Từ một chiếc xe đã hỏng nát, một thợ tại Đồng Nai đã biến nó thành một chiếc Toyota Sports 800 độc đáo.
Anh Khang, người sở hữu chiếc xe này, là chủ của gara ô tô Khang Phạm tại Biên Hòa, Đồng Nai. Anh đã tạo nên sự ngưỡng mộ khi sưu tầm và tân trang các mẫu xe cổ độc đáo.
Với niềm đam mê không giới hạn, anh Khang luôn săn lùng các mẫu xe cổ qua các diễn đàn và mối quan hệ. Nhờ kinh nghiệm và sự truyền cảm hứng từ các đàn anh, anh tin rằng mình có thể đưa mọi chiếc xe về trạng thái hoàn hảo.
Với tình yêu ô tô không giới hạn, anh Khang luôn săn lùng các mẫu xe cổ qua mạng và qua bạn bè. Nhờ sự hỗ trợ từ các chuyên gia và các đàn anh, anh tin rằng mình có thể sửa chữa bất kỳ chiếc xe cổ nào.
Khi được hỏi về việc mua một chiếc xe huyền thoại từ Nhật Bản, anh chủ nhân cho biết: “Khi thấy một chiếc xe cũ trên diễn đàn, tôi nhận ra nó là mẫu Toyota 800 Sports đời 1974. Mặc dù đã hỏng nặng, tôi vẫn cảm thấy may mắn khi mua nó. Phần lớn các phụ tùng đã mất, chỉ còn xác và động cơ. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết tâm mua và đã thành công.
Toyota Sports 800 là mẫu xe thể thao đầu tiên của Toyota. Được giới thiệu lần đầu tại triển lãm ô tô Tokyo năm 1962, nó cạnh tranh với các mẫu xe như Honda S500, Datsun Fairlady và Daihatsu Compagno.
Từ những năm 60, chỉ có một số lượng hạn chế của Sports 800 được sản xuất, và hiện chỉ còn khoảng 10% trong số đó tồn tại, chủ yếu tại Nhật Bản. Với số lượng nhỏ tại Việt Nam, đây là mẫu xe hiếm hoi.
Khi anh Khang mua chiếc Sports 800, nhiều chi tiết trên xe đã bị hỏng và không thể sử dụng. Tình trạng tồi tệ này khiến bánh xe rơi ra khi xe được kéo về. Tuy nhiên, anh quyết định phục hồi xe này, đặc biệt khi nhận ra rằng số lượng xe này tại Việt Nam rất ít. Anh đã có kế hoạch tỉ mỉ từ việc làm đồng, sơn, đến hệ thống điện và sửa chữa nội thất cũng như động cơ.
Anh Khang và đội ngũ thợ đã dành hai tháng phục hồi phần ngoại thất, sau đó làm nhiều chi tiết bằng inox. Với lớp sơn màu trắng sữa, xe có phần lazang được chế tạo thủ công theo kiểu nan hoa, mang đậm phong cách cổ điển.
Công việc khó khăn nhất cho anh Khang là nâng cấp động cơ của Sports 800. Sử dụng động cơ boxer 800 cc, việc tìm linh kiện phụ tùng đã là một thử thách lớn. Anh đã cần phải liên hệ với nhiều người để tìm kiếm đủ các phụ tùng cần thiết. Vấn đề với hệ thống điện cũng khiến anh phải vật lộn, nhưng với kinh nghiệm và đam mê, anh đã hoàn thiện chiếc xe theo đúng tiêu chuẩn Nhật Bản.
Sau khi hoàn thiện, chủ nhân tỏ ra vô cùng hài lòng với ngoại hình và hiệu suất của chiếc Toyota Sports 800 1974. Xe được trang bị hệ thống dẫn động cầu sau và hộp số 4 cấp, đạt tốc độ tối đa 75-80 km/h. Ngoài ra, mui trần có thể tháo rời theo kiểu Targa, một tính năng sau này được áp dụng nhiều trên các mẫu Porsche.
Anh Khang, chủ nhân của một loạt xe cổ, chia sẻ: “Khi mới mua Sports 800, nhiều người xung quanh đã phê phán vì coi xe quá cũ và không thể phục hồi. Nhưng với lòng đam mê và sự kiên nhẫn, đội ngũ thợ đã cùng tôi nghiên cứu và tái tạo một chiếc xe tuyệt vời. Khi hoàn thiện, nhiều người đã bất ngờ và muốn mua xe của tôi. Điều này làm tôi rất tự hào và hạnh phúc.”
Hiện anh Khang đã quyết định bán chiếc Toyota Sports 1974 với giá 600 triệu đồng cho một người chơi xe cổ ở Lâm Đồng. Anh hy vọng sẽ khám phá thêm nhiều mẫu xe cổ khác để chia sẻ với những người có đam mê tương tự.