Theo tổ chức nghiên cứu BloombergNEF, Thái Lan và Indonesia được xem là hai thị trường chính cho xe điện (EV) trong khu vực ASEAN.
Phát triển xe điện ở cả hai quốc gia này nhờ vào sự hỗ trợ từ Chính phủ, thông qua việc cung cấp các ưu đãi như giảm thuế và trợ cấp, nhằm thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất. Với dân số đông đúc, Thái Lan và Indonesia hứa hẹn mang lại tiềm năng lớn.
Hiện nay, Thái Lan đã bán được 51.000 xe điện vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 2,9 triệu chiếc vào năm 2040. Trong khi đó, lượng xe điện bán ra tại Indonesia đạt khoảng 10.000 chiếc.
Tại Malaysia, doanh số bán xe điện tăng lên 2.631 chiếc vào năm ngoái, tăng hơn 860% so với năm 2021. Hiệp hội Ô tô Malaysia (MAA) kỳ vọng 'doanh số bán hàng sẽ tăng mạnh hơn nhiều' trong năm nay.
Theo Allen Tom Abraham, một nhà phân tích hàng đầu về giao thông vận tải châu Á-Thái Bình Dương tại BloombergNEF: 'Thái Lan sẽ tiếp tục là một cầu trọng điểm trên thị trường xe điện, nhưng sau năm 2040, Indonesia sẽ đứng đầu trong phân khúc xe du lịch do quy mô thị trường lớn'.
BloombergNEF cũng chỉ ra rằng việc sản xuất xe điện đòi hỏi đầu tư lớn vào chuỗi cung ứng pin. Nhu cầu về pin lithium hàng năm được dự báo sẽ tăng mạnh, đạt trung bình 5,7 terawatt giờ (TWh) mỗi năm vào năm 2035. Đặc biệt, con số này dự kiến sẽ đạt 244 TWh vào năm 2050.
Nhu cầu ngày càng tăng về thị trường xe điện trên toàn cầu. Theo Allen Tom Abraham, tỷ lệ doanh số bán hàng của xe điện dự kiến sẽ tăng từ 14% vào năm 2022 lên 30% vào năm 2026. Tại các thị trường lớn như Trung Quốc, xe điện chiếm 52% thị phần. Trong khi ở châu Âu, doanh số bán xe điện chiếm 42% tổng doanh số bán ô tô. BloombergNEF tin rằng doanh số bán xe điện toàn cầu, đặc biệt là trong phân khúc xe du lịch, sẽ tăng lên gần 27 triệu chiếc vào năm 2026.