Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định rằng Vingroup xem xét đất nước này là một trong những thị trường đặc biệt quan trọng trong chiến lược mở rộng ra khu vực và quốc tế.
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và đoàn đại biểu cấp cao từ Philippines đã có cuộc họp riêng với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và các nhà lãnh đạo của Tập đoàn.
Tại cuộc họp, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã giới thiệu về các công ty trong hệ sinh thái của Vingroup đang dự định đầu tư vào thị trường Philippines, đặc biệt là VinFast - thương hiệu xe điện toàn cầu với các dòng sản phẩm đa dạng từ xe máy điện, ô tô điện, đến xe buýt điện.
Tổng thống Ferdinand Marcos Jr đã hoan nghênh ý định đa ngành, đa lĩnh vực của Vingroup trong việc đầu tư vào Philippines, trong đó có lĩnh vực xe điện và pin.
Khi thăm cấp Nhà nước tại Việt Nam, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã có cuộc họp đặc biệt với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng.
Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr cho biết: “Chúng tôi mong muốn tăng cường giá trị cho Philippines bằng cách tự chế biến tài nguyên khoáng sản trong nước và hy vọng có thể thiết lập nhà máy sản xuất pin. Tất cả những điều này đều phù hợp với tầm nhìn của Vingroup”.
Tổng thống khẳng định Chính phủ Philippines sẵn lòng tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ Vingroup và các công ty con trong quá trình đầu tư và kinh doanh.
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cam kết với Tổng thống Philippines rằng sẽ ngay lập tức liên kết các công ty trong Tập đoàn với các đối tác và cơ quan tương ứng tại Philippines để thúc đẩy nghiên cứu, khám phá cơ hội hợp tác và đầu tư. Ông Phạm Nhật Vượng cũng khẳng định Vingroup đánh giá cao Philippines là một trong những thị trường quan trọng đặc biệt trong chiến lược mở rộng ra khu vực và toàn cầu.
Dự đoán doanh số bán xe điện của Philippines sẽ đạt 6,6 triệu chiếc vào năm 2030
Philippines đang tiến hành tái cơ cấu ngành giao thông vận tải, thay thế dần các phương tiện cũ và thực hiện kế hoạch hiện đại hóa, trong đó việc tìm kiếm nguồn cung ứng xe điện là một phần quan trọng.
Quốc gia này đã thông qua luật hỗ trợ xe điện, khuyến khích nhập khẩu linh kiện xe điện và hy vọng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia lắp ráp xe điện trong nước để tạo ra giá trị bổ sung cho nền kinh tế.
“Thị trường xe điện của Philippines đang ở giai đoạn phát triển ban đầu nhưng đang phát triển nhanh chóng. Chính phủ, các bên liên quan trong ngành và người tiêu dùng đang hợp tác để đưa Philippines trở thành quốc gia dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi sang xe điện”, báo cáo của Mobility Foresights phát hành vào tháng 11 năm 2023 nêu.
Philippines đang đẩy mạnh phát triển ngành xe điện với nhiều chính sách ưu đãi. Hình minh họa.
Trước đó, Cục Thương mại quốc tế (Bộ Thương mại Mỹ) dẫn báo cáo của Hiệp hội Xe điện Philippines (EVAP) dự báo tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường xe điện tại Philippines là 8-12%, dự kiến tạo ra doanh thu 1,68 tỷ peso (~33,6 triệu USD, tỷ giá quy đổi tại thời điểm phát hành báo cáo) từ dịch vụ và doanh số 200.000 chiếc vào năm 2024.
Trong một báo cáo vào tháng 10/2023, Hiệp hội Xe điện Philippines (EVAP) dự kiến doanh số bán xe điện tích lũy sẽ đạt 6,6 triệu chiếc vào năm 2030, theo Philippine News Agency (PNA).
Hiệp hội này đang nỗ lực thực hiện các chính sách của chính phủ nhằm thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực xe điện địa phương, đặc biệt là sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết như trạm sạc.
Chủ tịch danh dự EVAP Ferdinand Raquelsantos cho biết trong triển vọng doanh số tích lũy 6,6 triệu chiếc vào năm 2030, hơn một nửa số xe điện sẽ vẫn là xe hai bánh.
Đáng chú ý, lãnh đạo EVAP Raquelsantos cho biết ít nhất 60% xe điện trong nước là xe hai bánh.
Ông Edmund Araga nói: “Đối tác của chúng tôi, Bộ Năng lượng (DOE), đang tích cực thúc đẩy triển khai sử dụng xe điện nhanh hơn trên toàn quốc theo lộ trình toàn diện cho ngành công nghiệp xe điện”. Và ông cũng đề cập Philippines đã thông qua Luật EVIDA - Đạo luật phát triển ngành công nghiệp xe điện.
Araga cho biết Sắc lệnh điều hành số 12, miễn thuế suất đối với xe điện nhập khẩu nguyên chiếc trong 5 năm, đã giúp xe điện cạnh tranh hơn về mặt chi phí ở Philippines.
EVAP cũng hoan nghênh việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện và giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid theo Luật Cải cách Thuế để Tăng tốc và Bao trùm.
Bộ trưởng DOE Raphael Lotilla cho biết cơ quan này đã đề xuất tạm thời miễn thuế nhập khẩu đối với xe máy điện như đã áp dụng cho xe hybrid và xe điện hybrid cũng như các bộ phận và linh kiện của chúng.
Theo kế hoạch đã công bố, VinFast dự kiến sẽ đầu tư ít nhất 1,2 tỷ USD vào Indonesia trong dài hạn. VinFast cũng sẽ xây dựng nhà máy sản xuất xe điện với sản lượng dự kiến từ 30.000 đến 50.000 xe/năm tại Indonesia.
Cũng trong tháng 1, VinFast đã ký thỏa thuận để thiết lập một cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên ở Ấn Độ, với tổng đầu tư có thể lên đến 2 tỷ USD, trong đó có cam kết đầu tư 500 triệu USD trong 5 năm đầu tiên.