Sau ba tháng liên tiếp tăng trưởng, doanh số của các thành viên VAMA giảm 13% trong tháng 8, đạt 25.196 xe. Tuy nhiên, đây chỉ là giai đoạn yên tĩnh trước khi có sự phục hồi mạnh mẽ dự kiến sẽ xảy ra trong những tháng còn lại của năm.
Thị trường ô tô Việt Nam thường có xu hướng giảm vào tháng Bảy Âm lịch do người tiêu dùng vẫn e ngại việc mua sắm tài sản giá trị cao trong tháng ngâu. Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong năm 2024 khi doanh số toàn thị trường không còn tăng trưởng trong tháng 8.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2024, tổng doanh số ô tô tiêu thụ đạt 25.196 xe, giảm 13% so với tháng trước. Trong đó, xe du lịch bán được 19.129 chiếc, giảm 16%; xe chuyên dụng giảm 23% với 166 xe; xe thương mại tăng nhẹ 1% đạt 5.901 chiếc.
Doanh số bán xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu lần lượt là 12.064 và 13.132 chiếc, đều giảm 13% so với tháng 7/2024.
Các thành viên VAMA và TC Group - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam - đều ghi nhận sự giảm doanh số trong tháng 8/2024. TC Group bán thành công 4.679 xe, giảm 12,1%. Tuy nhiên, Hyundai Custin và Hyundai Venue tăng trưởng với doanh số đạt 217 và 297 xe, lần lượt tăng 24% và 2,4%. Hyundai Santa Fe giữ vững doanh số với 511 xe, không thay đổi so với tháng trước.
Thị trường ô tô Việt tháng 8: Giai đoạn yên ắng trước cơn sóng. Ảnh: Internet
Hyundai Stargazer ghi nhận mức giảm mạnh nhất với 38,9%, chỉ còn 377 chiếc được bán ra. Hyundai Accent với 985 xe được giao, giảm 4,8% so với tháng trước, vẫn là mẫu xe chủ lực của hãng. Dù doanh số của Creta giảm 10,6%, với 613 xe bán ra, mẫu SUV cỡ B của Hyundai vẫn duy trì vị trí trong Top 10 ô tô bán chạy nhất.
Hyundai Grand i10 tiêu thụ 310 xe, giảm 22,5%; Hyundai Elantra đạt 132 xe, giảm 3,6%; Palisade giảm 2,8% với 102 xe; Hyundai Tucson bán được 425 xe, giảm 19% so với tháng trước. Doanh số các mẫu xe thương mại giảm 15,4%, đạt 758 xe.
Trong số các xe của VAMA và TC Group, chỉ 15 mẫu ghi nhận tăng trưởng, trong khi 63 mẫu giảm doanh số hoặc giữ nguyên kết quả so với tháng 7. Toyota mặc dù giảm doanh số 27,45% vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 4.700 xe bán ra. Hyundai đứng thứ hai, Mitsubishi xếp thứ ba với 4.091 xe, tăng 6,6% so với tháng trước. Các vị trí tiếp theo thuộc về Ford (3.270 xe), Mazda (2.509 xe), KIA (2.247 xe), Honda (1.160 xe)…
Trong top ô tô bán chạy, có đến 8/10 mẫu xe giảm doanh số theo tháng. Tuy nhiên, nổi bật trong bức tranh giảm sút là Mitsubishi Xforce với doanh số 2.504 xe, tăng 43,2% so với tháng trước.
Sự giảm sút doanh số trong tháng 8/2024 đã được dự đoán từ trước, không chỉ vì tâm lý e ngại mà còn do người tiêu dùng chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ từ chính phủ. Tuy nhiên, đây chỉ là giai đoạn tạm lắng trước khi thị trường bùng nổ trong những tháng cuối năm. Nhu cầu mua ô tô của người Việt thường tăng mạnh vào dịp cuối năm, và sự hỗ trợ từ Chính phủ với việc giảm lệ phí trước bạ sẽ thúc đẩy người tiêu dùng mạnh dạn hơn trong việc mua sắm.
Khám phá thêm: Xforce dẫn đầu doanh số, đứng đầu danh sách 10 ô tô bán chạy nhất tháng 8