Trong hai tháng đầu của năm 2024, lượng xe ô tô bán ra giảm sâu 50%/tháng và không có dấu hiệu phục hồi trong tháng 3 này
Thông thường, tháng cuối năm âm lịch là thời điểm mạnh mẽ nhất cho việc tiêu thụ ô tô để phục vụ nhu cầu dịp Tết. Tuy nhiên, tháng chạp năm Quý Mão 2023, tức tháng 1-2024, lại ghi nhận doanh số giảm mạnh khi chỉ hơn 19.000 xe được bán ra, giảm 50% so với tháng 12-2023.
Vào tháng 2-2024, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ có 11.500 chiếc được bán ra, tiếp tục giảm hơn 40% so với tháng trước. Nhiều mẫu không bán được một chiếc nào, thậm chí cả những mẫu xe ăn khách cũng ghi nhận sự sụt giảm đáng kể. Chẳng hạn, mẫu Ford Territory chỉ bán được 220 chiếc trong khi trước đó doanh số ổn định ở mức hơn 1.000 chiếc/tháng; mẫu Toyota Vios giảm từ mức tiêu thụ hơn 2.000 chiếc/tháng xuống còn 170 chiếc bán ra. Tương tự, một số mẫu khác chỉ đạt doanh số khoảng 100 - 200 chiếc trong tháng 2 vừa qua như Kia Seltos, Honda CR-V, Honda BR-V, Toyota Yaris Cross, Toyota Corolla Cross...
Thị trường ô tô tiếp tục rơi vào tình trạng ảm đạm kể từ khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ hết hiệu lực
Giải thích về tình trạng giảm doanh số bán ô tô liên tục và khá bất thường, ông Thái Quang Huy, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Dịch vụ Sài Gòn Ô tô Gia Định, cho rằng ngoài nguyên nhân kinh tế khó khăn thì còn do thời gian qua, nhiều hãng giảm giá xe đáng kể nên khách hàng có tâm lý chờ giảm giá thêm trước khi mua. 'Một số hãng có thông tin tung ra mẫu mới nên nhiều khách hàng muốn đợi' - ông Huy nói thêm.
Ông Đào Công Quyết, đại diện VAMA, cho biết thị trường ô tô đang trải qua giai đoạn suy thoái một phần là do chưa khởi thông được thị trường bất động sản, các hoạt động tín dụng, xuất khẩu, dịch vụ cùng nhiều ngành kinh tế khác đều gặp khó khăn khiến dòng tiền bị tắc nghẽn. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ kết thúc từ tháng 12-2023 đã làm giảm sức mua ô tô một cách đáng kể.
Theo ThS Trần Anh Tùng, Trưởng ngành quản trị kinh doanh Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh, tình hình kinh tế suy giảm ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng nên dù ngân hàng đang giảm lãi suất cho vay đối với khoản vay tiêu dùng cá nhân dưới 300 triệu đồng nhưng vẫn ít người vay. Trong khi đó, chi phí thi sát hạch lái xe cùng một số chi phí khác có xu hướng tiếp tục tăng vào cuối năm cũng ảnh hưởng đến quyết định mua xe của người tiêu dùng.
ThS Trần Anh Tùng phân tích: Để sở hữu ô tô cá nhân, người mua ô tô cần có thu nhập trung bình từ 30 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, do chưa tin tưởng vào tình hình kinh tế nên nhiều người dù đạt thu nhập này vẫn để tiền ở tài sản trú ẩn như vàng, tiền điện tử..., thay vì mua ô tô. Thêm vào đó, nhiều dòng ô tô điện và ô tô cũ với mức giá hợp lý đang trực tiếp cạnh tranh với ô tô truyền thống nên các hãng dù giảm giá cũng khó kích cầu.
Thị trường ô tô mới yếu đến mức 'đói' nguồn ô tô cũ
Hãng xe sang Mercedes-Benz Việt Nam vừa thông báo giảm giá mạnh hàng loạt mẫu xe đời 2022, mức giảm lên đến hơn 700 triệu đồng/chiếc. Theo đó, mẫu Mercedes C 200 chỉ còn 1,388 - 1,588 tỉ đồng/chiếc, E 180 còn 1,888 tỉ đồng/chiếc, GLB 35 còn 2,228 tỉ đồng/chiếc...
Ford Việt Nam ngoài ưu đãi giá và tặng gói bảo hiểm 3 năm cho khách, còn tổ chức chương trình rút thăm trúng thưởng với giải thưởng hơn 3 tỉ đồng. Các hãng xe khác như Toyota, Subaru, Volkswagen... cũng giảm giá xe từ vài chục đến vài trăm triệu đồng mỗi chiếc.
Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống Ô tô Hiền (TP HCM), cho biết xe đời 2022, 2023 tồn kho rất nhiều nên đầu năm nay, các hãng không nhập thêm hàng về thị trường Việt Nam như trước. Giới kinh doanh xe cũ đang đối mặt với tình trạng khó tìm nguồn hàng do xe mới không tiêu thụ được nhiều, điều này cũng khiến xe cũ bán ra ít hơn.