Thích Minh Tuệ chia sẻ rằng đã từng tu hành, nhưng chưa gặp duyên với chùa và cảm thấy chưa đủ xứng đáng để trở thành tu sĩ vì 'đạo đức của mình vẫn chưa đạt đến cảnh giới đó'.
Vào trưa ngày 17/5, trên đường từ Bắc về Nam, Thiền sư Thích Minh Tuệ, tên thật Lê Anh Tú, 43 tuổi, đã nghỉ ngơi tại một bãi đất trống ở xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Một đám đông đến đây để nghe ông nói chuyện, trong số đó có một số người mặc trang phục giống như người tu hành. Khi trò chuyện, ông luôn gọi bản thân là 'con'.
Khi trò chuyện với VnExpress, ông Tú kể về quê hương của mình ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1994, gia đình ông chuyển đến sinh sống ở tỉnh Gia Lai. Trước đây, ông từng thực hành thiền tại một ngôi chùa và được đặt pháp danh là Thích Minh Tuệ. 'Minh' có nghĩa là 'sáng', 'tuệ' là 'trí tuệ', ý nghĩa của cái tên là 'con đường soi sáng'. Sau khi cảm thấy không còn duyên với chùa, ông rời khỏi và vẫn giữ pháp danh này.
Ông Tú nói rằng mình không phải là tu sĩ Phật giáo, không thực hành thiền và không phụ trách tại bất kỳ chùa nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trong những năm qua, ông chỉ nghe pháp của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và thực hành tu hạnh đầu đà. Tu hạnh này bao gồm 13 pháp khổ hạnh, trong đó hạnh đầu đà là một trong những pháp môn cao nhất và quan trọng nhất của Phật pháp. Những người thực hành tu hạnh đầu đà chấp nhận khó khăn trong việc ăn uống, mặc quần áo và nơi ở (mặc áo vá, ăn một bữa mỗi ngày, không nhận tiền cúng dường, từ chối mọi tiện nghi...).

Để tu hạnh đầu đà, ông Tú bắt đầu bước đi đến nhiều tỉnh thành từ năm 2017. Ban đầu, ông đôi khi di chuyển bằng xe khách. Từ năm 2020 đến nay, ông luôn đi bộ tuyệt đối, chỉ đôi khi di chuyển bằng đường thủy thì phải sử dụng thuyền hoặc đò qua sông. Hiện tại, ông đã đi qua gần như mọi miền đất nước, chỉ còn ba tỉnh Tây Ninh, Trà Vinh, Bến Tre là chưa đặt chân tới vì chúng không nằm trên tuyến đường chính.
'Hành trình của tôi là muốn đi bộ suốt cuộc đời. Mục tiêu không phải là truyền bá điều gì, vì mọi điều trong Phật pháp đã được Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy rồi. Tôi chỉ muốn thực hành những lời dạy của đức Phật, nhằm hoàn thiện bản thân. Khi đi bộ, tôi luôn cầu nguyện cho mọi người luôn hạnh phúc, sống vui vẻ với gia đình', ông Tú chia sẻ.
Ông Tú kể rằng trước đây đã nghi ngờ những lời dạy của đức Phật, nhưng bây giờ đã quyết tâm hơn để học và thực hành những lời dạy đó để xem liệu có đạt được hạnh phúc, an lạc không. Khi quyết định rời bỏ nhà cửa, công việc để đi bộ, ông đã suy nghĩ cẩn thận và sau đó mới xin phép bố mẹ trước khi khởi hành.
Vì quyết tâm tu hạnh đầu đà, trong quá trình đi bộ, ông Tú luôn thu thập các mảnh vải bị vứt bỏ ven đường hoặc trong thùng rác, sau đó may lại để làm quần áo, ông không nhận những gì ai đó cố ý vứt cho. Mỗi ngày, ông chỉ ăn một bữa. Khi trên đường, nếu gặp người có lòng từ bi, sẵn lòng gửi cơm chay hoặc nước cho ông, ông sẽ dùng vừa đủ. Khi đi qua các con sông, suối, ông dừng lại để tắm rửa. Buổi tối, ông thường nghỉ ngơi bên đường, và khi cần đi vệ sinh, ông ghé vào các trạm xăng.
'Với tôi, mọi hành trình đi bộ đều không gì là khó khăn. Khi tâm hồn an lạc, hạnh phúc và vượt qua được mọi khó khăn, thì không còn gì làm trở ngại ở phía trước nữa', ông chia sẻ.
Trong quá trình đi bộ, nhiều người mặc áo giống như nhà sư theo ông, ông nói họ không phải là đệ tử của mình, nhưng nếu muốn đi cùng thì cũng không có vấn đề. Khi nghỉ ngơi và trò chuyện, ông luôn khuyên họ nhớ xin phép gia đình, và nếu họ muốn dừng lại, có thể trở về nhà.
'Nếu có ai đó trả tiền hay phát tờ rơi rồi nói rằng họ đại diện cho tôi thì không đúng. Các vật dụng tôi tự mang theo, không cần những người đi cùng bảo vệ hay nhận tiền thay mặt. Họ nhận thì họ tự chịu trách nhiệm, và ai làm thì phải chịu hậu quả và bị xử lý', ông nói.
Về việc gần đây, khi đi qua các tỉnh thành, nhiều người dân đổ xô chụp ảnh, quay phim quanh ông, ông Tú cho biết nếu mọi người đi theo để rèn luyện sức khỏe và tu tập, giữ trật tự và im lặng thì tốt. Nhưng nếu tập trung để chen lấn, gây ồn ào và hỗn loạn thì không nên, vì điều này sẽ làm khó chịu cho những người xung quanh.
Mặc dù đã không liên lạc với gia đình suốt 6 năm qua do không dùng điện thoại hay mạng xã hội, nhưng ông Tú luôn nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Ông luôn tâm niệm thực hành lời dạy của Phật để đền ơn và cầu nguyện cho gia đình luôn được may mắn, bình an. Dù không có tài sản vật chất, nhưng ông tin tưởng rằng sẽ không bao giờ làm khổ gia đình, ví dụ như vi phạm pháp luật hoặc ảnh hưởng đến các tổ chức Phật giáo.

Trả lời về việc Hội đồng Trị sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định ông Tú không phải là tu sĩ Phật giáo, ông Tú nói không liên quan đến văn bản trên. Từ lâu nay ông không bao giờ nhận mình là tu sĩ và ông cũng 'cảm thấy chưa đủ phẩm giá để trở thành tu sĩ vì đạo đức của mình chưa đạt đến cảnh giới đó'.
Xuất phát từ xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, ông Lê Xuân, 84 tuổi, cha của ông Tú, kể về gia đình có 4 người con, Lê Anh Tú là con thứ hai. Sau khi học xong phổ thông, Tú tham gia nghĩa vụ quân sự. Sau khi xuất ngũ, Tú chuyển sang học trung cấp rồi theo một người bạn đến Phú Yên làm đo đạc địa chính cho một công ty tư nhân.
Năm 2015, Tú bất ngờ trở về nhà xin cha mẹ cho phép xuất gia để 'giải thoát'. Sau một đêm suy nghĩ, bố mẹ Tú đã đồng ý để con đi tu, nhưng vẫn nhắc nhở Tú rằng 'nếu đã quyết định tu, thì phải tuân theo quy tắc, còn không thì ở nhà làm ăn, lập gia đình'.
Theo ông Xuân, trước khi đi, Tú nói sẽ theo học tại một tu viện ở Sài Gòn, từ đó đến nay, gia đình không còn liên lạc với con trai nữa. Cách đây vài ngày, người dân trong làng cho xem những video gây chú ý trên mạng, ông Xuân mới nhận ra con mình.
'Vợ chồng thấy con ăn uống kham khổ, gầy, đen cũng thương, nhưng với nghiệp đạo của con, gia đình vẫn luôn ủng hộ. Chúng tôi mong con trở nên kiên cường và không mê muội với vật chất, tiền bạc, mà hướng tới việc tu hành và thành tựu tinh thần', ông Xuân chia sẻ.
Theo VnExpress