Theo ghi nhận của các phóng viên, nhu cầu mua xe máy trên thị trường hiện nay khá yếu dù các hãng và đại lý đã giảm giá sâu, hỗ trợ học phí thi bằng lái, hỗ trợ lệ phí trước bạ...
Theo bà Lê Ngọc Tuyết, chủ cửa hàng xe máy ở quận Gò Vấp, TP HCM, trong quá khứ, cửa hàng xe máy liên tục mọc lên, nhưng gần đây đã có nhiều cửa hàng đóng cửa. Nguyên nhân là do trên thị trường có nhiều mẫu xe máy chạy xăng chất lượng tốt và giá cả hợp lý, thu hút người tiêu dùng. Thêm vào đó, nhiều người tiêu dùng chuyển sang lựa chọn ô tô thay vì mua xe máy mới, khiến thị trường xe máy ngày càng trở nên lạc hậu.
Cửa hàng xe máy trở nên vắng vẻ, ít khách hàng tìm hiểu và mua sắm
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), cách đây 5-6 năm, tiêu thụ xe máy trên toàn thị trường đạt 3,5 triệu chiếc/năm. Tuy nhiên, mức tiêu thụ giảm xuống còn hơn 2 triệu chiếc/năm trong những năm sau đó.
Trong quý I/2023, doanh số của các hãng xe máy thuộc VAMM chỉ đạt 630.000 chiếc, giảm gần 16% so với quý trước đó. Sang quý II, doanh số chỉ còn 588.000 chiếc, tiếp tục giảm hơn 10% so với quý trước. VAMM dự báo sức mua trong những tháng cuối năm 2023 cũng khó có thể tăng trưởng.
Theo ông Suzuki Yasutaka, Tổng Giám đốc của Yamaha Motor Việt Nam, thị trường xe máy tại Việt Nam đã đạt vào giai đoạn bão hòa từ nhiều năm qua, không còn cơ hội cho sự phát triển. Nhiều hãng như Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM... phải không ngừng tung ra thị trường các mẫu xe mới, trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, tăng cường khuyến mãi cho cả những mẫu mới ra mắt... nhưng việc tìm kiếm khách hàng vẫn rất khó khăn.