Trong tổng số 9 tỷ USD giao dịch qua 5 sàn thương mại điện tử đa ngành lớn nhất Việt Nam trong năm 2022, 86% thuộc về Shopee và Lazada. Cả hai đều đang tập trung đầu tư mạnh mẽ vào logistics.

Ngành Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là mảnh đất màu mỡ nhiều tiềm năng. Dự báo thị trường TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, vượt trội so với tăng trưởng GDP, với GMV đạt con số 32 tỷ USD trong 3 năm tiếp theo.
Trong 1 thập kỷ qua, thị trường chứng kiến những nỗ lực không ngừng nghỉ vào khuyến mãi, giảm giá của các nền tảng TMĐT. Cuộc cạnh tranh gay gắt đã giúp 'giáo dục' người dùng và thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo thống kê, trong 9 tỷ USD giao dịch qua 5 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam năm 2022, Shopee và Lazada chiếm 86%. Shopee chiếm 63%, Lazada chiếm 23%. Ba sàn còn lại chia nhau 14% thị phần.
Với sự phổ biến của mua bán online, các nền tảng TMĐT cần phải tập trung vào đổi mới sáng tạo công nghệ và tối ưu hóa logistics để phát triển bền vững.
Báo cáo TMĐT Việt Nam năm 2023 của VCCI và Lazada nhấn mạnh rằng, hệ thống Logistics hiệu quả sẽ giúp các doanh nghiệp TMĐT tăng cường kết nối chuỗi cung ứng và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng.
Hiện chi phí Logistics tại Việt Nam vẫn đang ở mức cao (chiếm 10-20% giá thành sản phẩm), trong khi con số này ở các nước tiên tiến chỉ khoảng 7-9%. Cần áp dụng các giải pháp công nghệ xử lý nghiệp vụ trước – trong - sau giao hàng nhằm tăng hiệu suất, tối ưu chi phí cho toàn chuỗi, giảm phát thải ra môi trường.
Thống lĩnh thị phần tại Việt Nam và vẫn tiếp tục cạnh tranh lẫn nhau, cả hai ông lớn Shopee và Lazada đều đang đầu tư cực kỳ mạnh tay cho logistics.
Lazada - Xây dựng kho phân loại hàng quy mô hơn 1 triệu bưu kiện/ngày
Lazada đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng logistics hiện đại và bền vững tại Việt Nam. Hệ thống bao gồm trung tâm phân loại, kho bãi lưu trữ, xử lý hàng hóa và mạng lưới bưu cục rộng hơn 150.000 m2.
Đầu năm 2023, Lazada đã đưa vào vận hành kho phân loại hàng hóa tại KCN Sóng Thần (Bình Dương), với tổng vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

Trung tâm Logistics mới này có quy mô lớn tới 19.000m2, khả năng xử lý tới 1 triệu bưu kiện mỗi ngày và mức độ tự động hóa lên đến 99% nhờ hệ thống công nghệ hiện đại gồm trí tuệ nhân tạo (AI) và machine learning (học máy), giúp tối ưu hiệu suất và nguồn lực vận hành, qua đó đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao của người dùng.


Lazada Logistics Park Sóng Thần sở hữu hệ thống băng chuyền hiện đại 2 tầng có khả năng xử lý 45.000 bưu kiện mỗi giờ.
Cơ sở hạ tầng logistics và hơn 3.000 nhân viên giao hàng đã giúp Lazada kiểm soát quy trình giao vận, đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ và rút ngắn thời gian giao hàng.
Ngoài ra, Lazada cũng đã đầu tư vào Lazada Logistics Park để triển khai chương trình giao hàng vào ngày hôm sau, giúp việc nhận hàng diễn ra muộn hơn nhưng vẫn đảm bảo thời gian chia chọn.
Theo ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Logistics - Lazada Việt Nam, Lazada Logistics Park không chỉ là bước đột phá của Lazada mà còn là bước tiến quan trọng trong ngành logistics thương mại điện tử tại Việt Nam.
Shopee - Xây trung tâm phân loại hàng xử lý 2,5 triệu đơn/ngày
Shopee Express (SPX) đã khánh thành trung tâm phân loại hàng hóa tại Bắc Ninh với khả năng xử lý tới 2,5 triệu đơn hàng mỗi ngày, dự kiến sẽ tăng lên 5 triệu bưu kiện mỗi ngày ở giai đoạn 2.
Trung tâm mới của SPX nằm ở ranh giới giữa huyện Gia Lâm, Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, có vị trí thuận lợi cho hoạt động logistics, cách cửa ngõ thủ đô chỉ 16 km và cách Sân bay Nội Bài 55 km.
Đặt trung tâm phân loại hàng của SPX ở đây sẽ tận dụng hết ưu điểm của địa phương, với nhiều kho bãi và dịch vụ vận chuyển hàng đầu, gần Hà Nội, Hải Phòng và cơ sở hạ tầng đang có để mở rộng mạng lưới và cải thiện dịch vụ.

Đối với doanh nghiệp như SPX, điểm giao này giúp hàng hóa lưu thông và phân phối dễ dàng, qua nhiều tuyến vận tải trong và ngoài nước.
Quy trình xử lý hàng và công nghệ hiện đại tại SPX Bắc Ninh bao gồm hệ thống băng tải tự động, khu vực đo kích thước và cân nặng tự động, và quy trình xuất hàng tự động hóa, tạo ra quy trình phân loại hàng chính xác và nhanh chóng.
Kết hợp công nghệ tự động hoá, trung tâm phân loại mới giúp SPX tăng hiệu suất hoạt động, đảm bảo hàng hoá được xử lý nhanh nhất, hỗ trợ người bán tối ưu hoá quy trình bán hàng và nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Kho phân loại của SPX ở Bắc Ninh
Bà Nguyễn Kim Anh, Giám đốc SPX, cho biết việc khánh thành trung tâm phân loại hàng ở Bắc Ninh là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của công ty, đáp ứng nhu cầu của ngành TMĐT và nền kinh tế số đang tăng trưởng.
Shopee, Lazada áp lực giá lên các công ty chuyển phát trong logistics chặng cuối (last mile)
Sự phát triển của Shopee và Lazada trong dịch vụ logistics nội bộ và hợp tác với nhiều đối tác đang tạo áp lực giá cho các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận và chuyển phát.
Shopee và Lazada sở hữu hàng ngàn điểm gửi hàng, điểm nhận hàng và hệ thống tủ khóa thông minh, giúp việc giao hàng dễ dàng và nhanh chóng đến hàng triệu khách hàng.
Báo cáo mới nhất về thị trường Logistics chặng cuối ở Đông Nam Á cho thấy sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử và đô thị hóa đang thúc đẩy nhu cầu cao hơn cho các giải pháp giao hàng tận nơi.
Thị trường giao nhận và chuyển phát nhanh ở Đông Nam Á có thể sẽ phải đối mặt với cuộc chiến giá cả ác liệt như Trung Quốc đã trải qua.
Tương lai của thị trường logistics chặng cuối ở Đông Nam Á sẽ thú vị với việc mở rộng ứng dụng của tủ khóa thông minh, dự đoán nhu cầu và tăng cường các tuyến giao hàng, cũng như sự kết hợp của máy bay không người lái và phương tiện tự động trong giao hàng.
Sự thay đổi trong nhu cầu thị trường đang thúc đẩy các công ty phải suy nghĩ về mở rộng hoạt động trong chuỗi giá trị.
Hiện nay, cả nước có 75 trung tâm logistics tập trung tại 16/63 tỉnh, thành phố, theo số liệu của Bộ Công Thương.
"-
Shopee và Lazada đều được đề cử cho giải thưởng Better Choice Awards 2023 về đổi mới sáng tạo phục vụ lợi ích của người tiêu dùng.

