Mặc dù có xu hướng giảm giá và gia tăng ưu đãi trên diện rộng, doanh số ô tô trong nửa đầu năm 2024 vẫn sụt giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2023, năm vốn đã chứng kiến kết quả kinh doanh thấp nhất trong giai đoạn 2019-2023.
Sau năm 2023 đầy biến động về kinh tế vĩ mô và khó khăn từ đại dịch Covid, ngành ô tô được kỳ vọng sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2024 lại không đạt kỳ vọng.
Dựa trên báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, thị trường ô tô Việt Nam đã bán được 159.265 xe trong 6 tháng đầu năm 2024. Con số này giảm nhẹ 3,7% so với cùng kỳ năm 2023 (165.338 xe), năm đã ghi nhận kết quả kinh doanh thấp nhất trong giai đoạn 2019-2023.
Sự sụt giảm doanh số đã ảnh hưởng đến nhiều thương hiệu lớn như Toyota và Hyundai. Cụ thể, Toyota bán được 22.338 xe, giảm 16% so với năm trước (26.637 xe). Doanh số
Những con số trên cho thấy thị trường ô tô vẫn đang gặp khó khăn và chưa thể vượt qua. Kinh tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, nhiều ngành nghề tiếp tục gặp trở ngại, khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là đối với các tài sản giá trị như ô tô. Thêm vào đó, giá vàng liên tục tăng cao gần đây cũng khiến khách hàng thận trọng hơn trong việc mua sắm và chuyển hướng đầu tư vào các kênh an toàn hơn.
Người mua ô tô ở Việt Nam vẫn chưa quyết định mua ngay vì đang chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Ảnh: Internet
Tâm lý chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước đã ảnh hưởng đến doanh số thị trường trong thời gian qua. Khách hàng hy vọng vào việc nhận 'ưu đãi kép' từ cả nhà phân phối và Chính phủ sẽ giúp giảm đáng kể chi phí lăn bánh của một mẫu xe.
Nhiều tư vấn bán hàng tại đại lý cho biết, không ít khách hàng đến showroom để xem xe nhưng chưa quyết định mua ngay vì còn chờ chính sách, hoặc chỉ đặt cọc cho những mẫu xe 'hot' và sẽ ra biển sau khi có thông tin chính thức.
Anh Hưng Văn (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: 'Vợ chồng tôi rất ưng ý với thiết kế mới của All New Accent vừa ra mắt cuối tháng 5, cộng với chính sách giảm giá từ đại lý, chúng tôi định chốt luôn. Tuy nhiên, bạn tôi khuyên nên chờ thêm 1 - 2 tháng nữa, khi lệ phí trước bạ giảm thì hãy đăng ký để tiết kiệm chi phí lăn bánh. Vì chưa cần xe gấp nên chúng tôi quyết định nghe lời khuyên và chờ chính sách.'
Thực tế, nhiều khách hàng có tâm lý giống như vợ chồng anh Hưng Văn. Tuy nhiên, qua ba lần giảm 50% lệ phí trước bạ trước đây, có thể thấy rằng khi chính sách Nhà nước được thực thi, các đơn vị bán hàng thường có xu hướng giảm bớt ưu đãi để bù đắp chi phí kích cầu đã chi ra. Vì vậy, lợi ích rõ ràng chỉ thấy ở khách mua xe nhập khẩu nguyên chiếc, vì hãng và đại lý cần tăng cường ưu đãi để cạnh tranh với xe lắp ráp.
Dù vậy, thị trường ô tô Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ phục hồi với triển vọng sáng sủa trong giai đoạn tới, khi chính sách của Nhà nước được thông qua cùng với nhu cầu di chuyển tăng cao vào cuối năm, đặc biệt là dịp cận Tết.