Có nhiều mẫu máy lạnh đang được giảm giá mạnh, giá chỉ còn dưới 4 triệu đồng/bộ nhưng vẫn chưa đủ sức hấp dẫn người mua
Thường thì sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, máy lạnh thường được chọn làm mặt hàng tâm điểm để thu hút khách hàng, tuy nhiên, năm nay, dù có nhiều ưu đãi nhưng vẫn không đủ để kích thích nhu cầu mua sắm
Tiêu thụ chậm lại
Ông Thế - chủ của 5 cửa hàng điện lạnh ở TP HCM - cho biết những năm trước, mỗi ngày các cửa hàng bán được nhiều hơn cả chục bộ máy lạnh, nhưng năm nay, có ngày cửa hàng chỉ bán được 1 bộ.
Theo ông Chu Minh Thành - người phụ trách kinh doanh tại một siêu thị điện máy ở quận 5, TP HCM - từ cuối năm ngoái, siêu thị đã nhập một lượng lớn máy lạnh để bán vào mùa nóng này. Nếu tình hình tiêu thụ không cải thiện, họ sẽ phải gánh chịu lỗ lớn. Ông Thành cũng lưu ý rằng, thông thường sau Tết âm lịch, nhu cầu mua máy lạnh sẽ tăng mạnh, nhưng năm nay lại chưa thấy sự tăng trưởng đó, trong khi lượng hàng tồn kho dự trữ cho mùa nóng rất lớn. Theo ông Thành, vào quý IV/2022, tỷ giá tăng mạnh, khiến giá máy lạnh cũng tăng thêm vài trăm ngàn đồng/bộ, các ưu đãi như tặng vật tư, phí lắp đặt đều bị hủy bỏ. Hiện nay, để kích thích nhu cầu, siêu thị buộc phải giảm giá bán và tiếp tục tặng vật tư, chi phí lắp đặt máy lạnh cho khách hàng
Mặc dù máy lạnh được bày bán rộng rãi tại các siêu thị, cửa hàng điện máy nhưng vẫn chưa thu hút được số lượng khách hàng mua hàng mong đợi
Qua thời gian từ sau kỳ nghỉ Tết tới nay, thị trường điện máy tại TP HCM ghi nhận mức giá bán lẻ của tất cả các thương hiệu máy lạnh đều giảm so với năm trước, kèm theo nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút người mua. Ví dụ, máy lạnh loại 1 HP của thương hiệu Karofi giảm giá đến 43% so với giá niêm yết, chỉ còn 3,9 triệu đồng/bộ; máy của Sunhouse giảm 53% so với giá niêm yết, từ 8,4 triệu đồng còn 3,9 triệu đồng; Kangaroo giảm còn 5,9 triệu đồng; Aqua từ 10,4 triệu đồng xuống còn 7,3 triệu đồng; Casper từ 9,1 triệu đồng giảm xuống còn 5,8 triệu đồng. Giá máy lạnh của các hãng Sharp, Samsung, LG, Panasonic cũng giảm từ 2 triệu đồng/bộ trở lên.
Khách hàng mua máy lạnh được các nhà bán lẻ tặng kèm ống đồng dài đến 5 mét, công lắp đặt chỉ từ 1,3 - 1,5 triệu đồng, cùng với nhiều quà tặng có giá trị hàng trăm ngàn đồng hoặc voucher mua hàng trị giá lên đến 2 triệu đồng.
Xả hàng với mọi giá
Theo giải thích của các hệ thống bán lẻ điện máy tại TP HCM, thị trường bất động sản đang gặp khó khăn là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến sức mua máy lạnh và nhiều sản phẩm điện máy khác. Ngoài ra, thời tiết ẩm ướt kèm theo mưa liên tục từ trước Tết Nguyên đán đến nay cũng làm giảm sức mua của loại hàng này.
Trong khi đó, lượng hàng tồn kho từ năm trước vẫn còn rất lớn và áp lực nhập hàng mới từ các hãng điện tử khiến số lượng máy lạnh trong kho ngày càng nhiều, không biết bán hết khi nào. Ông Thái Văn Thủ, chủ doanh nghiệp phân phối máy lạnh tại TP HCM và miền Tây, cho biết thông thường, các nhà bán lẻ dự trữ hàng khoảng 1-2 tháng, nhưng hiện nay lượng hàng tồn kho đã lên tới 3-4 tháng, thậm chí gần nửa năm. Nguyên nhân là do năm trước, các nhà nhập khẩu lo ngại về việc tỉ giá tăng nên đã nhập về số lượng lớn, dẫn đến tình trạng hàng tồn kho tăng lên hơn nửa triệu bộ máy lạnh.
Gần đây, tỉ giá đã giảm, Trung Quốc cũng mở cửa trở lại, nên nguồn cung máy lạnh dồi dào hơn, giá cả đang giảm dần. Trước áp lực đó, các nhà bán lẻ buộc phải nhanh chóng xả hàng tồn kho với mọi giá. Nếu không, hàng mới với giá 'mềm' sẽ làm cho việc xả hàng càng trở nên khó khăn hơn.