Xe hạng A (còn được gọi là 'con cóc' do có kích thước nhỏ nhất trong các phân khúc) trước đây được coi là chiến lược của nhiều hãng xe nhưng doanh số bán hàng giảm đáng kể ngày nay
'Con cóc' đã từng mang lại nguồn thu lớn cho các hãng xe nhờ giá cả phải chăng phù hợp với các gia đình có thu nhập thấp hoặc sử dụng cho dịch vụ taxi, xe công nghệ...
Không còn được ưa thích
Suốt một thời gian dài, hầu hết các hãng ôtô đã tập trung vào phát triển phân khúc xe hạng A. Ví dụ, Kia có dòng xe Morning; Hyundai có xe i10 bán ra hàng ngàn chiếc mỗi tháng tại thị trường Việt Nam.
Vào cuối những năm 1990, Daewoo đã thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng khi ra mắt mẫu xe 'con cóc' Matiz với giá chỉ khoảng 130 triệu đồng/chiếc. Sau đó, mẫu xe này được chuyển nhượng cho hãng Chevrolet và đổi tên thành Spark với nhiều cải tiến về mẫu mã, kích thước, tính năng. Khi VinFast nhận lại mẫu này và nâng cấp thành mẫu sedan Fadil, thị trường vẫn tiếp tục thấy sự hấp dẫn của nó vượt xa so với nhiều mẫu cùng phân khúc.
Tuy nhiên, xe hạng A hiện không còn là lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình hoặc dịch vụ taxi, xe công nghệ nữa. Nhiều người tiêu dùng không hài lòng với kích thước nhỏ, thiếu công nghệ của loại xe này, mặc dù giá cả khá hợp lý. Nhiều hãng taxi cũng dần chuyển sang sử dụng các mẫu xe có kích thước rộng rãi, trang bị nhiều công nghệ để đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Ông Ngô Hoàng Thanh - chủ một showroom ôtô ở quận Tân Bình, TP HCM - cho biết doanh số bán xe hạng A trên toàn thị trường đã giảm đi đáng kể trong những năm qua. Đặc biệt, mẫu Fadil vẫn giữ được doanh số bán ổn định gần đây nhờ vào việc VinFast thường xuyên tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá.
'Khi các mẫu Morning, i10 đang làm mưa làm gió trên thị trường, nhiều hãng xe Nhật cũng cố gắng giới thiệu một số mẫu xe hạng A như Honda Brio, Toyota Wigo... Nhưng sau 2-3 năm ra mắt, họ đã phải rời bỏ thị trường. Hiện nay chỉ còn vài mẫu xe hạng A vẫn còn tồn tại nhưng doanh số bán hàng ngày càng giảm, chỉ khoảng vài trăm chiếc mỗi mẫu được bán ra mỗi tháng' - ông Thanh chia sẻ.

Mẫu xe Honda Brio đã phải rời khỏi thị trường Việt Nam từ đầu năm nay
Sự giảm cạnh tranh
Mặc dù ôtô hạng A có giá khá hấp dẫn, dao động dưới 400 triệu đồng/chiếc, nhưng so với các mẫu khác về tính năng và lợi ích, giá này không hề rẻ.
Trên thị trường, có nhiều mẫu xe 7 chỗ có giá rất hấp dẫn. Ví dụ, mẫu Suzuki Ertiga có giá chỉ từ 490 triệu đồng/chiếc trở lên, mẫu Toyota Avanza có giá bán từ 548 triệu đồng/chiếc, và mẫu Mitsubishi Xpander có giá từ 555 triệu đồng/chiếc. Những mẫu xe đa dụng 7 chỗ này không chỉ phù hợp cho gia đình sử dụng mà còn đáp ứng tốt nhu cầu chạy dịch vụ, và có ưu thế khi di chuyển trên những tuyến đường ngập nước trong đô thị.
Ngoài ra, xe trong phân khúc B có kích thước lớn hơn chỉ đắt hơn một chút so với phân khúc A. Ví dụ, Mazda 2 chỉ với 480 triệu đồng/chiếc, Honda City 529 triệu đồng/chiếc, Mitsubishi Attrage 375 triệu đồng/chiếc...
Lưu ý rằng, trong vài năm gần đây, xe hạng A đã phải đối mặt với sự cạnh tranh từ xe điện với nhiều lợi thế và giá cả phải chăng. Trong bối cảnh giá nhiên liệu hóa lỏng tăng cao, sự quan tâm đến xe điện ngày càng tăng, khiến thị trường xe 'con cóc' ngày càng giảm sút.
Doanh số liên tục giảm
Thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số xe hạng A liên tục giảm mạnh. Chẳng hạn, mẫu Wigo của Toyota chỉ bán được 9 chiếc trong tháng 5 và không tiêu thụ được bất kỳ chiếc nào trong tháng 6. Mẫu Brio của Honda ghi nhận doanh số là 346 chiếc trong tháng 5, giảm xuống còn 157 chiếc trong tháng 6. Kia Morning tiêu thụ được 601 chiếc trong tháng 5, nhưng chỉ có 257 chiếc trong tháng 6...