Một đại lý xe ở Trung Quốc đã công bố phá sản vào tuần trước.
Gần đây, một đại lý ô tô với 80 cửa hàng tại Trung Quốc đã tuyên bố phá sản vào tuần trước. Điều này được coi là hậu quả của một thị trường cạnh tranh khốc liệt và dự báo sẽ tiếp tục trong một năm nữa.
Một đại lý xe lớn ở Trung Quốc đã công bố phá sản. Hình minh họa: AFP
Tập đoàn Đầu tư Guangdong Yongao là đơn vị mới thông báo phá sản, sở hữu tới 80 cửa hàng phân phối xe ô tô của nhiều hãng trong và ngoài Trung Quốc trên khắp tỉnh Quảng Đông.
Theo Báo Kinh doanh Quốc gia của Trung Quốc, công ty này đã thông báo phá sản vào ngày 17/1 vừa qua, cùng với việc ngừng tiếp nhận đơn đặt hàng, nhân viên cũng sẽ phải chờ đợi về tiền lương. Các hãng xe mà đơn vị này phân phối có thể kể đến như Honda, Volvo, hoặc thương hiệu Aion của GAC Trung Quốc.
Bloomberg đưa tin rằng có nhiều hình ảnh đang lan truyền trên mạng xã hội của Trung Quốc, cho thấy 20 chiếc xe tải cứu hộ màu vàng. Người dùng mạng xã hội Trung Quốc cho rằng những chiếc xe này thuộc sở hữu của ngân hàng và được sử dụng để tịch thu xe. Tuy nhiên, Bloomberg cũng chú ý rằng họ chưa kiểm chứng thông tin này.
Lynk & Co 03 là một trong những dòng xe được phân phối qua hệ thống đại lý của công ty này.
Tình hình của Tập đoàn Đầu tư Guangdong Yongao được đánh giá là phản ánh sự khó khăn chung của các nhà phân phối khi phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo Bloomberg, mục tiêu doanh số của các hãng xe đang đặt áp lực lớn lên họ để đưa xe ra khỏi showroom càng sớm càng tốt, trong khi kinh tế Trung Quốc đang chững lại, khiến cho nhiều khách hàng hoãn quyết định mua xe để chờ đợi các chương trình giảm giá.
Theo Hiệp hội Nhà phân phối Ô tô Trung Quốc, chỉ có khoảng 1/3 nhà phân phối tại quốc gia đông dân nhất thế giới này đạt được mục tiêu doanh số trong năm 2023.
Tập đoàn Đầu tư Guangdong Yongao cho rằng tác động của 3 năm đại dịch Covid-19, biến động trên thị trường xe hơi và kiểm soát rủi ro kém là 3 nguyên nhân đưa họ đến bờ vực phá sản. Công ty đã thiết lập một kế hoạch quản lý và nỗ lực giao xe cho khách hàng, đồng thời thanh toán nợ lương cho nhân viên.
Các dấu hiệu về cuộc khủng hoảng tại công ty này bắt đầu xuất hiện từ khoảng tháng 4/2023 khi nhân viên phàn nàn với chính quyền địa phương về việc bị nợ lương.
Doanh số ô tô qua các năm tại Trung Quốc. Nguồn: Bloomberg
Thị trường xe ô tô của Trung Quốc đã bắt đầu giảm từ năm 2017 sau khi đạt đỉnh tiêu thụ 24 triệu xe. Trong năm ngoái, tổng số xe ô tô bán ra tại Trung Quốc chỉ đạt 21,7 triệu chiếc.
Sau thông báo về phá sản, các khách hàng của Tập đoàn Đầu tư Guangdong Yongao không nhận được nhiều thông tin. Bloomberg đã phỏng vấn một khách hàng và biết được rằng vào ngày công ty tuyên bố phá sản, mọi công việc liên quan đến giấy tờ xe anh mua sẽ bị tạm ngừng. Ngoài thông báo này, anh ta không nhận được bất kỳ thông tin nào khác kể từ ngày đó - 17/1.
Khách hàng này đã mua và nhận chiếc Lynk & Co 03 từ tháng 12 năm trước, đã liên tục theo dõi đại lý trong nhiều tuần để hoàn thành thủ tục đăng ký xe; anh cũng đã trả 14.000 tệ (gần 49 triệu đồng) tiền thuế khi mua xe. Hiện nay, anh ta sẽ phải gia hạn biển số tạm, biển số này sẽ hết hạn vào ngày 28/1 tới.
Đối với tình hình này, nhiều bên đã tham gia để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, trong đó có một nhóm phóng viên từ kênh truyền hình CCTV sẽ theo dõi sự kiện này. Đồng thời, thương hiệu Aion của GAC Trung Quốc cũng đã cam kết sẽ hợp tác với đại lý để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.