Thị phần (phần thị trường) là khái niệm quan trọng trong lĩnh vực marketing và quản trị chiến lược hiện đại. Công ty nào chiếm được thị phần lớn sẽ có lợi thế chiếm đóng thị trường.
Do chiến lược chiếm thị phần, nhiều công ty sẵn sàng đầu tư số tiền lớn và hy sinh các lợi ích khác.
Thị phần - Market share
Thị phần là phần trăm thị trường tiêu thụ sản phẩm mà doanh nghiệp đang chiếm giữ.
Thị phần là tỷ lệ doanh thu của doanh nghiệp so với tổng doanh thu của thị trường.
Thị phần được tính bằng số lượng sản phẩm doanh nghiệp bán ra so với tổng số sản phẩm tiêu thụ trên thị trường.
Thị phần là phần trăm sản phẩm doanh nghiệp chiếm trong tổng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường. Để đạt mục tiêu giành thị phần từ đối thủ, doanh nghiệp thường áp dụng chiến lược giá cạnh tranh, đặc biệt là khi mở rộng vào thị trường mới.
Bên cạnh đó, còn cần xem xét đến thị phần tương đối (Relative market share).
Thị phần tương đối được tính bằng tỷ lệ doanh số của doanh nghiệp so với doanh số của đối thủ cạnh tranh.
Thị phần tương đối = Số sản phẩm bán ra của công ty / Số sản phẩm bán ra của các đối thủ.
Nếu thị phần tương đối lớn hơn 1, công ty sẽ có lợi thế cạnh tranh.
Nếu thị phần tương đối nhỏ hơn 1, lợi thế cạnh tranh sẽ thuộc về đối thủ.
Nếu thị phần tương đối bằng 1, lợi thế cạnh tranh giữa công ty và đối thủ là như nhau.
Thị phần là một khái niệm quan trọng trong marketing và quản lý chiến lược hiện đại. Công ty nào chiếm thị phần lớn sẽ có lợi thế chiến lược đối với thị trường.
Do chiến lược chiếm thị phần, nhiều công ty sẵn sàng đầu tư lớn và hy sinh các lợi ích khác. Tuy nhiên, chiếm thị phần lớn cũng mang đến cho công ty rất nhiều lợi ích.
Liên kết đến bên ngoài
- A Model of Market Shares I và A Model of Market Shares II do Fiona Maclachlan biên soạn, Dự án Demonstrations của Wolfram.