Trong năm nay, giá xe ô tô và xe máy đã qua sử dụng vào dịp gần Tết không chỉ không tăng như thường lệ mà còn giảm sâu, đồng thời áp dụng chương trình trả góp với lãi suất 0% mà không thông qua ngân hàng
Các cửa hàng xe đã qua sử dụng giảm giá vì sức mua giảm mạnh từ tháng 8-2023 đến nay do thủ tục định danh xe chính chủ phức tạp và tồn kho tăng cao. Sự tiêu thụ trong tháng Tết năm nay cũng không tăng như dự đoán do người tiêu dùng kiềm chế chi tiêu.
Tháng 11-2023, ông Tạ Công Tiên, chủ của Chợ Xe Kiểu Mỹ không bán được chiếc ô tô cũ nào; tháng 12-2023 chỉ bán được 15 chiếc và cuối cùng tháng 1-2024 mới bán được 4 chiếc. Hệ thống Ô tô Hiền cũng gặp khó khăn tương tự, buộc phải giảm giá từ 50 - 100 triệu đồng/chiếc, thậm chí đối với các mẫu không được thị trường ưa chuộng giảm đến 200 triệu đồng/chiếc.
Để giảm tồn kho, nhiều cửa hàng xe cũ không chỉ giảm giá mà còn hợp tác với các ngân hàng để triển khai chương trình vay trả góp. Trước đây, chương trình này chỉ áp dụng cho ô tô và xe máy mới với giá trị cao.
'Do kinh doanh gặp khó khăn năm ngoái, nên việc mua một chiếc xe máy cũ với vài triệu đồng cũng khiến khách phải suy nghĩ. Trước đây, giảm giá xe máy cũ thường chỉ là vài trăm ngàn đồng, nhưng bây giờ có thể giảm đến cả triệu đồng mà vẫn không có khách mua. Từ khi có chương trình vay trả góp từ vài tuần trở lại đây, khách hàng bắt đầu mua nhiều hơn, tuy nhiên vẫn chưa đáng kể' - anh Lưu Minh Khắc, chủ cửa hàng xe máy cũ trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận, TP HCM), chia sẻ.
Một số cửa hàng thậm chí còn tạo điều kiện đặc biệt cho khách bằng cách cung cấp dịch vụ vay trả góp trực tiếp từ chủ cửa hàng, không cần thông qua ngân hàng để tiết kiệm thời gian thủ tục và tránh lãi suất cao. 'Đối với những khách hàng vay lãi suất 0%, bao gồm cả việc vay trực tiếp từ cửa hàng hoặc thông qua bên thứ ba như ngân hàng, chúng tôi yêu cầu khách hàng chấp nhận mua xe với giá cao hơn so với việc thanh toán một lần hoặc trả góp với lãi suất. Sự tăng giá này khoảng 10% - 15%' - chủ của một cửa hàng ô tô, xe máy cũ ở quận Bình Thạnh (TP HCM) nói.
Theo ông Huỳnh Văn Đạt, chủ cửa hàng xe máy cũ ở quận Tân Bình (TP HCM), trước đây cửa hàng thường không niêm yết giá công khai cho xe cũ mà thường áp dụng giá thị trường hoặc thỏa thuận riêng với từng khách hàng. Tuy nhiên, gần đây, cửa hàng của ông đã phải niêm yết giá công khai để khách hàng tham khảo trước khi quyết định mua. 'Việc niêm yết giá công khai giúp khách hàng tự tin hơn khi mua, ngược lại nếu không biết thông tin giá cả, họ có tâm lý e dè hơn' - ông Đạt chia sẻ.
Nhiều cửa hàng bán xe ô tô cũ đều chấp nhận cho khách hàng trả góp trong khoảng 6 - 12 tháng, ngay cả với những mẫu xe cũ, các mẫu không được ưa chuộng hoặc mất giá nhanh. Cửa hàng tự bảo lãnh nên thủ tục trả góp đơn giản và nhanh chóng. Hơn nữa, nếu khách hàng không muốn trả góp nhưng không có đủ tiền trả ngay một lần, cửa hàng sẵn lòng cho khách vay nợ từ 10% - 40% không tính lãi trong khoảng 1 - 2 tháng.
Cẩn thận với các kế hoạch cho vay có lãi suất cao
Theo dõi nhu cầu của khách hàng gặp khó khăn về tiền bạc nhưng không muốn làm thủ tục trả góp qua ngân hàng do mất nhiều thời gian xét duyệt hồ sơ, 'đội ngũ' cho vay có lãi suất cao đang tăng cường tiếp cận khách hàng tại một số cửa hàng. Những lời mời thường là vay 100%, 'giải quyết' thủ tục... nhưng lãi suất lên đến hàng chục %/năm. 'Nếu không cẩn trọng, khách hàng có thể rơi vào tình trạng nợ lãi gốc, trả không xong. Tốt nhất là nên tránh xa và chọn lựa các kế hoạch trả góp qua đại lý và ngân hàng để giảm thiểu rủi ro' - chủ một cửa hàng xe cũ ở TP HCM khuyến nghị.