Dù thị trường nửa đầu năm 2023 có sự biến đổi về cung - cầu nhưng các hãng xe Nhật vẫn được người tiêu dùng tin tưởng cao khi mua xe ô tô cũ.
Tỷ trọng cung - cầu được xác định dựa trên tỉ lệ lượng người quan tâm đến các mẫu xe cũ so với số lượng xe được rao bán trên thị trường. Xét về mặt này, các hãng xe Nhật đang có chỉ số vượt trội so với các hãng xe Hàn, đặc biệt là Honda và Mitsubishi, khi lượng tìm kiếm cao hơn nguồn cung từ 260-400 lần.
Thị trường xe ô tô cũ nửa đầu năm 2023 vẫn thấy sự ưa chuộng của người Việt đối với xe Nhật.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất, dẫn đầu thị trường xe ô tô cũ về số lượng xe rao bán và lượt tìm kiếm của người dùng. Toyota cũng là hãng xe hơi lâu đời, có số lượng xe và phiên bản đa dạng nhất tại Việt Nam. Lượng tin rao trung bình đạt 6.000 tin rao mỗi tháng, chiếm 20% tổng dung lượng toàn thị trường.
Box chèn khuyến mại - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Trong số đó, Vios, Fortuner và Innova là ba dòng xe có tính thanh khoản tốt nhất trên thị trường xe đã qua sử dụng. Toyota cũng là hãng xe mà nhiều người tin dùng để kinh doanh dịch vụ vận chuyển.
Đứng ở hai vị trí tiếp theo là KIA và Hyundai với tỷ lệ tìm kiếm đạt gần 14%. Trong những năm gần đây, KIA và Hyundai đang dần thu hẹp khoảng cách với Toyota. Ford, Mazda đứng ở các vị trí tiếp theo với tỷ lệ tìm kiếm lần lượt là 10% và 8%.
VinFast, mặc dù là một thương hiệu mới, nhưng lượng tìm kiếm xe cũ rất ấn tượng, thể hiện qua tỷ lệ cầu - cung rất cao. Tuy nhiên, do tổng số lượng xe xăng VinFast bán ra từ năm 2019 chỉ khoảng 30.000 chiếc nên không ngạc nhiên khi lượng xe cũ được rao bán không thể so sánh được với các thương hiệu khác đã có từ lâu.
Mặc dù là một thương hiệu mới, VinFast vẫn thu hút một lượng tìm kiếm xe cũ đáng kể, thể hiện qua tỷ lệ cầu - cung rất cao.
Đặc biệt, trong quý 3/2022, khi thông tin về việc hãng dừng phát triển xe xăng để tập trung toàn bộ nguồn lực vào các dòng xe điện, giá bán của những mẫu xe xăng cũ của VinFast như Lux A, Fadil... đã giảm mạnh, tạo ra cơn sốt trên toàn thị trường.
Xem thêm: Cuộc đổ bộ của các hãng xe Trung Quốc và “nước cờ cầu may” bằng loạt xe điện, xe lắp ráp giá rẻ
Tháng 1/2023 - là thời điểm gần Tết âm lịch, vẫn là tháng có lượng tin rao ít nhất. Sau đó, thị trường bắt đầu vào chu kỳ tăng trưởng mới nhưng do ảnh hưởng tiêu cực từ nền kinh tế, mức tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ năm trước. Điều này được thể hiện ở lượng tin rao từ tháng 2 liên tục tăng nhưng vẫn thấp hơn khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Từ tháng 4/2023, thị trường ô tô nói chung đối mặt với việc giảm nhu cầu do tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn.
Tháng 6/2023, khi có thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, người dùng chuyển sự quan tâm sang các mẫu xe mới đang được ưu đãi, làm cho tỷ trọng cầu - cung của toàn thị trường xe cũ giảm, tạo áp lực lên các đơn vị kinh doanh, giá xe cũ cũng giảm rõ rệt để kích cầu.
Thị trường ô tô vào cuối năm vẫn còn gặp khó khăn nhưng giao dịch mua bán xe cũ vẫn diễn ra đều đặn vì xe cũ có tính linh hoạt cao hơn, giá thấp hơn nên tính thanh khoản tốt hơn so với xe mới. Lãi suất ngân hàng đang giảm, đây sẽ là động lực kích thích nhu cầu mua sắm, làm rõ hơn về tỷ trọng cầu - cung trên thị trường ô tô Việt Nam.
Nguồn ảnh: Internet