Quyết tâm tiến về phía trước giữa bão dịch
Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào ngày 27/4, các đại lý bán xe hơi ở nhiều địa phương phải tạm ngừng hoạt động để tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền, bao gồm cả 2 thị trường lớn nhất là Hà Nội và TP.HCM. Đặc biệt từ tháng 6 – tháng 9/2021, thị trường xe hơi TP.HCM gần như bị đóng băng.
Một đại lý Mazda tại quận 2 đóng cửa tạm thời. (Ảnh: VnE)Tình hình kinh tế khó khăn đang lan rộng, gây ra sự suy giảm trong nhu cầu mua sắm. Từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2021, doanh số bán hàng tổng cộng của thị trường ô tô Việt Nam đã giảm xuống mức kỷ lục. Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng trong tháng 8/2021 của các thành viên chỉ đạt 8.884 xe, giảm tới 45% so với tháng 7/2021 và 57% so với cùng kỳ năm trước. Điều này làm cho thị trường ô tô ghi nhận tháng thứ 5 liên tiếp với doanh số bán lẻ giảm, đồng thời cũng là tháng có doanh số bán hàng thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam từ năm 2015 đến nay.
Biểu đồ thống kê doanh số xe theo loại và nguồn gốc trong các tháng của năm 2021 và cả hai năm 2019 và 2020.Không chỉ việc bán hàng gặp khó khăn, các nhà máy sản xuất ô tô của nhiều hãng cũng đang gặp khó khăn do thiếu chip và linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Hầu hết các doanh nghiệp lắp ráp ở khu vực phía Nam đã phải tạm ngừng hoạt động vào giữa tháng 7/2021. Trong khi đó, ở khu vực phía Bắc, các doanh nghiệp cũng chỉ hoạt động ở mức công suất từ 30 - 50%, nhiều công ty đã ghi nhận mức giảm doanh số bán hàng trên 60%. So với cùng kỳ tháng 8/2019 trước khi dịch Covid-19 bùng phát, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đã giảm tới 18%.
Showroom Mitsubishi ở khu vực Bình Tân tạm thời đóng cửa (Ảnh: VnE).Trong hoàn cảnh kinh doanh khó khăn, các hãng xe đang nỗ lực tìm cách tăng doanh số bằng nhiều biện pháp: Áp dụng các ưu đãi, cải thiện chất lượng sản phẩm và tích cực tung ra thị trường nhiều mẫu mới thông qua các sự kiện trực tuyến, từ phân khúc phổ thông (Hyundai Grand i10, Accent, KIA K3, KIA K5, KIA Carnival, Hyundai Santa Fe, Isuzu D-Max, Ford Ranger) cho đến dòng xe hạng sang (Mercedes C-class, E-class, BMW Series 5, Aston Martin DBX, Mercedes-Maybach GLS600… mang lại sự đa dạng sản phẩm cho khách hàng.
Trong số đó, Toyota là một trong những hãng xe thể hiện sự tích cực và nhạy bén với xu hướng thị trường khi liên tục cập nhật dải sản phẩm của mình.
Phiên bản nâng cấp của Toyota Hilux được giới thiệu vào tháng 8 năm 2020.Các dòng xe của Toyota đang ngày càng được hoàn thiện với thiết kế hiện đại và nhiều tính năng tiện ích hơn để đáp ứng nhu cầu của thị trường xe hơi thế giới. Trong số đó, Corolla Cross là một trong những dòng xe nổi bật nhất với bộ ba công nghệ hàng đầu bao gồm công nghệ Toyota Hybrid với hệ thống tự sạc điện thân thiện với môi trường, hệ thống an toàn toàn cầu Toyota Safety Sense và Thiết kế toàn cầu mới - TNGA. Đây cũng là dòng xe mở ra con đường cho sự phát triển của xe xanh tại thị trường Việt Nam, phản ánh chính xác tinh thần tiên phong của hãng xe Nhật.
Dòng xe Toyota Corolla Cross sở hữu bộ ba công nghệ hàng đầu.Với những ưu điểm nổi bật, Toyota Corolla Cross nhanh chóng chiếm vị trí trong top 10 xe bán chạy hàng tháng và dẫn đầu phân khúc SUV đô thị sau 1,5 năm ra mắt, cũng như nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường năm 2021.
Trong bối cảnh khó khăn của đại dịch, Toyota Việt Nam cũng đã giới thiệu mẫu xe hoàn toàn mới Raize trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ và mẫu sedan hạng D Camry với gói an toàn TSS, công nghệ hybrid và nền tảng TNGA.
Toyota Raize - Dòng xe mới ra mắt trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ.Cuộc cách mạng này cho thấy sự thay đổi về phẩm chất của Toyota, vượt qua hình ảnh trước đây là 'bảo thủ' hoặc 'thiếu tiện nghi', mang lại trải nghiệm cao cấp hơn cho khách hàng không chỉ về thiết kế mà còn về trang bị.
Đạt được thành công
Từ tháng 9, thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu cho thấy dấu hiệu phục hồi. Đặc biệt, từ tháng 10 khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng và đặc biệt là từ tháng 11 khi thông tin về Nghị định ưu đãi 50% phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước được công bố, thị trường ô tô đã ghi nhận mức bán hàng ấn tượng. Số liệu từ VAMA cho thấy trong tháng 11, các thành viên trong Hiệp hội đã bán được 36.454 xe, trong tháng 12 số lượng này tăng lên 46.759 xe - mức cao nhất kể từ đầu năm.
Biểu đồ thống kê doanh số hàng tháng cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận kỷ lục vào tháng cuối năm. Nguồn: VAMATình hình doanh số của các hãng xe trong năm 2021Nhờ vào những nỗ lực không ngừng, Toyota Việt Nam đã đạt được thành công. Sau khi để mất vị trí dẫn đầu vào tay Hyundai vào năm 2020, Toyota đã khôi phục lại vị thế của mình nhờ vào những cố gắng đáng khen ngợi.
Sau khi dẫn đầu thị trường vào tháng 11, trong tháng cuối cùng của năm, hãng tiếp tục thăng hoa với doanh số đạt 12.424 xe giao đến tay khách hàng, tăng 1.226 xe so với tháng trước đó, đạt mức tăng trưởng 25%, trở thành nhà sản xuất ô tô dẫn đầu thị trường với 69.002 xe giao đến tay khách hàng (bao gồm cả Lexus và chỉ tính riêng xe du lịch).
So sánh doanh số giữa Toyota và Hyundai (đơn vị: chiếc xe)Bước sang năm 2022, cùng với việc hoàn thiện tiêm phủ vắc-xin, thị trường ô tô Việt được dự đoán sẽ phục hồi mạnh mẽ nhờ chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ từ Chính Phủ và việc triển khai hàng loạt dự án đường cao tốc dọc chiều dài đất nước. Đồng thời, trong năm 2022, các hãng xe cũng sẽ ra mắt nhiều dòng xe mới, hứa hẹn một năm kinh doanh đầy sôi động và hấp dẫn.