Từ một chiếc Toyota Tacoma đời 1999 nguyên bản, thợ Việt đã nâng cấp lên hệ thống dẫn động 6 bánh trong vòng 2 năm.
Một chiếc Toyota Tacoma 6x6 độ đang được trưng bày tại sự kiện đua KOK 2023 tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Người thợ trực tiếp thực hiện cho biết, chiếc xe này được xây dựng dựa trên một chiếc Toyota Tacoma 2 cầu đời 1999 và mất 2 năm để hoàn thành vào năm 2019.
Điểm đáng chú ý nhất của chiếc xe là hệ thống 6 bánh và dẫn động cầu 3 cầu do chính thợ Việt Nam thực hiện. Cả ba cầu đều được sử dụng từ Toyota Land Cruiser 80, sau đó được làm một số công việc và lắp ráp lên xe. Xe ban đầu có hệ thống dẫn động 2 bánh sau, nhưng khi người lái kích hoạt cầu, sức mạnh của động cơ được truyền đến cả ba cầu.
Để gắn thêm hai bánh phía sau, sắt-xi đã được kéo dài. Người thợ cho biết, bản độ này không thể tham gia các cuộc đua off-road tại Việt Nam vì không có hệ thống 6x6 (dẫn động 3 cầu), chỉ có hệ thống 4x4 (dẫn động 2 cầu). Bản độ này chỉ được sử dụng cho mục đích hậu cần hoặc công việc cứu hộ trong rừng sâu tại các cuộc đua off-road.
Bộ mâm được lấy từ Toyota Land Cruiser 80 và được trang bị beadlock. Beadlock là một thuật ngữ phổ biến trong cộng đồng mê xe off-road. Loại mâm này được thiết kế với một vòng beadlock bổ sung để giữ lốp chắc chắn trên mâm, ngăn lốp trượt ra khỏi mâm khi giảm áp suất lốp để lái xe trên cát. Lốp được trang bị có kích thước lên đến 38 inch.
Hệ thống phuộc được sử dụng từ một thương hiệu đến từ Thái Lan.
Ban đầu, chiếc xe có một cabin lưới ở phía sau, nhưng đã được cắt bỏ để tạo ra không gian lớn hơn cho thùng hàng và lắp đặt hệ thống bình xăng.
Bình xăng phía sau cabin có dung tích lên đến 120 lít để phục vụ cho các hành trình dài ngày trong rừng, cùng với hai bơm nhiên liệu để đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ Lexus đã được nâng cấp. Dưới đáy xe là hệ thống 3 bình điện.
Thợ nâng cấp cho biết, khi tham gia hành trình trong rừng, có nguy cơ va chạm với cây gây rò rỉ nhiên liệu, vì vậy bình xăng được đặt ở mức cao hơn. Trong khi đó, ở xe nguyên bản, bình xăng được đặt ở phía dưới xe.
Động cơ gốc đã được tháo bỏ, thay vào đó là động cơ từ xe Lexus sản xuất trong giai đoạn 2004-2005, có dung tích là 4.7L. Động cơ này đã được trang bị thêm bộ tăng áp và hai ECU điều khiển. Bản nâng cấp đã được đưa lên bàn đo công suất Dynojet và cho ra kết quả là 350 mã lực tại bánh xe.
Ở phía trước, xe được trang bị tời điện với hai động cơ.
Nội thất đã được làm mới bằng cách loại bỏ những phần không cần thiết. Vô-lăng, bộ số, ghế... tất cả đều đã được thay thế. Bảng đồng hồ được lắp từ hãng Haltech. Ghế bọc nhôm từ thương hiệu Kirkey, một thương hiệu nổi tiếng về ghế xe đua từ Mỹ.
Chi phí thực hiện bản độ không được tiết lộ. Tại nước ngoài, việc sở hữu xe độ 6x6 là khá phổ biến, nhưng ở Việt Nam, nó vẫn còn hiếm và mới lạ.