Ngành công nghiệp game của Trung Quốc đang phục hồi vào năm 2023, sau khi chính phủ Bắc Kinh tiếp tục nới lỏng các quy định.
Ngành công nghiệp game tại Trung Quốc đang trải qua sự phục hồi trong năm nay, với số lượng game thủ của quốc gia này đạt mức kỷ lục 668 triệu người.
Báo cáo được công bố tại Hội nghị và Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số Trung Quốc năm 2023, cho thấy doanh thu bán hàng thực tế của ngành công nghiệp game của Trung Quốc đạt tổng cộng 144,26 tỷ nhân dân tệ (20,23 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay. Mặc dù giảm nhẹ 2,39% so với cùng kỳ năm trước, nhưng đây là tín hiệu tích cực cho sự hồi phục trong ngành này.
Các chuyên gia chỉ ra rằng có thể có nhiều yếu tố gây ra sự sụt giảm, bao gồm việc người tiêu dùng ít sẵn lòng chi tiêu hơn, chi phí tiếp thị tăng do xung đột quốc tế, không ổn định về tỷ giá và sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.
Bất chấp tất cả những thách thức, ngành công nghiệp trò chơi của Trung Quốc vẫn có những tiến bộ tích cực trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6. Ví dụ, nhiều tựa game di động đang mở rộng ra thị trường quốc tế, đồng thời vẫn duy trì sự ảnh hưởng tại thị trường nội địa.
Trong nửa đầu năm, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục là thị trường chính của game di động Trung Quốc, chiếm lần lượt 31,77%, 19,65% và 8,5%. Các thị trường mới nổi như Trung Đông, Mỹ Latinh và Đông Nam Á cũng đang chứng kiến sự lan rộng của các trò chơi Trung Quốc.
Thể loại game chiến thuật và nhập vai vẫn là những tựa game Trung Quốc được ưa chuộng ở nước ngoài, tiếp theo là game bắn súng và game giải trí.
Ngoài ra, các tựa game PC của Trung Quốc cũng phát triển mạnh mẽ trong 6 tháng qua. Doanh thu từ việc bán hàng thực tế của các trò chơi trên máy tính để bàn đã tăng 7,17% so với cùng kỳ năm trước lên 32,94 tỷ nhân dân tệ. Các chuyên gia cho rằng sự tăng trưởng này là nhờ vào sự bùng nổ của xuất khẩu, các trò chơi có đồ họa đặc biệt, cũng như việc phát hành đồng thời các phiên bản dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn.
Một điểm nổi bật khác là sự phát triển của các trò chơi giải trí nội địa. Doanh thu từ việc mua hàng trong ứng dụng, hay IAP, của loại trò chơi này đã tăng 135,4% so với cùng kỳ năm trước lên 10,87 tỷ nhân dân tệ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6. Các chuyên gia cho biết sự tăng trưởng mạnh mẽ này cho thấy mô hình kinh doanh và lợi nhuận đang thay đổi trong ngành công nghiệp trò chơi của Trung Quốc, cũng như hứa hẹn về sự phục hồi trong tương lai.