Thị trường của đại lý là gì?
Thị trường của đại lý là một cơ chế thị trường tài chính trong đó nhiều đại lý đăng giá mà họ sẽ mua hoặc bán một công cụ chứng khoán cụ thể. Trong thị trường của đại lý, một đại lý (người được chỉ định là 'nhà cung cấp thanh khoản') cung cấp thanh khoản và minh bạch bằng cách hiển thị điện tử các giá mà nó sẵn sàng tạo lập thị trường cho một công cụ chứng khoán, cho biết cả giá mà nó sẽ mua chứng khoán (giá 'mua') và giá mà nó sẽ bán chứng khoán (giá 'bán').
Trái phiếu và sàn giao dịch ngoại hối chủ yếu giao dịch trong thị trường của đại lý, và giao dịch cổ phiếu trên sàn Nasdaq là một ví dụ điển hình về thị trường của đại lý cho cổ phiếu.
Những điều cần lưu ý
- Một thị trường của đại lý là một cơ chế thị trường tài chính minh bạch trong đó nhiều đại lý đăng giá mà họ sẵn sàng mua hoặc bán một công cụ chứng khoán cụ thể.
- Trái phiếu và các sàn giao dịch ngoại hối chủ yếu giao dịch trong thị trường của đại lý.
- Một số sàn giao dịch cổ phiếu như Nasdaq hoạt động như thị trường cổ phiếu của đại lý.
- Đáng chú ý, thị trường của đại lý đặt vốn của đại lý để cung cấp thanh khoản cho các nhà đầu tư và loại bỏ trung gian, người môi giới, từ các giao dịch.
- Thị trường của đại lý có thể được so sánh với thị trường đấu giá và thị trường môi giới.
Cách thị trường của đại lý hoạt động
Một nhà cung cấp thanh khoản (MM) trong thị trường của đại lý đặt vốn riêng để cung cấp thanh khoản cho các nhà đầu tư. Phương thức chính để kiểm soát rủi ro cho nhà cung cấp thanh khoản là sử dụng phạm vi mua-bán, đây là một chi phí cụ thể đối với các nhà đầu tư, nhưng cũng là một nguồn lợi nhuận cho các đại lý.
Một thị trường của đại lý khác biệt với thị trường đấu giá chủ yếu ở khía cạnh nhiều nhà cung cấp thanh khoản này. Trong thị trường đấu giá, một chuyên gia duy nhất tại một vị trí tập trung (hãy nghĩ đến sàn giao dịch trên Sở giao dịch Chứng khoán New York, ví dụ) giúp tăng thanh khoản bằng cách phù hợp người mua và người bán cho một công cụ chứng khoán cụ thể.
Thị trường của Đại lý so với Thị trường Môi giới
Trong thị trường môi giới, phải có một người mua và một người bán được xác định để giao dịch diễn ra. Trái lại, trong thị trường của đại lý, người mua và người bán thực hiện các lệnh mua/bán một cách độc lập thông qua các đại lý, những người hoạt động như nhà cung cấp thanh khoản. Những khác biệt giữa thị trường môi giới và thị trường của đại lý cũng bao gồm:
- Môi giới thực hiện giao dịch thay mặt cho người khác, trong khi các đại lý thực hiện giao dịch cho riêng mình.
- Môi giới mua bán chứng khoán cho khách hàng của họ, nhưng các đại lý mua bán trên tài khoản của họ.
- Môi giới không có quyền và tự do mua bán chứng khoán, nhưng các đại lý có tất cả những quyền này để mua bán.
- Môi giới nhận hoa hồng cho giao dịch kinh doanh, nhưng các đại lý không nhận hoa hồng vì họ là các nguyên tắc chủ chốt.
Ví dụ về Thị trường của Đại lý
Ví dụ, nếu Đại lý A có số lượng lớn cổ phiếu WiseWidget Co. - được niêm yết trên thị trường Nasdaq cùng với các nhà tạo lập thị trường khác với mức giá mua bán tốt nhất quốc gia (NBBO) là $10 / $10.05.
Giả sử Đại lý A muốn thanh lý một phần lượng cổ phiếu của mình, vì vậy họ đăng giá mua-bán của riêng mình là $9.95 / $10.03, điều chỉnh xuống vì họ có lượng cổ phiếu để bán.
Nhà đầu tư muốn mua WiseWidget Co. sau đó sẽ chấp nhận giá đề xuất của Dealer A là $10,03 vì nó rẻ hơn hai xu so với giá $10,05 được các nhà tạo lập thị trường khác đề xuất. Đồng thời, những nhà đầu tư muốn bán cổ phiếu WiseWidget Co. sẽ không có động lực để bán với giá $9,95 mà Dealer A đưa ra, vì nó thấp hơn 2 xu so với giá $10 mà các nhà đầu tư khác sẵn sàng trả cho cổ phiếu.
Sự khác biệt giữa một nhà giao dịch và một nhà đại lý là gì?
Một nhà đại lý là một loại nhà giao dịch chuyên biệt cam kết liên tục tạo ra thị trường hai chiều trong các chứng khoán mà họ tham gia. Điều này có nghĩa là họ sẽ luôn đưa ra cả mức giá mua và mức giá bán. Mục tiêu là giao dịch đủ thường xuyên với cả người mua lẫn người bán trên thị trường để tạo ra lợi nhuận từ chênh lệch giá mua và giá bán.
Nhà giao dịch, ngược lại, không cần phải tạo ra thị trường hai chiều và có thể mua bán theo ý muốn. Trong mặt này, những nhà giao dịch không phải là nhà tạo lập thị trường mà được xem là người chấp nhận giá (thay vì là nhà tạo lập thị trường). Những nhà giao dịch không có lợi từ chênh lệch giá mua và giá bán, mà thay vào đó hy vọng thị trường di chuyển theo hướng thuận lợi để thoát khỏi giao dịch với mức giá mong muốn sau này.
Các loại nhà đại lý chứng khoán là gì?
Trong các thị trường tài chính ngày nay, các nhà môi giới - đại lý (BDs) là các thực thể được quy định có thể tham gia giao dịch chứng khoán cho cả tài khoản của riêng họ và thay mặt cho khách hàng. Một số nhà môi giới - đại lý hành động như một đại lý thuần túy, chỉ hỗ trợ giao dịch cho khách hàng và nhận hoa hồng. Những người khác lại hành động như cả chủ thế và đại lý, giao dịch với khách hàng từ tài khoản của họ.
Có hàng ngàn nhà môi giới - đại lý rơi vào một trong hai danh mục rộng: một công ty chứng khoán, bán các sản phẩm của riêng họ, hoặc một nhà môi giới - đại lý độc lập, bán các sản phẩm từ các nguồn bên ngoài.
Robinhood có phải là thị trường người môi giới?
Không, Robinhood, giống như các nền tảng giao dịch trực tuyến khác, là một nhà môi giới. Là một nhà môi giới, nó được đăng ký là một nhà môi giới - nhà môi giới với FINRA, nhưng nó thực hiện các giao dịch chỉ thay mặt cho khách hàng và không lấy phía bên kia của những giao dịch đó. Nó cũng không tạo thành một thị trường hoặc sàn riêng của chính nó.