Thị trường Việt Nam đang 'lên ngôi' nhanh chóng trong danh sách thị trường thiết bị Apple toàn cầu, về cả khối lượng và chất lượng sản phẩm.
Trong buổi công bố báo cáo tài chính mới nhất của Apple, Việt Nam tiếp tục được CEO Tim Cook nhắc đến là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất. 'Chúng tôi đã ghi nhận kỷ lục doanh thu trong quý kết thúc vào tháng 6 ở cả các thị trường phát triển và mới nổi với mức tăng trưởng 2 con số rất mạnh ở Brazil, Indonesia và Việt Nam, doanh số tăng gần gấp đôi ở Ấn Độ', CEO Tim Cook nói.
Đây không phải là lần đầu CEO này đề cập đến thị trường Việt Nam trong vài năm gần đây, cho thấy Việt Nam đang là một trong những điểm đến hấp dẫn của tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới.
Từng là 'thị trường ưu tiên thứ 3' của Apple
Năm 2019, một đại diện của hệ thống bán lẻ tại Việt Nam xác nhận rằng 'Apple coi Việt Nam là thị trường ưu tiên thứ ba nên có một số bất lợi như máy bán chậm, hàng hoá không đa dạng, thị trường không được ưu tiên'.
Điều này hoàn toàn đúng vì vào thời điểm đó, iPhone mới thường xuất hiện tại Việt Nam chậm hơn khoảng 1 tháng so với các thị trường lớn. Các sản phẩm như MacBook hay iPad mới cũng gặp tình trạng tương tự.
Thị trường công nghệ tại Việt Nam trước đây không được đánh giá cao bởi Apple. Ảnh: ITI.
Thực tế, điều này có thể hiểu được vì mặc dù người dùng Việt Nam rất thích các sản phẩm của Apple, nhưng tiêu chuẩn thị trường ở đây vẫn còn khá thấp. Thứ nhất, hàng không chính hãng (chưa qua trung gian) vẫn phổ biến rộng rãi - thậm chí có doanh số cao hơn cả hàng chính hãng. Thứ hai, hệ thống phân phối sản phẩm Apple vẫn còn rất thưa thớt và chưa có kế hoạch rõ ràng - điều này hoàn toàn đối lập với triết lý hoàn hảo của Apple.
Thời điểm quan trọng đến vào giai đoạn 2019-2020. Năm 2019 là thời điểm một hệ thống kinh doanh điện thoại nổi tiếng tại Việt Nam bị kiểm tra, chủ cửa hàng bị khởi tố về buôn lậu. Sau sự kiện này, nhiều hệ thống bán lẻ đã ngừng bán hàng không chính hãng và tập trung kinh doanh hàng chính hãng.
Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát làm cho việc nhập hàng không chính hãng trở nên khó khăn hơn đối với các đơn vị kinh doanh điện thoại 'xách tay'. Một người kinh doanh iPhone xách tay cho biết vào thời điểm iPhone 12 ra mắt, lượng máy nhập về Việt Nam chỉ bằng khoảng 1/10 so với trước đó.
Sau giai đoạn này, các hệ thống bán lẻ đã hoàn toàn từ bỏ iPhone không chính hãng và bắt đầu xây dựng lại để trở thành đại lý ủy quyền của Apple (AAR - Apple Authorized Reseller). Thậm chí, một số cửa hàng đã xây dựng chuỗi cửa hàng độc quyền chuyên bán sản phẩm Apple và mở rộng mạng lưới bảo hành sản phẩm Apple trên quy mô lớn hơn.
Thị trường công nghệ tại Việt Nam đã 'nâng cấp'?
Gần đây nhất, khi MacBook Air M2 ra mắt, thị trường Việt Nam đã tiếp nhận sản phẩm chậm hơn thế giới khoảng 13 ngày, đánh dấu sự xuất hiện của sản phẩm Apple chính hãng nhanh nhất từ trước đến nay.
Trước khi iPhone 13 ra mắt, người dùng Việt Nam chỉ phải đợi khoảng 1 tháng để sản phẩm được phát hành chính thức, trong khi với iPhone 11, thời gian chờ đợi lên đến gần 1 tháng rưỡi. Có khả năng khi iPhone 14 ra mắt vào mùa thu năm nay, thời gian chờ đợi sẽ tiếp tục giảm.
Đây là một tín hiệu rõ ràng cho thấy thị trường Việt Nam đang được đánh giá cao hơn từng ngày.
Các cửa hàng độc quyền chuyên bán sản phẩm Apple đang ngày càng nhiều hơn. Ảnh: Thành Duy.
Đại diện của nhiều hệ thống bán lẻ đều cho rằng thị trường Việt Nam đang được ưu ái nhiều hơn so với trước đây. Trước đây, khi bán sản phẩm Apple, các nhà bán lẻ thường phải tự tổ chức các chương trình khuyến mãi khi phát hành sản phẩm hoặc giảm giá, nhưng bây giờ họ hợp tác chặt chẽ hơn với quản lý vùng của Apple để tổ chức các chương trình một cách có hệ thống, đồng bộ hơn.
Ngoài ra, việc mở thêm nhiều cửa hàng uỷ quyền Apple đồng nghĩa người dùng có thể trải nghiệm các dịch vụ cao cấp của Apple một cách dễ dàng và chính xác hơn.
Mặc dù không có thống kê chính thức, nhưng theo các nhà bán lẻ, Việt Nam là một trong số ít các thị trường của Apple có doanh số tăng trưởng ở mức 2 con số liên tục. 'Với dân số hơn 100 triệu, Việt Nam chắc chắn là một thị trường lớn, đầy tiềm năng. Với tăng trưởng kinh tế của người dân, nhu cầu sử dụng các sản phẩm cao cấp của Apple không chỉ tăng mà còn không ngừng. Đây là lợi thế lớn của thị trường Việt Nam và Apple đã nhận thấy điều này', một người theo dõi thị trường cho biết.
Một người đã từng ngạc nhiên về việc Apple không coi trọng thị trường Việt Nam dù có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, câu trả lời bây giờ đã rõ ràng hơn. Họ đã điều chỉnh từng bước, đẩy thị trường lên một cách chậm rãi và chính xác. Do đó, sự tiến bộ của thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục. 'Họ từng loại bỏ hàng xách tay, cam kết nhiều hơn với các đối tác và cung cấp hỗ trợ phù hợp vào thời điểm thị trường phát triển. Đây là những bước đi thông minh của Apple', người này nhận định.
Gần đây, có thông tin cho thấy Apple đang xem xét khả năng mở cửa hàng bán lẻ chính thức (Apple Store) tại Việt Nam. Thậm chí, có tin rằng đã có các nhân sự chuyên trách của Apple đến Việt Nam và việc mở cửa hàng có thể sẽ được thực hiện sớm. Mặc dù thông tin này chưa được xác nhận chính thức, nhưng không phải là điều không thể.