có đề cập: 'Người mang nhiều oán hận thường ghen ghét, không kiểm soát được hành động của mình, không thể sống an bình, và thường hành động đầy ác ý.'
Sự căm hận ám chỉ một trạng thái tâm lý đầy phiền muộn, oán trách và lờ mắng người khác. Theo quan điểm Phật giáo, oán giận là nguồn gốc của mọi tội lỗi. Việc oán hận thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến vận may và phong thủy của một người, thậm chí có thể tạo ra những hậu quả không lường trước, khiến họ phải gánh chịu những kết quả đắng cay, bạc phận không may mắn.
Trái tim đầy oán hận giống như một con ngựa hoang trong chuồng; ngựa hoang cần phải bị buộc lại bằng dây cương, để kiểm soát, kiềm chế nó.
Người nóng tính là những người dễ tức giận, khó kiềm chế và thường không thể kìm nén bản thân. Thường thì chúng ta dễ tức giận trước những lỗi lầm của người khác, nhưng lại khó nhận ra những yếu điểm của chính mình.
Để thay đổi bản tính này, chúng ta cần phải tự chiếu nhìn sâu hơn vào các điểm yếu của bản thân, và cố gắng ôm nhận những cảm xúc tức giận, xoa dịu chúng, nhận ra sự tồn tại của chúng và tìm cách đối mặt với những lỗi lầm của bản thân, để tức giận không có cơ hội phát triển mạnh mẽ.
Hãy ôm lấy cảm xúc tức giận bằng tình yêu thương, như trân trọng bản thân mình, thở sâu và nhớ đến những điều tích cực để giảm bớt căng thẳng và tan biến cơn giận.
Trong cuốn 'Nhập hành luận', có đề cập: 'Một lần oán hận có thể phá hủy toàn bộ công đức bạn đã tích lũy được trong nhiều kiếp, nhưng hành động thiện lành sẽ mang lại quả ngọt ngào cho bạn.'
Chỉ cần một suy nghĩ oán hận cũng có thể đốt cháy mọi công đức, và nếu trái tim đầy oán hận, bạn sẽ mất hết cả công đức và phúc đức. Dù bạn có tích lũy phúc đức đến đâu, cũng không thể ngăn cản sự tiêu tan của chúng.
Phật khuyên chúng ta không nên dễ nổi giận. Phật không quan tâm xem nổi giận có lý do hợp lý hay không. Chỉ biết rằng khi nổi giận, con người không thể kiểm soát hành vi và ngôn từ. Phật nói: “Hãy từ bỏ sự nổi giận, và phiền não sẽ không đến với bạn.”
Việc khó nhất là tiêu diệt tâm từ hận trong lòng, khi không còn nghĩ đến tức giận, cơn giận sẽ dần dần nguôi đi. Hãy dùng tình thương và lòng thông cảm để đối phó với những tình huống khiến người khác tức giận, trong những lúc họ đua tranh và cố gắng vượt lên lẫn nhau.
4. Ai không tin vào nhân quả
Những người không tin vào nhân quả cũng là một trong bốn loại người đau khổ nhất theo Phật dạy.
Theo Phật giáo, nhân quả không tha thứ cho bất kỳ ai. Con người cần có lòng sợ hãi trước nhân quả để trau dồi tính cách tốt đẹp. Ai không tin vào nhân quả sẽ khó kiềm chế hành động và chắc chắn sẽ gánh vác hậu quả của những hành vi ác.
Do đó, Đức Phật dạy rằng tất cả chúng ta phải tin và kính sợ nhân quả, sử dụng nhân quả như nền tảng để học và hành hương, tu tâm và tạo dựng những công đức thiện lành.
Cuộc sống hiện tại của chúng ta là kết quả của những hành động tích cực và tiêu cực trong quá khứ, do đó, để có một tương lai tốt đẹp, chúng ta cần gieo trồng những hành động tích cực ngay từ bây giờ. Chúng ta không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh, thần may mắn hoặc người khác.
Người sợ hãi nhân quả, kẻ phàm trần sợ hậu quả. Người sợ hãi nhân quả và chăm chỉ tích lũy đức hạnh, trong khi người thế gian vô tri vô giác tạo ra hành động xấu, gây ra mối quan hệ tồi tệ, sau đó tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho người khác. Vì thế, ai không tôn trọng nhân quả sẽ không hưởng phước lạc và cuộc sống sẽ đầy đau khổ.