Thị trường dọc là gì?
Thị trường dọc là một thị trường bao gồm một nhóm các công ty và khách hàng có liên kết với nhau xung quanh một lĩnh vực cụ thể. Các công ty trong một thị trường dọc được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của thị trường đó và thường không phục vụ một thị trường lớn hơn. Do đó, các thị trường dọc thường có các tiêu chuẩn kinh doanh riêng của mình. Họ cũng có thể có rào cản cao đối với các công ty mới.
Những điều quan trọng cần nhớ
- Thị trường dọc là một nhóm các công ty tập trung vào một lĩnh vực cụ thể.
- Các công ty trong thị trường dọc cung cấp cái nhìn mục tiêu và các dịch vụ chuyên biệt.
- Tập trung vào một thị trường dọc có thể giúp một công ty nhận ra lợi nhuận cao hơn thông qua một cơ sở khách hàng hẹp hơn và các chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn.
- Thị trường dọc thường có rào cản cao đối với các công ty mới.
- Thị trường ngang là phản ứng ngược lại của thị trường dọc trong việc bán hàng và cung cấp dịch vụ của họ cho nhiều ngành công nghiệp.
- Các công ty trong thị trường dọc có được chuyên môn trong các xu hướng của thị trường, thuật ngữ, quy định, và một mức độ cạnh tranh tăng lên.
Hiểu rõ về Thị trường dọc
Thị trường kinh doanh toàn cầu cung cấp một loạt các cơ hội cho tất cả các loại doanh nghiệp. Các nhà cung cấp thị trường dọc tập trung vào các hàng hóa và dịch vụ cụ thể đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng chuyên biệt. Những thị trường này đối lập với các thị trường ngang bán sản phẩm và dịch vụ của họ trên nhiều ngành công nghiệp với sự kết hợp rộng rãi giữa nhiều doanh nghiệp và đoạn kinh doanh khác nhau.
Một công ty hoạt động hoặc muốn làm việc trong một thị trường dọc thường cần phải áp dụng một chiến lược khác biệt hơn so với một công ty thị trường ngang. Các doanh nghiệp thị trường dọc có thể tập trung vào ngành hoặc nhóm dân số cụ thể. Dù vậy, họ cố gắng nhắm vào một thị trường hẹp có những đặc điểm riêng. Trong một số trường hợp, các quản lý kinh doanh trong thị trường dọc có thể tìm thấy những lợi ích cụ thể hơn so với việc hoạt động trong một thị trường ngang rộng lớn hơn.
Ưu điểm của Thị trường dọc
Các nhà điều hành trong một thị trường dọc có thể nhắm vào một phân đoạn cụ thể nơi họ có một ưu thế so sánh. Khi những nhà điều hành này phát triển trong một môi trường thị trường dọc cụ thể, họ cũng có được chuyên môn trong các xu hướng của thị trường, thuật ngữ, quy định và một mức độ cạnh tranh tăng lên.
Một số ưu điểm đáng kể nhất cho các doanh nghiệp thị trường dọc đến từ việc tiết kiệm chi phí tiếp thị. Các doanh nghiệp thị trường dọc có lợi thế nhắm vào một cơ sở khách hàng hẹp hơn. Sự tập trung hẹp này có thể dẫn đến các chiến dịch tiếp thị được tinh chỉnh và tập trung hơn, giảm chi phí hơn so với việc muốn tiếp cận một đại chúng rộng lớn hơn.
Nhìn chung, một công ty chuyên về một thị trường dọc có thể cung cấp cái nhìn mục tiêu và các dịch vụ chuyên biệt cho khách hàng, trở thành một phần quan trọng của doanh nghiệp của họ trong dài hạn. Với các sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt, một công ty thị trường dọc có thể giải thích việc tính phí cao hơn có thể dẫn đến lợi nhuận cao hơn từ việc tập trung vào thị trường thu hẹp.
Các Thực tiễn của Thị trường dọc
Mặc dù thị trường dọc tập trung vào một ngành công nghiệp hoặc nhóm dân số cụ thể, những thị trường tập trung này vẫn có thể có một cơ sở khách hàng rộng lớn. Một cơ sở khách hàng thị trường dọc rộng lớn có lợi thế vì càng cao cầu về một sản phẩm cụ thể, càng lớn cơ hội doanh thu trở nên.
Trong một thị trường dọc, khách hàng thường có sức mua mạnh, điều này thường dẫn đến việc yêu cầu nhiều sự chú ý hơn trong mỗi mối quan hệ khách hàng. Quá trình xây dựng mối quan hệ này thường quan trọng vì sự tập trung hẹp của thị trường. Khách hàng trong một thị trường dọc thường phụ thuộc vào một nhà cung cấp dịch vụ duy nhất để đáp ứng nhu cầu dài hạn của họ. Các công ty thị trường dọc cũng thường định vị tốt hơn để hiểu các xu hướng thị trường và cách các sự kiện ảnh hưởng đến khách hàng của họ.
Ví dụ Thực tế
Trong một số trường hợp, một thị trường cụ thể có thể rất đặc biệt, dẫn đến một thị trường dọc duy nhất. Tuy nhiên, nhìn chung, các ngành công nghiệp có thể bao gồm nhiều thị trường dọc một cách toàn diện với một số sự trùng hợp tiềm năng.
Các cửa hàng tạp hóa là một ví dụ về một ngành. Một công ty như Walmart có thể được coi là một phần của thị trường ngang. Walmart phục vụ gần như mọi nhóm dân số thị trường và hợp tác với một loạt các nhà bán lẻ. So với đó, một công ty như Whole Foods tập trung vào các sản phẩm tạp hóa hữu cơ.
Do đó, Whole Foods có hoạt động trong thị trường dọc tạp hóa hữu cơ, chủ yếu giao dịch với người tiêu dùng tạp hóa hữu cơ và các nhà phân phối tạp hóa hữu cơ. Các công ty trong thị trường dọc tạp hóa hữu cơ đặt ra các tiêu chuẩn kinh doanh của riêng mình và tạo ra một môi trường thị trường cụ thể. Ngược lại, Walmart giao dịch với một loạt các khách hàng và nhà cung cấp, dẫn đến các hoạt động kinh doanh phong phú và đa dạng hơn.