Ngược lại với năm 2023, nhu cầu mua xe lướt đã tăng đáng kể trong 6 tháng đầu năm 2024, góp phần làm cho thị trường xe ô tô cũ trở nên sôi động hơn. Đánh giá này dựa trên kết quả khảo sát từ đội ngũ nghiên cứu thị trường Mytour.
Sức hấp dẫn của các dòng xe lướt đối với người mua được thể hiện rõ rệt với tổng lượt xem tin rao vặt các mẫu xe này tăng 35% so với cùng kỳ năm trước, và tăng 20,7% so với nửa cuối năm 2023. Lượt xem các xe lướt dưới 3 năm tuổi đạt đỉnh vào tháng 3 năm nay với gần 1,4 triệu lượt xem, sau đó có dấu hiệu suy giảm vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nhưng bật tăng trở lại trong những thời điểm tiếp theo.
Thị trường xe ô tô cũ trong nửa đầu năm 2024 'nóng bỏng' với sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu mua xe lướt.
Nhu cầu mua ô tô cũ trong những năm trước thường giảm mạnh sau dịp Tết Nguyên Đán do người dân tập trung mua sắm vào giai đoạn cao điểm trước Tết. Nhưng vào năm 2024, thị trường lại có xu hướng ngược lại hoàn toàn. Hoạt động mua bán xe ô tô cũ trở nên sôi động ngay sau kỳ nghỉ lễ dài.
Số liệu thống kê từ Mytour cho thấy, có một sự quan tâm đặc biệt đến các dòng xe gầm cao dưới 3 năm tuổi, phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của gia đình từ 4-6 người, với mức giá từ 500 triệu - 1 tỷ đồng. Nhu cầu tăng mạnh, thời gian để bán một chiếc xe lướt đã rút ngắn đáng kể. Nếu trong năm 2023, trung bình cần ít nhất 21 ngày để bán một chiếc xe gầm cao lướt, thì sang năm 2024 chỉ còn mất từ 12-13 ngày.
Tính thanh khoản của xe lướt dưới 3 năm.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc tiết kiệm chi phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn là lý do chính khiến người dân chuyển đổi sang tìm kiếm xe ô tô cũ và ưu tiên xe lướt, những chiếc xe đã qua sử dụng từ 2-3 năm vì dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng và tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu mà vẫn đảm bảo chất lượng tương đương xe mới.
Xe lướt mang đến cho người mua nhiều lựa chọn đa dạng, thủ tục nhanh gọn và tiết kiệm chi phí vận hành. Với một nguồn tài chính nhất định, người mua có thể sở hữu xe lướt ở phân khúc cao hơn so với việc mua xe mới. Ví dụ, chiếc Toyota Vios 1.5G CVT đời 2022 có giá khoảng 500 triệu đồng, tương đương với chi phí của một chiếc xe hạng A mới như Hyundai Grand i10 sedan 1.2AT.
Theo chia sẻ từ một số đơn vị kinh doanh xe cũ, việc người dân giảm mua xe mới, hạn chế lên đời hoặc thay đổi xe để thích ứng với suy thoái kinh tế đã khiến nguồn cung xe cũ đầu năm 2024 không đầy đủ. 'Cầu vượt cung' đã đẩy nhiều salon xe vào tình trạng thiếu xe để bán, gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Đôi khi, giá xe lướt có xu hướng tăng lên, gia tăng từ 5-10% so với cùng kỳ năm 2023. Biến động giá cả này diễn ra mạnh mẽ đối với các dòng xe gầm cao, đặc biệt là những mẫu xe phổ biến và được người tiêu dùng Việt ưa chuộng. Điều này đối lập với chính sách giảm giá mạnh, ưu đãi đặc biệt để thanh lý xe tồn kho tại các đại lý xe mới, nhưng lại tạo ra sự sôi động cho thị trường xe đã qua sử dụng.
Ảnh nguồn: Thủy Nguyễn