Các hãng sản xuất ô tô đang rục rịch đẩy mạnh công nghệ tiên tiến để cạnh tranh tại thị trường xe điện số một thế giới - Trung Quốc
Hãng xe điện XPeng Inc. của Trung Quốc đã ra mắt mẫu xe G9 tại Triển lãm Ô tô Shanghai vào tháng 4 năm nay.
Theo dữ liệu từ Canalys, Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới với 5,9 triệu xe điện được bán vào năm 2022, chiếm 59% tổng số xe điện bán ra trên toàn cầu.
Dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy các nhãn hiệu ô tô trong nước chiếm 81% thị trường xe điện tại đất nước này với các thương hiệu lớn như BYD, Wuling, Chery, Changan và GAC.
'Các thương hiệu ô tô trong nước Trung Quốc đang dẫn đầu thị trường trong việc phát triển và triển khai các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến. Các công ty đang tận dụng tốt ưu thế gia nhập sớm trong lĩnh vực xe điện và xe thông minh', báo cáo từ Canalys cho biết.
'Các thương hiệu này có ưu thế hơn so với các đối tác khác trong việc lập kế hoạch và triển khai các hệ thống lái xe thông minh', nhận định thêm trong báo cáo.
Ông Yang Dongsheng, Phó Chủ tịch của BYH, phát biểu tại sự kiện giới thiệu mẫu xe điện Denza N7 vào ngày 3/7
Công ty nghiên cứu thị trường BofA Securities trong một báo cáo vào tháng 5 cho biết, Trung Quốc sẽ vẫn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới đến năm 2025, chiếm 40% -45% thị phần xe điện toàn cầu.
'Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang gia tăng tốc độ ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là trong việc đổi mới công nghệ', các nhà phân tích của BofA Securities cho biết. Họ cũng nhấn mạnh rằng, các sản phẩm xe điện của Trung Quốc đang cạnh tranh mạnh mẽ hơn và thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục chứng kiến sự bành trướng mạnh mẽ của các dòng xe điện.
Tất nhiên, các tập đoàn sản xuất ô tô toàn cầu cũng không thể ngồi im ngoài cuộc chơi.
Nhiều nhà sản xuất ô tô điện trên toàn cầu đang cố gắng cạnh tranh tại Trung Quốc
Hôm thứ Sáu, BMW Trung Quốc thông báo rằng họ đang nhanh chóng phát triển tính năng lái xe tự động cấp độ 3, hay còn được gọi là L3. BMW Trung Quốc dự kiến sẽ tung ra các mẫu xe này vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024, đảm bảo tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương.
Tuy Lái xe tự động cấp độ 3 vẫn chưa được phê duyệt rộng rãi tại Trung Quốc, nhưng một số công ty như nhà sản xuất xe điện nội địa Xpeng đã được phép thử nghiệm công nghệ này.
Tuần trước, Volkswagen thông báo họ sẽ đầu tư khoảng 700 triệu USD vào công ty sản xuất xe điện nội địa Xpeng và nắm giữ 4,99% cổ phần của công ty.
Ông Ralf Brandstätter, thành viên hội đồng quản trị của Volkswagen AG tại Trung Quốc, nói: 'Chúng tôi đang nhanh chóng mở rộng danh mục đầu tư vào xe điện ở đây và chuẩn bị cho bước đổi mới tiếp theo.'
Volkswagen và Xpeng đang phát triển hai mẫu xe điện mới, tích hợp phần mềm hỗ trợ lái tiên tiến cho thị trường Trung Quốc và dự kiến sẽ tung ra vào năm 2026.
Đấu tranh quyết liệt
Tesla và các nhãn hiệu xe điện Trung Quốc đang tiếp tục quảng bá công nghệ tự lái để thu hút người tiêu dùng với mục tiêu lái xe tự động hoàn toàn.
Nhãn hiệu xe điện BYD thông báo đang hợp tác với nhà sản xuất chip tiên tiến Nvidia và Horizon Robotics để phát triển công nghệ lái xe tự động.
Đầu tháng 7, BYD cũng ra mắt một mẫu SUV điện mới mang tên Denza N7. Đây được xem là đối thủ trực tiếp nhất với Model Y của Tesla.
'Denza N7 là mẫu SUV hạng sang đầu tiên thâm nhập thị trường BBA', công ty tuyên bố trong lễ ra mắt toàn bằng tiếng Anh. BBA đề cập đến ba thương hiệu cao cấp của Đức là Benz, BMW và Audi.
Việc BYD giới thiệu SUV Denza N7 xảy ra trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu, Tesla đã bán khoảng 42.500 xe tại Trung Quốc vào tháng 5. BYD bán được 128.196 xe chạy bằng pin trong tháng 6, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước.
Toyota cho biết họ sẽ tăng cường phát triển công nghệ xe điện để cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc.
Đầu tuần này, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Leapmotor thông báo thông qua phương tiện truyền thông rằng công ty đã phát triển một nền tảng mới và dự định cấp phép cho các nhà sản xuất ô tô khác để sản xuất xe điện thông minh.
Cùng ngày, hãng xe Nhật Bản Toyota tuyên bố họ sẽ tăng cường phát triển công nghệ xe điện để cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc.
'Thị trường xe điện ở Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy. Toyota sẽ thay đổi cách tiếp cận và tư duy để tồn tại tại Trung Quốc', ông Tatsuro Ueda, Giám đốc điều hành của Toyota tại Trung Quốc, lên tiếng.
'Bằng cách tăng cường sản xuất tại các địa phương, chúng tôi sẽ nỗ lực phát triển và cung cấp các sản phẩm cạnh tranh, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng Trung Quốc', ông Ueda nói thêm.