Cuối năm 2022, thị trường xe ô tô cũ đang trải qua giai đoạn suy thoái, triển vọng cho 6 tháng đầu năm 2023 không quá lạc quan, nhưng sẽ khả quan hơn trong 6 tháng cuối năm.
Để hiểu rõ hơn về triển vọng trong năm 2023, chúng ta cần nhìn vào các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường trong năm trước đó. Cuối năm 2022, thị trường xe ô tô cũ bước vào giai đoạn khó khăn với nhiều diễn biến khó lường hơn trước. Cụ thể, các salon rơi vào tình trạng thông tin xe mua vào nhiều nhưng khó đẩy hàng ra. Ngoài ra, việc lãi suất tăng và kinh tế đi xuống khiến việc bán ra một chiếc xe gặp muôn vàn khó khăn.
Những thách thức của năm 2022
Các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường được các “thợ buôn” lâu năm chia làm ba yếu tố chính. Đầu tiên, cung nhiều hơn cầu.
Trong 5 tháng đầu 2022, thị trường xe cũ và mới đều có lượng bán ổn định, nhiều mẫu xe thậm chí vẫn bán kênh giá. Tuy nhiên, từ tháng 6-8, khi các nhóm ngành kinh doanh chậm đi như bất động sản, chứng khoán…thị trường chững lại. Các dấu hiệu suy thoái kinh tế hình thành, lượng xe bán ra nhiều nhưng nhu cầu mua ít. Ở giai đoạn này, các mẫu xe bị ảnh hưởng chủ yếu là xe sang và cao cấp giá từ 2 tỷ đồng.
Xe hạng sang Mercedes đời mới giảm giá nhiều nhất.
Theo ông Đặng Nam - Kinh doanh xe hạng sang, thực tế không phải xe mất giá trị, chỉ là giảm phần tăng giá quá nhanh trong giai đoạn 2020-2021. Trong hai năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nguồn cung toàn cầu bị hạn chế, các mẫu xe hạng sang khan hàng, giá tăng cao,... từ đó giá xe đã qua sử dụng cũng tăng lên. Chẳng hạn, một chiếc xe Toyota Land Cruiser mới có lúc được bán với giá gần 2 tỷ đồng cao hơn giá niêm yết 4 tỷ đồng. “Việc xe cũ 2020, 2021 tăng giá khoảng 5-10% so với giá thị trường không phải là điều khó hiểu”, ông Nam chia sẻ.
Từ tháng 9-11, đây là thời điểm lãi suất tăng mạnh, ngân hàng hạn chế tín dụng khiến nhiều khách hàng gặp khó khi mua xe. Trong khoảng thời gian này, lãi suất tăng đã ảnh hưởng sâu rộng tới các mẫu xe phổ thông.
Theo ông Ngọc Ngân, một chủ salon xe cũ cho biết, khách mua xe giá từ 600-700 triệu trở lên, phần lớn trong số họ muốn vay trả góp. “Tuy nhiên, những khó khăn trong việc vay vốn, điều kiện cho vay khiến 10 khách vay trả góp chỉ có 2-3 người vay được, tốc độ thanh khoản của thị trường vì thế cũng chậm hơn”, ông nói.
Hàng dài chiếc xe chờ đợi khách hàng khi lãi suất tăng.
Dẫn chứng cho sự khó khăn của các salon xe cũ, ông Ngân nói mua một chiếc Hyundai Santa Fe 2020 vào thời điểm từ tháng 4-6, giá mua vào khoảng 1,2 tỷ đồng, bán ra gần 1,3 tỷ đồng. Nhưng đến tháng 11, ông chỉ dám mua dưới 950 triệu và bán ra hơn 1 tỷ đồng. Vậy chỉ trong 4 tháng mẫu xe này mất hơn 200 triệu.
Một mẫu xe khác có giá giảm mạnh là Toyota Camry. Cụ thể, vào tháng 4-6, một chiếc Camry 2.5 Q 2019 được mua với giá hơn 1,1 tỷ đồng và bán ra với giá 1,2 tỷ đồng, nhưng đến tháng 11, giá mua đã giảm xuống khoảng hơn 900 triệu và giá bán dưới 1 tỷ đồng. Cuối năm, có mẫu xe giảm giá tới 20% so với giá ban đầu.
Bắt đầu năm 2023, thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.
Từ tháng 12 đến tháng 1 năm 2023, mặc dù gần Tết Âm lịch nhưng lượng mua không cao, nhiều salon ô tô từ kỳ vọng chuyển sang thất vọng. Thị trường không có những dấu hiệu hồi phục do lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao, cầu vẫn thấp hơn cung và áp lực từ xe mới xả hàng khiến nhiều người buôn xe gặp khó khăn.
Các mẫu xe có giá dưới 400-500 triệu dễ dàng được bán ra hơn.
Theo ông Trường Nguyên, một nhà kinh doanh xe cũ từ năm 2000 cho biết, thường thì đến cuối năm, gần Tết Nguyên đán, cầu xe tăng cao hơn cung, khiến các đại lý xe cũ “rao bán đặc biệt” để có xe giao ngay. Tuy nhiên, năm nay các hãng cạnh tranh giảm giá để thanh lý hàng tồn, giá xe mới tại các đại lý cũng giảm theo đó, gây ảnh hưởng đến thị trường xe cũ.
Trong thời kỳ hiện tại, niềm tin vào thị trường đã không còn như trước. Nhiều salon đã ngừng nhập xe mới, tập trung vào việc thanh lý hàng tồn, khiến giá xe tiếp tục giảm sâu. Các salon xe cũ cùng giảm giá, rút vốn về, khiến giá giảm thêm 5-10%. Một mẫu xe cũ mua từ tháng 6, 7 vẫn không thể bán với giá cao, có thể mất tới 30% giá trị. Vậy chỉ trong 7 tháng của cùng một năm, thị trường xe ô tô cũ đã chứng kiến nhiều biến động, từ tình trạng khan hàng với giá cao đến thừa cung với giá giảm mạnh.
Tuy nhiên, trong nhóm xe có giá từ 300-500 triệu đồng, thị trường vẫn duy trì giao dịch ổn định. Theo ông Nguyên, đây là nhóm khách hàng thích mua xe trả tiền mặt, tiền được tích lũy từ nhiều năm nên không bị ảnh hưởng nhiều.
Tương lai của năm 2023
Trong những tháng cuối năm 2022, lượng khách hàng mua xe được cho là thấp nhất trong 10 năm qua. Gần đây nhất là vào năm 2012 khi suy thoái kinh tế và lệ phí trước bạ tăng lên 20%. Một giai đoạn giao dịch chậm khác là đầu năm 2019 khi dịch Covid-19 bắt đầu, tuy nhiên lúc đó lượng khách hàng được coi là ấm hơn so với thời điểm này.
Áp lực để thanh lý tồn kho tăng cao cho các salon ngay sau dịp Tết Nguyên đán.
Trong năm 2023, xu hướng bán chạy không còn ở nhóm xe sang đã qua sử dụng như trong giai đoạn 2020-2021 mà chuyển sang nhóm xe dành cho gia đình, phổ thông với mức giá từ 500-700 triệu đồng. Đặc biệt, trong bối cảnh Trung Quốc mở cửa du lịch, nhu cầu du lịch tăng cao.
Ông Nguyên nhấn mạnh rằng, chỉ khi thị trường thiết lập được một mức giá mới ổn định và lãi suất giảm, chúng ta mới có thể đưa ra nhận định chính xác về thị trường xe cũ trong năm 2023. Thực tế, thị trường ô tô thường chịu ảnh hưởng từ các ngành nghề khác. Nhiều chủ salon dự đoán rằng, thị trường sẽ gặp khó khăn trong nửa đầu năm 2023 và ấm dần trở lại trong nửa sau của năm.
Nếu các hãng xe mới tiếp tục đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng doanh số và ra mắt nhiều sản phẩm ở các tầm giá khác nhau, thị trường xe cũ sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, những người kinh doanh xe cũ vẫn hy vọng vào một năm 2023 đầy tích cực, giúp các salon vượt qua những khó khăn hiện tại.
Xem thêm: Các mẫu ô tô dừng bán trong năm 2022 đang được định giá như thế nào trên thị trường xe cũ?
Hình ảnh: Đoàn Dũng