Không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà cả các tập đoàn đa quốc gia cũng đang bắt đầu quan tâm đến thị trường xe hơi đã qua sử dụng tại Việt Nam
Thị trường xe hơi đã qua sử dụng đã hình thành từ hàng chục năm trước tại Việt Nam nhưng vẫn còn trong giai đoạn sơ khai và manh mún. Trong khi đó, nhu cầu mua xe đã qua sử dụng với giá cả hợp lý đang tăng do giá xe mới cao hơn khá nhiều so với các nước trong khu vực.
Thận trọng khi mua xe đã qua sử dụng
Nếu như trước đây, các cửa hàng xe đã qua sử dụng chủ yếu mở ở các thành phố lớn thì hiện nay, dịch vụ mua bán xe đã qua sử dụng cũng xuất hiện ở nhiều khu vực nông thôn. Tuy nhiên, các cửa hàng này chủ yếu có quy mô nhỏ, hoạt động chưa chuyên nghiệp, thậm chí có những nơi kinh doanh không đáng tin cậy.
Thị trường xe hơi đã qua sử dụng của Việt Nam được coi là một mảnh đất vàng đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Ông Tạ Công Tiên, chủ của Chợ Xe Mỹ, nhận thấy nhiều cửa hàng bán xe đã qua sử dụng không đảm bảo chất lượng, khiến khách hàng dễ mua phải xe hỏng hoặc cần sửa chữa nhiều. Sau khi nhận ra thực tế về chất lượng xe, người mua thường phải chịu thiệt hại hoặc bán lại với giá rất thấp so với giá mua ban đầu.
Theo ông Trần Hoàng Nam, một người buôn bán xe đã qua sử dụng tại TP Thủ Đức (TP HCM), nhiều khách hàng đã bị cửa hàng bán xe cũ lợi dụng, mua phải xe với giá cao hơn giá trị thật của nó, làm mất niềm tin vào thị trường xe đã qua sử dụng. Ông Triệu Khắc Thiệp, Giám đốc của Chợ Tốt Xe, cũng cho rằng đa số người tiêu dùng không tin tưởng vào thị trường xe đã qua sử dụng, vì họ không biết đâu là nơi bán xe chất lượng với giá hợp lý để lựa chọn.
Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô, cho biết ở Việt Nam, giá trị của xe mới thường giảm khoảng 5% - 10% sau 1 năm sử dụng, trong khi ở Mỹ và châu Âu, tỷ lệ giảm này là 25% - 30%. Do đó, thị trường xe đã qua sử dụng ở nhiều nước phát triển rất mạnh, vì nhiều người chọn mua xe đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí.
Tiềm năng lớn
Với sự phát triển hạn chế của thị trường xe đã qua sử dụng ở Việt Nam, vẫn còn nhiều không gian để tăng trưởng. Ông Tạ Công Tiên cho biết rằng một số tập đoàn nước ngoài đang quan tâm đến thị trường xe cũ của Việt Nam và có kế hoạch gia nhập, dự kiến sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, cơ hội vẫn còn cho các doanh nghiệp trong nước vì những nhà đầu tư nước ngoài không thể hiểu rõ thị trường Việt Nam ngay lập tức và cần thời gian để xây dựng đội ngũ sửa chữa ô tô có kinh nghiệm.
Theo bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống Ô tô Hiền, thị trường xe đã qua sử dụng có tiềm năng phát triển dù trong điều kiện kinh tế khó khăn hay thuận lợi. Khi kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng mua xe cũ để tiết kiệm chi phí thay vì mua mới với giá cao. Khi kinh tế thuận lợi, người tiêu dùng có điều kiện tài chính để đổi xe, tạo động lực cho thị trường xe đã qua sử dụng sôi động hơn. Bà Hiền cho rằng, để thị trường này phát triển, các cửa hàng xe cũ cần cải thiện chuyên nghiệp, minh bạch thông tin và nâng cao trách nhiệm với khách hàng.
Ông Triệu Khắc Thiệp cho rằng mỗi tháng thị trường xe đã qua sử dụng chỉ tiêu thụ vài trăm nghìn xe là rất thấp so với tổng số xe đã qua sử dụng hiện có khoảng 5 triệu chiếc. Ông Thiệp cho rằng cần có các doanh nghiệp lớn dẫn dắt thị trường với các hoạt động chuẩn hóa, minh bạch chất lượng và giá cả, đảm bảo chế độ hậu mãi và nâng cao chất lượng dịch vụ để các cửa hàng nhỏ có thể học hỏi, áp dụng mô hình chuyên nghiệp và thu hút nhiều khách hàng hơn, tạo sự tin tưởng và phát triển ngành kinh doanh này.
Theo phóng viên ghi nhận, vào năm 2023, các cửa hàng bán xe đã qua sử dụng quy mô lớn tại Việt Nam mỗi tháng tiêu thụ từ vài chục đến vài trăm xe, trong khi các cửa hàng nhỏ bán được từ 5 - 7 xe/tháng. Dự báo năm nay, doanh số kinh doanh xe đã qua sử dụng có thể tăng gấp đôi so với năm trước.
Theo nghiên cứu của BlueWeave Consulting, thị trường xe đã qua sử dụng tại Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn với tỷ lệ tăng trưởng 16,7%/năm, dự kiến đạt mức 23,12 tỉ USD vào năm 2029.
Tỷ lệ sở hữu ô tô của người Việt Nam vẫn còn thấp
Theo một thống kê, tại Việt Nam, trung bình mỗi 1.000 dân chỉ sở hữu 5 chiếc ô tô, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 600 - 700 xe/1.000 dân của Nhật Bản. Vì vậy, tiềm năng phát triển thị trường xe đã qua sử dụng tại Việt Nam là rất lớn, đặc biệt trong vòng 5 năm tới khi hầu hết khách hàng mua xe là người mua lần đầu.