Động thái của chính phủ Ấn Độ được cho là sẽ thu hút thêm nhiều nhà sản xuất xe điện trên toàn cầu.
Chính sách ưu đãi xe điện của chính phủ Ấn Độ
Mới đây, trang Mint của Ấn Độ đăng tải thông tin về việc chính phủ có thể cho phép các nhà sản xuất xe điện (EV) hưởng lợi từ chính sách mới được công bố vào tháng 3, ngay cả khi các khoản đầu tư của họ đã được thực hiện trước đó.
Theo nguồn tin tiết lộ, chính phủ Ấn Độ có thể sẽ điều chỉnh chính sách EV mới được công bố hồi tháng 3, cho phép các khoản đầu tư trước đó vẫn đủ điều kiện hưởng ưu đãi.
Một quan chức cho biết, động thái này sẽ mang lại lợi ích cho nhà sản xuất xe điện VinFast của Việt Nam, đơn vị đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy EV tại Ấn Độ vào đầu năm 2024. Quan chức này cũng nhận định chính sách mới có thể thu hút thêm nhiều nhà sản xuất EV toàn cầu đến đầu tư sản xuất tại Ấn Độ.
Thời hạn của chính sách mới có thể sẽ 'vào một tháng nào đó của năm 2023', và thông báo chính thức có thể sẽ được đưa ra vào tháng 8. Hiện tại, chính phủ Ấn Độ đang chuẩn bị các thủ tục vận hành tiêu chuẩn (SOP) và các quy tắc để thực hiện chính sách EV mới.
Theo hướng dẫn ban đầu được công bố vào tháng 3/2024, chỉ các công ty đầu tư vào các cơ sở sản xuất xe điện hoàn toàn mới trong vòng ba năm kể từ ngày được phê duyệt theo chương trình mới sẽ đủ điều kiện nhận được các ưu đãi. Bộ Công nghiệp nặng hiện chưa có phản hồi về thông tin này.
Vào tháng 1, VinFast đã thông báo kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất tại Tamil Nadu với tổng mức đầu tư 2 tỷ USD, trong đó 500 triệu USD là khoản đầu tư ban đầu. Các quan chức cho biết thay đổi thời hạn trong chính sách mới về xe điện có thể giúp VinFast đủ điều kiện nhận ưu đãi cho các khoản đầu tư của họ.
Các nhà phân tích cho rằng động thái này sẽ gửi một tín hiệu tích cực đến các nhà đầu tư nước ngoài. Ông Saket Mehra, Đối tác kiêm Lãnh đạo ngành Ô tô tại Grant Thornton Bharat, nhận định: 'Điều này cho thấy cam kết của chính phủ trong việc thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi bằng cách linh hoạt và đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư tiềm năng. Điều này cũng cho thấy Ấn Độ sẵn sàng điều chỉnh chính sách để tạo điều kiện cho các khoản đầu tư đáng kể'. Ông Mehra tin rằng động thái này có thể xây dựng niềm tin cho các nhà sản xuất xe điện toàn cầu khác, cho thấy Ấn Độ là thị trường chủ động và hỗ trợ cho các dự án công nghiệp quy mô lớn.
Theo chính sách về xe điện, chính phủ Ấn Độ cũng sẽ cho phép nhập khẩu xe điện nguyên chiếc có giá trị bảo hiểm và vận chuyển tối thiểu là 35.000 USD với thuế nhập khẩu 15% trong thời hạn 5 năm, nếu các công ty đầu tư tối thiểu 500 triệu USD để bắt đầu sản xuất trong nước.
Mặc dù Ấn Độ muốn thu hút Tesla - 'ông lớn' xe điện của Mỹ đến sản xuất tại đây, nhưng công ty do Elon Musk lãnh đạo khó có thể công bố kế hoạch sản xuất tại quốc gia này trong thời điểm hiện tại.
Theo một nguồn tin khác, một trong những lý do khiến liên doanh của Tesla tại Ấn Độ không thành công là do công ty muốn nhập khẩu từ Trung Quốc trong 5 năm đầu tiên do thiếu hụt công suất sản xuất tại Trung Quốc.
Vị quan chức này chia sẻ thêm: 'Ấn Độ phản đối bất kỳ hoạt động nhập khẩu nào từ Trung Quốc, nhưng sẽ chấp nhận nếu các xe nhập khẩu đến từ Châu Âu hoặc Mỹ'.
Mặc dù Tesla chưa chính thức cam kết tới Ấn Độ, nhưng chính phủ nước này hy vọng sẽ có thêm 2-3 nhà sản xuất xe điện khác phản hồi tích cực với chính sách xe điện và công bố kế hoạch sản xuất tại đây. 'Chúng tôi mong muốn ít nhất ba công ty sẽ quan tâm và có thể còn nhiều hơn nữa. Kế hoạch là kêu gọi các bên liên quan nộp đơn đăng ký từ tháng 9 và công bố danh sách các đơn vị được hưởng lợi vào tháng 12 năm nay', một quan chức cho biết.
Ông Mehra cũng kỳ vọng chính sách này sẽ thu hút sự quan tâm đáng kể từ cả những 'người chơi' lâu năm và những tên tuổi mới trên thị trường xe điện toàn cầu.
Xe điện VinFast sẽ được hưởng lợi như thế nào?
VinFast đã ký một thỏa thuận với bang Tamil Nadu của Ấn Độ vào tháng 1/2024 để đầu tư lên đến 2 tỷ USD vào quốc gia này, với mục tiêu tạo ra sự đột phá tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Việc xây dựng nhà máy sẽ bắt đầu với một khoản đầu tư ban đầu là 500 triệu USD.
Chính sách mới của chính phủ Ấn Độ được công bố vào tháng 3, sau khi VinFast tuyên bố đầu tư vào tháng 2. Tuy nhiên, việc thay đổi ngày hết hạn xác nhận trong chính sách xe điện mới có thể giúp VinFast đủ điều kiện nhận các ưu đãi cho các khoản đầu tư của mình.
Theo chính sách này, chính phủ sẽ cho phép nhập khẩu xe điện nguyên chiếc (CBU) có giá trị CIF tối thiểu 35.000 USD, hưởng thuế nhập khẩu 15% trong vòng 5 năm, nếu các công ty đầu tư tối thiểu 500 triệu USD để bắt đầu sản xuất nội địa.
Theo Nhịp sống thị trường, theo thông tin từ Economic Times (Ấn Độ), VinFast đã quyết định gia nhập thị trường Ấn Độ với các mẫu xe lắp ráp nội địa, thay đổi chiến lược ban đầu là nhập khẩu xe vào quốc gia này. Trong tháng 6, VinFast VF e34 đã xuất hiện ba lần trên các con đường của quốc gia dân số lớn nhất thế giới.
VinFast có thể tránh thuế nhập khẩu cao và cung cấp sản phẩm với giá cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ thông qua việc áp dụng phương thức hoàn toàn lắp ráp nội địa (CKD). Hiện nay, quốc gia dân số này áp đặt thuế nhập khẩu 100% đối với các mẫu xe có giá CIF vượt quá 40.000 USD và 70% đối với các mẫu xe có giá CIF dưới 40.000 USD. Trong khi đó, xe CKD chỉ phải chịu thuế 15%.
VinFast hy vọng những ưu đãi từ chính sách hỗ trợ của chính phủ, đặc biệt là sản xuất nội địa và giá thành cạnh tranh, sẽ giúp họ đạt sản lượng tối đa là 50.000 xe trong năm đầu tiên hoạt động. Công ty dự báo thị trường xe điện trẻ của Ấn Độ sẽ đạt doanh số 150.000 xe vào cuối năm 2024, tăng từ 90.000 xe vào năm 2023.