Trong lĩnh vực tin học, thiết bị nhập liệu là một thiết bị được sử dụng để cung cấp dữ liệu và tín hiệu điều khiển cho các hệ thống xử lý thông tin như máy tính hoặc các thiết bị thông tin. Các ví dụ về thiết bị nhập liệu bao gồm bàn phím, chuột máy tính, máy quét, máy ảnh kỹ thuật số, bộ điều khiển (joystick) và máy ghi âm.
Thiết bị nhập liệu có thể được phân loại dựa trên: những gì được nhập từ nguồn
- phương pháp nhập liệu (ví dụ: cơ học, âm thanh, hình ảnh, v.v.)
- phân biệt giữa nhập liệu rời rạc (ví dụ: nhấn phím) và nhập liệu liên tục (ví dụ: vị trí của chuột máy tính, mặc dù được chuyển đổi thành một giá trị số cụ thể, đủ nhanh để được xem như là liên tục)
- số chiều tự do liên quan (ví dụ: chuột truyền thống là hai chiều hoặc bộ điều khiển ba chiều được thiết kế cho các ứng dụng CAD)
Bàn phím máy tính
'Bàn phím' là một thiết bị giao diện người dùng được biểu diễn dưới dạng một bảng các phím. Mỗi nút, hoặc phím, có thể được sử dụng để nhập ký tự ngôn ngữ vào máy tính hoặc để gọi một chức năng cụ thể nào đó của máy tính. Chúng hoạt động như giao diện nhập văn bản chính cho hầu hết người dùng. Bàn phím truyền thống sử dụng các nút dựa trên lò xo, mặc dù các biến thể mới hơn sử dụng các phím ảo hoặc thậm chí là bàn phím được chiếu. Nó là máy đánh chữ giống như thiết bị bao gồm một ma trận các công tắc. Ngoài ra còn có một bàn phím khác giống như một thiết bị đầu vào cho nhạc cụ giúp tạo ra âm thanh.
Chuột máy tính
Thiết bị chỉ định vị trí là thiết bị đầu vào phổ biến nhất được sử dụng hiện nay. Thiết bị chỉ định vị trí là bất kỳ thiết bị giao diện người nào cho phép người dùng nhập dữ liệu không gian vào máy tính. Trong trường hợp chuột và bàn di chuột, điều này thường đạt được bằng cách phát hiện chuyển động trên một bề mặt vật lý. Các thiết bị tương tự, chẳng hạn như chuột 3D, cần điều khiển hoặc bút chỉ vị trí, hoạt động bằng cách báo cáo góc lệch của chúng. Chuyển động của thiết bị chỉ định vị trí được lặp lại trên màn hình bằng chuyển động của con trỏ, tạo ra một cách đơn giản, trực quan để điều hướng giao diện người dùng đồ họa (GUI) của máy tính.
Thiết bị chỉ định vị trí, là thiết bị đầu vào được sử dụng để chỉ định vị trí trong không gian, có thể được phân loại thêm theo:
- Phân biệt giữa đầu vào trực tiếp và gián tiếp. Với đầu vào trực tiếp, không gian đầu vào trùng với không gian hiển thị, nghĩa là việc trỏ được thực hiện trong không gian nơi có phản hồi trực quan hoặc con trỏ xuất hiện. Màn hình cảm ứng và bút ánh sáng liên quan đến đầu vào trực tiếp. Các ví dụ liên quan đến đầu vào gián tiếp bao gồm chuột và bi xoay.
- Thông tin vị trí có thể là tuyệt đối (ví dụ: trên màn hình cảm ứng) hoặc tương đối (ví dụ: với một con chuột có thể được nâng lên và định vị lại)
Đối với các thiết bị trỏ, đầu vào trực tiếp gần như là tuyệt đối, nhưng đầu vào gián tiếp có thể là tuyệt đối hoặc tương đối. Ví dụ: số hóa máy tính bảng đồ họa không có màn hình nhúng liên quan đến đầu vào gián tiếp và cảm nhận vị trí tuyệt đối và thường được chạy ở chế độ đầu vào tuyệt đối, nhưng chúng cũng có thể được thiết lập để mô phỏng chế độ đầu vào tương đối như của bàn di chuột, trong đó bút stylus hoặc puck có thể được nâng lên và định vị lại. Máy tính bảng LCD nhúng còn được gọi là màn hình máy tính bảng đồ họa là phần mở rộng của số hóa máy tính bảng đồ họa. Nó cho phép người dùng xem các vị trí thời gian thực thông qua màn hình trong khi sử dụng.