Dữ liệu từ Counterpoint Research chỉ ra rằng doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã tăng trong tháng 10 sau chuỗi 27 tháng liên tiếp giảm.
Theo báo cáo của Counterpoint Research, doanh số bán lẻ trên thị trường smartphone đã tăng 5% so với cùng kỳ trong tháng 10 năm trước.
'Sự tăng trưởng được chủ đạo bởi các thị trường mới nổi, trong đó có sự phục hồi liên tục ở Trung Đông và châu Phi. Ngoài ra, sự tái xuất của Huawei tại Trung Quốc và mùa lễ hội ở Ấn Độ', báo cáo cho biết.
Theo Counterpoint Research, các thị trường phát triển có tỷ lệ bão hòa điện thoại thông minh tương đối cao hơn nên phục hồi chậm hơn.
Huawei đã đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các nhà sản xuất điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong quý 3 sau khi hãng này tung ra mẫu flagship Mate 60 Pro vào tháng 9. Mẫu điện thoại này thu hút sự quan tâm đặc biệt từ người tiêu dùng nhờ vào con chip tiên tiến và nhiều tính năng nổi bật.
Theo báo cáo của Counterpoint Research, tháng 10 đã ghi nhận doanh số bán điện thoại thông minh hàng tháng cao nhất kể từ tháng 1 năm 2022.
Việc Apple tung ra dòng iPhone 15 vào cuối tháng 9 đã đóng góp vào việc kích thích doanh số bán smartphone trên toàn cầu. 'So với năm trước, việc iPhone 15 ra mắt muộn một tuần so với dự kiến đã làm nổi bật sự tác động của mẫu iPhone mới đến thị trường tiêu dùng trong tháng 10'.
iPhone 15 ra mắt góp phần làm nóng thị trường smartphone
Trước khi có dấu hiệu phục hồi, doanh số điện thoại thông minh trên toàn cầu đã gặp khó khăn do ảnh hưởng từ tình trạng thiếu hụt linh kiện, hàng tồn kho và chu kỳ thay đổi sản phẩm kéo dài hơn của người tiêu dùng.
'Những yếu tố này cùng với môi trường kinh tế toàn cầu không ổn định đã khiến doanh số điện thoại thông minh trên toàn cầu giảm so với cùng kỳ năm trước trong hơn 2 năm', Counterpoint Research nhấn mạnh.
Công ty nghiên cứu công nghệ Canalys cũng đã thông báo tháng trước rằng sự giảm sút trong doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu đang giảm dần, với số lượng smartphone xuất xưởng trong quý III giảm chỉ 1% so với mức giảm 10% của quý trước.
Sanyam Chaurasia, một nhà phân tích cấp cao tại Canalys, cho biết: 'Nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm mới ở các thị trường mới nổi đang được thúc đẩy trước sự gần kề của mùa lễ hội, giúp thị trường điện thoại thông minh phục hồi sau một thời gian im lặng'.
Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, Samsung của Hàn Quốc vẫn duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý III, với 20% thị phần. Apple xếp thứ hai với 16% thị phần, theo sau là các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi (12%), Oppo (10%) và Vivo (8%).
Counterpoint Research dự đoán rằng thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong quý III.
'Sau tháng 10, chúng tôi kỳ vọng rằng thị trường sẽ tiếp tục phát triển trong quý 4 của năm 2023, đẩy doanh số smartphone toàn cầu vào con đường phục hồi từ từ trong các quý tiếp theo'.