Số lượng xe bán ra trên thị trường trong tháng 4 đạt hơn 22.400 chiếc, giảm 25% so với tháng trước và giảm 47% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù các đại lý ô tô đã triển khai nhiều giải pháp như hỗ trợ phí trước bạ, hợp tác với các ngân hàng triển khai gói vay ưu đãi, thị trường vẫn đang giảm mạnh. Do đó, cần có những giải pháp từ cơ chế chính sách để hồi phục thị trường ô tô.
Một cửa hàng ô tô ở Hà Nội cho biết, doanh số của một số loại xe trong tháng 4 giảm đến 70% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù đã có các chương trình khuyến mãi, liên kết với ngân hàng cho vay mua xe với lãi suất từ 0%/năm, hoặc giảm giá đến 100 triệu đồng nhưng vẫn không thúc đẩy được tiêu thụ.
Sau khi chính sách giảm 50% phí trước bạ hết hiệu lực vào cuối năm ngoái, một số cửa hàng vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng về khoản phí này. Tuy nhiên, doanh số tháng 4 vẫn giảm mạnh so với năm trước.
Số lượng xe bán ra trên toàn thị trường trong tháng 4 đạt hơn 22.400 chiếc. Hình minh họa.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, nhiều hãng xe đã áp dụng các chương trình chiết khấu lên đến 12%. Tuy nhiên, để thúc đẩy thị trường hồi phục, cần có sớm các chính sách hỗ trợ về thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc phí trước bạ phù hợp.
Ông Đào Công Quyết - Trưởng tiểu ban truyền thông, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết: 'Việc Chính phủ hỗ trợ không chỉ giúp các doanh nghiệp mà còn đảm bảo nguồn thu ngân sách của cả Chính phủ và địa phương'.
Theo các doanh nhân, nhờ vào chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ, thị trường ô tô năm ngoái đã vượt qua mốc 500.000 xe, thoát khỏi tình trạng 'thị trường nhỏ'. Chính sách này cũng đã kích thích lượng xe sản xuất và lắp ráp trong nước tăng mạnh vào nửa cuối năm 2020, đặc biệt là trong tháng 11 và 12 với mức tăng trưởng bình quân trên 20%.