Tính đến cuối năm 2023, tổng số lỗ tích lũy của bốn công ty hoạt động trong lĩnh vực gọi xe công nghệ đã lên tới 14.000 tỷ đồng.
Gojek thông báo từ ngày 16/9, hãng gọi xe của Indonesia sẽ ngừng hoạt động tại Việt Nam sau sáu năm hoạt động tại đây. Quyết định của Tập đoàn GoTo (Indonesia) nhằm tối ưu hóa sự hiện diện trên thị trường để thúc đẩy tăng trưởng và phù hợp với chiến lược dài hạn của công ty.
'Chúng tôi sẽ hỗ trợ đầy đủ cho tất cả các bên bị ảnh hưởng trong quá trình chuyển giao này và tuân thủ mọi quy định và pháp luật hiện hành', Đại diện Gojek cho biết.
Gojek gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả nhân viên, người dùng, đối tác tài xế, và đối tác nhà hàng đã đồng hành cùng công ty tại Việt Nam. Hãng cam kết hỗ trợ các bên liên quan trong quá trình chuyển đổi và tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành.

Gojek rút khỏi thị trường Việt Nam khi đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ lâu năm như Grab và Be. Đồng thời, sự xuất hiện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với hãng taxi điện Xanh SM đã phủ sóng toàn quốc chỉ sau hơn một năm cũng là một yếu tố quan trọng.
Trong những năm gần đây, Gojek đang dần mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh. Báo cáo “Mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024” từ Q&Me cho thấy Grab vẫn dẫn đầu về mức sử dụng ở Việt Nam, nhưng đang bị các hãng nội địa Be và Xanh SM cạnh tranh quyết liệt, trong khi Gojek rơi xuống vị trí thứ 4.
Báo cáo chỉ rõ, 42% người Việt chọn Grab cho dịch vụ di chuyển bằng xe máy, Be và Xanh SM lần lượt chiếm 32% và 19%, trong khi chỉ 7% người dùng thường xuyên dùng Gojek. Gojek từng đứng ở vị trí cao hơn vài năm trước, nhưng hiện tại đã bị tụt lại do sự gia tăng cạnh tranh.
Dù vậy, Grab vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trong thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam, mặc dù khoảng cách với các đối thủ như Be và Xanh SM đang dần được rút ngắn.

Do mất thị phần, kết quả tài chính của Gojek cũng không mấy khả quan. Trong năm 2023, trước sự xuất hiện của GSM, doanh thu của Gojek giảm mạnh chỉ còn khoảng 200 tỷ đồng, trong khi các đối thủ thu về trên 1.000 tỷ. Grab vẫn khẳng định vị thế 'anh cả' với doanh thu hơn 4.000 tỷ đồng, lớn nhất trong lĩnh vực tại Việt Nam.
Lỗ của Gojek trong năm 2023 giảm mạnh xuống chỉ còn 250 tỷ so với mức kỷ lục gần 1.400 tỷ của năm 2022. Doanh thu thấp cho thấy từ năm ngoái, Gojek đã bắt đầu ngừng việc 'đốt tiền'. Tính đến cuối năm 2023, lỗ lũy kế của Gojek đạt gần 5.700 tỷ đồng sau 6 năm.
Cả Grab và Be đều ghi nhận lỗ lũy kế lên tới vài nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, điểm khác biệt là Grab đã bắt đầu có lãi, thậm chí lãi lên tới cả nghìn tỷ trong năm 2023.
Theo Business Times (Singapore), Gojek Việt Nam chỉ đóng góp chưa đến 1% tổng giá trị giao dịch của GoTo trong quý 2/2024. Do đó, việc rút khỏi Việt Nam không ảnh hưởng nhiều đến tài chính của công ty.


Gojek lần đầu xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 8/2018 với tên gọi GoViet, cung cấp dịch vụ GoBike (gọi xe máy) và GoSend (giao nhận). Chỉ sau hai tháng, hãng đã mở rộng thêm dịch vụ gọi đồ ăn trực tuyến GoFood.
Vào tháng 8/2020, thương hiệu GoViet đã chính thức được thay thế bằng Gojek Việt Nam, với thay đổi về màu sắc nhận diện và trang phục tài xế từ đỏ sang xanh lá cây, đen và trắng, tương tự như hình ảnh của công ty mẹ.
Trước đó, vào năm 2021, Gojek đã rút khỏi thị trường Thái Lan. Hiện tại, GoTo đang tập trung vào các thị trường trong nước và Singapore. Tại Indonesia, tổng giá trị giao dịch (GTV) và số lượng đơn hàng hoàn thành của Gojek trong quý 2/2024 đã tăng lần lượt 18% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Tại Singapore, Gojek đã chứng kiến sự gia tăng 3 điểm phần trăm trong thị phần trong quý vừa qua. Thị trường này nổi bật với giá trị đơn hàng trung bình (AOV) cao, tiếp tục là một khu vực quan trọng của GoTo.
Gojek là một startup kỳ lân nổi tiếng ở Đông Nam Á, được thành lập năm 2010 tại Jakarta, Indonesia với đội ngũ ban đầu chỉ 20 tài xế xe máy. Năm 2015, ứng dụng Gojek đã ra mắt tại Indonesia, cung cấp ba dịch vụ chính: gọi xe máy (GoRide), giao hàng (GoSend) và mua sắm hộ (GoMart).
Trước khi sáp nhập với sàn thương mại điện tử Tokopedia thành GoTo Group vào tháng 5/2021, Gojek từng được định giá trên 10 tỷ USD. Hiện tại, ứng dụng này cung cấp hơn 20 dịch vụ tiện ích, kết nối hơn 170 triệu người dùng với hơn 2 triệu tài xế và 500.000 đối tác nhà hàng, hoạt động tại 5 thị trường ở Đông Nam Á.