Hãng điện thoại này đã cho thấy sự thống trị của mình khi chiếm lĩnh đến 75% thị phần trong phân khúc cao cấp vào năm 2022
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu đã giảm 12% so với năm trước. Tuy nhiên, doanh số bán điện thoại di động cao cấp trên 600 đô la Mỹ đã tăng lên 1%, chiếm hơn một nửa tổng doanh thu thị trường lần đầu tiên
Trong số đó, Apple chiếm 75% thị phần điện thoại di động cao cấp. Phân khúc giá trên 1.000 USD đang tăng trưởng nhanh nhất, với sự gia tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào người tiêu dùng khá giả có khả năng đối phó với khó khăn kinh tế vĩ mô như lạm phát
Ngoài ra, với việc điện thoại thông minh trở thành thiết bị trung tâm hơn trong cuộc sống, mọi người sẵn lòng chi tiêu nhiều hơn cho điện thoại di động và sử dụng chúng trong thời gian dài hơn
Xét về mặt thương hiệu, doanh số bán iPhone đã tăng 6% so với cùng kỳ, mở rộng thị phần lên 3/4 tổng doanh số bán hàng trong phân khúc này. Apple có lẽ sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nếu không gặp phải sự gián đoạn trong sản xuất iPhone 14 Pro và Pro Max vào năm ngoái. Bên cạnh đó, Apple cũng được hưởng lợi từ sự suy giảm của Huawei tại thị trường Trung Quốc
Sau Apple, doanh số bán điện thoại cao cấp của Samsung giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là do mất cơ hội ở thị trường Trung Quốc và việc ra mắt dòng flagship Galaxy S22 muộn hơn so với các năm trước. Dòng điện thoại màn hình gập của hãng vẫn có doanh số tốt, với gần 12 triệu chiếc xuất xưởng năm ngoái, chiếm hơn 80% thị phần toàn cầu, nhưng do tỷ lệ thâm nhập còn thấp nên sức hút của thương hiệu này vẫn còn hạn chế.
Cả Huawei và Xiaomi đều ghi nhận sự giảm hơn 40%. Huawei gặp hạn chế trong khả năng cạnh tranh ở phân khúc cao cấp do những vấn đề về phần cứng như chip 5G, trong khi Xiaomi đối mặt với khó khăn do suy thoái ở thị trường nội địa và chiến lược dự trữ quá tích cực trước đó.
Honor và Google đã có sự tăng trưởng đáng kể (với tốc độ tăng trưởng vượt quá 110% đối với cả hai), nhưng phần lớn là do nền tảng thấp trước đó. Honor đã mở rộng thị phần tại Trung Quốc với dòng Magic và sẽ mở rộng ra các thị trường nước ngoài như Châu Âu trong năm nay. Google tăng cường đầu tư vào lĩnh vực điện thoại di động vào năm ngoái và dòng Pixel 6 đã trở thành thế hệ bán chạy nhất.
Xét về mức độ phổ biến của hệ điều hành, Android đang nhường thị phần cho iOS ở phân khúc cao cấp. iOS chiếm 3/4 tổng doanh số bán smartphone trong phân khúc cao cấp. Với tỷ lệ doanh thu và tốc độ tăng trưởng nhất quán, phân khúc cao cấp là thị trường quan trọng nhất
Công ty Counterpoint đã chia sẻ trước đây rằng ngay cả trong phân khúc điện thoại tầm trung và giá rẻ, Apple vẫn chiếm 8 trong số 10 điện thoại bán chạy nhất năm ngoái
Với Apple, việc mở rộng ở các thị trường phát triển đến từ việc cập nhật hệ sinh thái đã được cài đặt cùng tính kết nối mạnh mẽ của iOS với nhiều thiết bị và dịch vụ khác nhau. Nếu một người dùng iPhone cũng sở hữu Apple Watch hoặc MacBook, việc nâng cấp lên một chiếc iPhone mới cao cấp hơn có thể sẽ là lựa chọn phổ biến.
Bên cạnh đó, nhờ vào giá trị thương hiệu mạnh mẽ của mình và sự mở rộng liên tục, Apple đang chứng kiến sự tăng trưởng trong doanh số bán hàng ở các thị trường mới nổi. Sự giảm thị phần của Android trước iOS ở phân khúc cao cấp cũng là một trong những yếu tố khiến Google đẩy mạnh phát triển mảng smartphone của mình.
Tuy nhiên, Android có thể sẽ trải qua một làn sóng tăng trưởng mới vào năm 2023 khi nhiều nhà sản xuất thiết bị khởi động dòng sản phẩm có thể gập lại trong phân khúc cao cấp. Ở Trung Quốc, các sản phẩm có thể gập lại đang được chuẩn bị để mở rộng ra các thị trường quốc tế. Ví dụ, Honor đang mở rộng sang thị trường châu Âu để cạnh tranh trong năm nay.
Nguồn: Counterpoint Research