Xe từ quốc gia đông dân này chiếm đến 31% thị phần trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2023.
Theo Cui Dongshu, Tổng thư ký CPCA (Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc), doanh số bán ô tô toàn cầu trong tháng 6/2023 đạt 7,87 triệu chiếc, tăng 11% so với năm trước.
Từ tháng 1 đến tháng 6/2023, doanh số bán xe trên toàn cầu đạt 42,43 triệu chiếc, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Cải thiện về nguồn cung cấp chip bán dẫn đã tích cực ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Trong nửa đầu năm 2023, các công ty Trung Quốc chiếm tới 31% thị phần trên thị trường ô tô toàn cầu.
Xét về quy mô toàn cầu, thị trường ô tô Trung Quốc đã phục hồi ổn định vào tháng 6, chiếm 33% thị trường ô tô thế giới. Sự tăng trưởng đã được quan sát thấy ở các hãng xe nội địa như BYD và SAIC, trong khi các đối thủ châu Á khác như Toyota và Hyundai cũng cải thiện doanh số bán hàng.
Trong bối cảnh nhiều khu vực khác đang gặp khó khăn với thiếu chip bán dẫn, thị trường ô tô Trung Quốc vẫn đang hoạt động mạnh mẽ và thậm chí còn xuất khẩu xe hơi với hiệu suất cao.
Đặc biệt, Trung Quốc đã vươn lên trở thành quốc gia hàng đầu thế giới về xuất khẩu ô tô trong nửa đầu năm 2023, vượt qua cả Nhật Bản.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc CAAM, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc đã xuất khẩu tổng cộng 2,14 triệu xe từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, tăng 76% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù doanh số bán ô tô trên toàn cầu trong tháng 6/2023 tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, nhưng số liệu này vẫn thấp hơn 4% so với tháng 6 năm 2018. Mặc dù vậy, vẫn ở mức trung bình đến cao so với những năm trước.
Doanh số bán ô tô tại các quốc gia lớn trên thế giới đã liên tục giảm từ năm 2018 đến năm 2020. Tuy nhiên, năm 2021 đã chứng kiến một sự tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.
Trong nửa đầu năm 2023, doanh số bán ô tô trên toàn cầu đã có dấu hiệu tích cực với tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, vẫn còn một khoảng cách đáng kể so với các mức doanh số của các năm trước.
Trong một thời gian dài, các xe của Trung Quốc luôn chiếm ưu thế trong việc chiếm lĩnh thị phần, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện.
Từ năm 2016 đến 2018, các xe ô tô Trung Quốc chiếm khoảng 30% tổng thị phần trên toàn cầu. Năm 2019, tỷ lệ này giảm xuống còn 29%, nhưng vẫn duy trì vị thế dẫn đầu. Trong giai đoạn 2020-2021, thị phần quốc gia của Trung Quốc tăng lên 32%; sau đó tiếp tục tăng lên 33% vào năm 2022.
Theo CPCA, 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu về doanh số bán ô tô trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2023 bao gồm Toyota, Volkswagen, Hyundai-Kia, Stellantis, Renault-Nissan, GM, Ford, Honda, Suzuki và Mercedes-Benz. Tuy nhiên, không cung cấp dữ liệu cụ thể về số lượng, chỉ thị phần. Lưu ý rằng, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, BYD, không được liệt kê trong danh sách này (đứng thứ 11 trên thế giới).